Vẻ đẹp lôi cuốn của cánh đồng muối Salar de Uyuni

Thứ Bảy, 04/01/2020, 07:11 [GMT+7]
In bài này
.

Cánh đồng muối Salar de Uyuni là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nhất mỗi khi đến với đất nước Bolivia xinh đẹp. Nơi đây không chỉ được biết đến là nơi sản xuất muối mà còn là điểm khám phá đầy lý tưởng.

Khi những ngày mưa đến cũng là lúc mùa hè sang, cánh đồng lại luôn ngập nước, vô tình biến nơi đây trở thành một tấm gương soi khổng lồ.
Khi những ngày mưa đến cũng là lúc mùa hè sang, cánh đồng lại luôn ngập nước, vô tình biến nơi đây trở thành một tấm gương soi khổng lồ.

Cánh đồng muối Salar de Uyuni nằm ở khu vực Tây Nam của Oruno và Potosi, thuộc Bolivia gần biên giới với Chile. Cách đây hơn 40.000 năm, khu vực này là một phần của hồ Minchin thời tiền sử.

Theo thời gian, hồ dần cạn nước và lộ ra 2 hồ nhỏ là Poopo và Uru Uru cùng với 2 sa mạc muối khổng lồ là Salar de Coipasa và Salar de Uyuni. Hiện nay Salar de Uyuni là sa mạc muối lớn nhất thế giới, gấp 25 lần so với cánh đồng muối nổi tiếng Bonneville ở Utah của Mỹ.  

Ở Salar de Uyuni, muối được thu hoạch theo cách truyền thống: chất đống thành gò nhỏ để bay hết hơi nước, sau đó sấy khô trên lửa và cuối cùng là thêm i-ốt vào trước khi được đưa vào quy trình đóng gói. Các thợ mỏ khai thác khoảng 25.000 tấn muối mỗi năm. Con số này rất nhỏ với trữ lượng 10 tỷ tấn muối tại đây.

Hiện nay, các nhà dân khu vực này còn giới thiệu cho khách xem quy trình sản xuất muối thủ công truyền thống, cho ra những gói muối nho nhỏ để du khách mua về làm lưu niệm. Một điều đặc biệt khi du khách đến với Salar de Uyuni đó là những nhà nghỉ, khách sạn xung quanh đều được làm từ muối. Sau chuyến tham quan, vui chơi thú vị, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những khách sạn muối độc đáo ấy để nghỉ ngơi, thư giãn và khám phá tất cả những đồ trang trí, vật dụng bằng muối. 

Quốc kỳ Việt Nam cắm bên cạnh Quốc kỳ các nước khác trên thế giới.
Quốc kỳ Việt Nam cắm bên cạnh Quốc kỳ các nước khác trên thế giới.

Trên sa mạc muối rộng lớn, du khách chỉ có thể nhìn thấy sự giao hòa giữa trời và đất. Mùa hè, cánh đồng luôn ngập nước. Cả khu vực biến thành tấm gương soi khổng lồ, phản chiếu bầu trời xanh thẳm, những cuộn mây trắng như bông. Vào mùa mưa, Salar de Uyuni biến thành hồ nước nông. 

Hiện nay, ngoài thu hút khách du lịch, Uyuni cũng là mỏ vàng cho ngành khai thác khoáng sản của Bolivia, nơi lưu trữ một nửa lượng li-ti của thế giới mà được dùng làm pin năng lượng cao. Du khách thực sự thích thú và cảm thấy bé nhỏ giữa cánh đồng muối chạy dài vô tận. Bầu trời và mặt đất dường như gần nhau hơn. Mọi người đều phải đeo kính râm để bảo vệ mắt. 

Bầu trời trong xanh, độ ẩm thấp, bề mặt nhẵn mịn khổng lồ với tính phản xạ tốt vào mùa mưa, có hiệu chuẩn vệ tinh tốt hơn gấp 5 lần so với bề mặt đại dương khiến Salar de Uyuni có khả năng giúp Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đo độ chính xác của một số vệ tinh quan sát trái đất.

Xung quanh Salar de Uyuni có nhiều hồ nước, nơi tập hợp của các loài hồng hạc Nam Mỹ. Thức ăn của hồng hạc là loại vi khuẩn và tảo trong các hồ nước muối làm cho Salar de Uyuni thay đổi màu sắc liên tục theo từng mùa. Vào tháng 11, hàng ngàn con hồng hạc tập trung nơi đây để bước vào thời kỳ giao phối.

Tại đây, Quốc kỳ Việt Nam được treo lên bên cạnh là chục quốc kỳ của khách du lịch trên thế giới như một phần minh chứng cho bản thân cũng như cho những người Việt đã và sẽ tiếp tục đặt chân đến với vùng đất xa lạ mà tuyệt diệu này.

ĐỨC ANH (Tổng hợp)

;
.