Phiên Khúc - lạ mà quen

Thứ Sáu, 18/10/2019, 07:21 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm trên đường Nguyễn Văn Linh (huyện Côn Đảo), Phiên Khúc được người dân huyện đảo gắn cho cái tên là quán cà phê “lạ” nhất BR-VT. “Lạ” bởi chủ quán đưa ra các quy định như: khách không được hút thuốc, “đi nhẹ, nói khẽ” và đặc biệt là không chửi thề, nói tục.

Phiên Khúc là điểm check in lý tưởng của du khách khi tới Côn Đảo.
Phiên Khúc là điểm check in lý tưởng của du khách khi tới Côn Đảo.

Ghé Phiên Khúc cà phê vào một ngày cuối tuần, lúc này quán đang khá đông khách nhưng không gian rất tĩnh lặng, anh Hà Văn Dũng - chủ quán đang nhập tâm với tiếng sáo véo von bay bổng từ bài hát “Xuân về trên bản H’Mông”. Từng giai điệu, từng tiết tấu như hiện ra trước mắt người nghe khung cảnh mùa xuân của núi rừng Tây Bắc với những rừng đào khoe thắm, những cô thôn nữ người Mông đang nhảy múa bên tiếng sáo dập dìu của các chàng trai. Khi tiếng sáo vừa dứt, những tràng pháo tay rộn rã vang lên. Đáp lại sự nồng nhiệt của khách, chủ quán lần lượt thay các loại nhạc cụ từ đàn nguyệt, đàn bầu, ghi ta…

Nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, Phiên Khúc như giấu mình tách khỏi những xô bồ nhộn nhịp của cuộc sống. Lý giải vì sao chọn tên quán là Phiên Khúc, chủ quán cho biết: Phiên là thay phiên, Khúc là khúc nhạc, thông điệp của quán là khi khách tới đây hãy cùng chủ quán thay phiên nhau tấu lên những khúc nhạc. Phiên Khúc gây ấn tượng từ cái tên tới không gian, kiến trúc một quán cà phê lãng mạn, nhẹ nhàng và cổ điển. Không gian nhỏ, chỉ chừng 40m2, cách bày trí phảng phất nét phố cổ xưa ở Hội An. Phía trước ngôi nhà giống như được làm từ những cánh cửa sổ cũ kỹ ghép vào nhau được sơn phết màu xanh da trời. Bên ngoài những chiếc máy may được chủ quán cải tạo thành những chiếc bàn cho khách ngồi. Phía trong là những bộ bàn salon cũ, vật trang trí là chiếc tivi đen trắng, vài khúc gỗ tròn, những chiếc cối xay bột, lu nước...

Không chỉ có vậy, quán còn “ghi điểm” với du khách bằng những món đồ uống rất vừa miệng, cà phê được chủ quán pha theo cách rất đặc biệt. Đó là khi pha dùng vỉ ép chặt và đổ nước nóng thật nhanh. Sau khi châm nước, cà phê nổi phồng phủ lên toàn bộ chiếc phin, những giọt cà phê chậm rãi rơi xuống. Theo anh Dũng, thưởng thức ly cà phê của quán khách sẽ trải qua các cung bậc cảm xúc như: đầu tiên cảm nhận mùi hương, kích thích sự tỉnh táo và thư thái nhìn cà phê nhỏ giọt chậm rãi. Nhờ thế mà ly cà phê càng tăng thêm hương vị đậm đà, khách uống một lần nhớ mãi. Không chỉ cà phê, các món nước ép như: cam, cóc, dâu, cà rốt… ở Phiên Khúc cũng rất ngon, nguyên chất, “hớp hồn” khách từ màu sắc đến độ thơm, ngọt rất vừa miệng. Giá cả các loại nước uống ở đây được tính bằng quan từ 30-80 quan tiền (1 quan tương đương 1 ngàn đồng).

Khi chúng tôi thắc mắc về những quy định chẳng khác gì đuổi khéo khách của quán, anh Dũng tâm sự: “Tôi không thích sự xô bồ, khách vào quán tôi muốn họ được hít thở không khí trong lành với không gian nhẹ nhàng, thư giãn. Khách đến quán chủ yếu là từ các nơi trong đất liền ra tham quan, du lịch Côn Đảo”.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.