Fukushima - lời ước hẹn trở về

Thứ Bảy, 08/02/2020, 08:05 [GMT+7]
In bài này
.

Fukushima - cái tên gợi lên trong lòng du khách bao niềm cảm phục bởi sự hồi sinh mạnh mẽ sau thảm họa kép động đất và sóng thần năm 2011. Nhưng với riêng tôi, đó còn là nỗi nhớ, niềm thương về một xứ sở tươi đẹp và những con người dễ mến. Trân quý và yêu thương đến nỗi, sau khi rời xa, tôi vẫn ước ao một lần được quay trở lại.

Thành Hạc trắng Tsurugajo thơ mộng trong sắc hồng anh đào.
Thành Hạc trắng Tsurugajo thơ mộng trong sắc hồng anh đào.

Tôi được đi Fukushima cùng với gần 180 khách trong chuyến bay thuê bao (charter) bay thẳng từ TP.Hồ Chí Minh. Sân bay Fukushima đón chúng tôi trong cái lạnh se sắt mùa xuân nhưng lại ấm áp vô cùng bởi những nụ cười của những người bạn đồng hành mới quen dễ mến, băng rôn chào mừng của chính quyền tỉnh. Chị Hoàng, hướng dẫn viên chào đoàn bằng vài câu tiếng Nhật rồi giới thiệu lịch trình “Hành trình kim cương” 5 ngày với nhiều điểm mới lạ trải đều qua các tỉnh “Fukushima - Tochigi - Ibaraki - Tokyo”. 

Điểm đến ấn tượng nhất với tôi chính là Thành Hạc trắng Tsurugajo kiêu sa, xây dựng năm 1384. Với hơn 1.000 cây hoa anh đào, tòa thành nổi bật giữa biển hoa tươi thắm. Lấp ló sau đám mây hồng diễm lệ ấy là bốn bức tường trắng muốt và mái ngói đỏ đặc trưng. Dưới khuôn viên, người dân tổ chức lễ hội truyền thống khá đông vui. Tiếng trống hội rộn ràng, những màn đấu kiếm gay cấn của các diễn viên nam đóng vai samurai, sắc kimono rực rỡ của thiếu nữ làm cho du khách bấm máy liên hồi…

Hồ Inawashiro với cảnh sắc bốn mùa trên núi Bandai cũng là điểm chụp ảnh tuyệt vời. Đây là hồ nước ngọt có diện tích lớn thứ 3 Nhật Bản. Mùa xuân chồi non xanh tươi; mùa hè rộn ràng cắm trại, chèo thuyền, lướt ván; mùa thu nhuộm đầy lá đỏ; còn mùa đông đón bầy thiên nga về di trú và trò trượt tuyết rất thú vị. Trên bờ hồ, cây cô đơn vừa trụi lá, lác đác vài cánh thiên nga xao xác gọi bầy… bình yên như bức tranh thủy mặc. Còn thị trấn cổ Ouchijuku lại đưa chúng tôi trở về thời Edo với hơn 30 căn nhà lợp mái tranh. Trên con đường san sát hàng quán đồ gốm, vải sợi, thức ăn… bất giác tôi tưởng tượng mình như những lãnh chúa quyền lực đang cùng đoàn tùy tùng tấp nập lên kinh đô.

Người Nhật có câu nói rất nổi tiếng: “Nếu là hoa, nguyện làm hoa anh đào; Nếu là người, nguyện một kiếp Samurai”. Samurai ví mình như cánh hoa anh đào và họ xem cái chết là vinh dự. Vùng Aizu là quê hương của tinh thần võ sĩ đạo, lòng trung thành với lãnh chúa không màng đến cái chết. Đặt chân đến dinh thự của các võ sĩ đạo trên khu đất rộng 2.400m2, lòng tôi vô cùng choáng ngợp. Nơi đây đặt khá nhiều hình nhân bằng sáp, tái hiện chân thực khung cảnh sinh hoạt của người đương thời. Tận mắt nhìn thấy vũ khí, kimono, các đồ vật và nghe hướng dẫn viên kể những câu chuyện thú vị về các Samurai đã giúp tôi hình dung cuộc sống của họ ngày xưa.

Tỉnh Fukushima nằm ở vùng Tohoku trên đảo Honshu, cách thủ đô Tokyo  300km về hướng Bắc. Thủ phủ là thành phố Fukushima. Từ thảm họa động đất sóng thần năm 2011 đến 3/2017 tỉnh Fukushima dỡ bỏ lệnh cấm vận và khuyến khích người dân quay trở lại tái thiết cuộc sống. Hiện nay, dân số Fukushima khoảng 1.914 triệu người. Fukushima có khí hậu ôn hòa, mưa nhiều vào mùa hè. Về mùa đông, nhiệt độ trung bình 4 độ C. Trong năm có tháng 12, tháng 1, tháng 2 và tháng 3 có tuyết. Tour charter Fukushima được Vietravel, Saigontourist chào bán từ 26 triệu đồng/người khởi hành trong tháng 3, 4. 

Tinh thần Samurai bất diệt còn lan tỏa trong khu nhà tưởng niệm Hideyo - nhà vi trùng học nổi tiếng xứ Phù Tang. Ông có những đóng góp đáng kể đối với thuốc chủng ngừa bệnh sốt vàng da và vinh dự xuất hiện trên tờ 1.000 yên của Nhật. Nhà tưởng niệm miêu tả cuộc đời của Noguchi, chia sẻ giá trị mà ông đã truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai. Ngày nay tinh thần võ sĩ đạo vẫn sáng ngời và hiện diện như một niềm kiêu hãnh của người Nhật. Họ quật cường và đầy nghị lực vượt qua thiên tai để hôm nay vùng đất Fukushima hồi sinh, tươi đẹp. 

5 ngày lưu lại Nhật Bản, đêm nghỉ, ngày tham quan, trải nghiệm thắng tích, văn hóa, nếp sống Nhật Bản, tất cả để lại trong tôi một sự ngưỡng mộ xen lẫn nuối tiếc vì thời gian trôi đi quá nhanh, để rồi hẹn ước quay về Fukushima trong một ngày gần nhất. 

MAI DUNG

;
.