Những điểm đến đẹp như cổ tích ở Thụy Sĩ

Thứ Sáu, 04/10/2019, 07:54 [GMT+7]
In bài này
.

Thụy Sĩ có cảnh quan thiên nhiên kỳ diệu bao gồm rất nhiều khu vực cao nguyên với dãy núi Aples cao hùng vĩ, những con sông băng tuyệt đẹp, lâu đài cổ, những hồ nước màu xanh ngọc trong vắt, những đỉnh núi cao phủ đầy tuyết trắng.

Làng Zermatt nằm dưới chân núi Matterhorn huyền thoại.
Làng Zermatt nằm dưới chân núi Matterhorn huyền thoại.

CHILLON - LÂU ĐÀI CỦA “NÀNG TIÊN CÁ”

Trong giấc mơ cổ tích, lâu đài thường gắn liền với chuyện tình yêu lãng mạn của hoàng tử và công chúa. Chillon - lâu đài đẹp nhất Thụy Sĩ cũng là một nơi như thế. Nằm bên hồ Léman thuộc thành phố Montreux, Chillon được xây dựng từ thời Trung cổ, đến nay đã hơn 850 tuổi. Đây chính là cảm hứng để hãng Walt Disney xây nên lâu đài trong bộ phim hoạt hình “Nàng tiên cá” nổi tiếng. Hàng năm, Chillon thu hút hơn 350.000 du khách tham quan. Lâu đài xây dựng trên một hòn đảo lớn bên hồ Leman vào thế kỷ 13, gồm 25 tòa nhà nhỏ nối lại với nhau. Cũng giống với nhiều tòa lâu đài khác, mặt hướng về đất liền của Chillon có nhiều lỗ bắn cung, bẫy và pháo đài để phòng thủ. Từ pháo đài có thể quan sát mọi động tĩnh từ bên ngoài, đó là lý do nơi đây được xem là pháo đài quan trọng thời Trung cổ. Riêng mặt hướng về hồ lại được xây dựng tinh tế, lãng mạn với những ô cửa đón nắng như trong chuyện cổ tích

Mặc dù tồn tại qua nhiều thế kỷ nhưng lâu đài không hề bị ảnh hưởng từ thiên nhiên và con người. Đặc biệt, Chillon không phải là lâu đài rỗng ruột như phần nhiều những lâu đài khác ở châu Âu. Bên trong lâu đài có khoảng 100 phòng lớn nhỏ, các phòng được trang bị đầy đủ, từ phòng ngủ, phòng ăn, phòng đọc sách, phòng vũ khí cho tới… phòng tắm và nhà vệ sinh. Tuy nhiên chỉ có 50 phòng mở cửa cho du khách tham quan. Hơn hết, Chillon được xây dựng hoàn toàn bằng đá, phần lớn diện tích nằm trên mặt hồ vì thế không khí trong lâu đài luôn luôn mát lạnh.

NGÔI LÀNG ZERMATT THẦN TIÊN

Nằm dưới chân ngọn núi Matterhorn huyền thoại, Zermatt là một trong những resort trượt tuyết tuyệt đẹp mà bất kỳ ai cũng ao ước đến thăm. Mỗi năm có khoảng 3 triệu du khách đến thăm thị trấn chỉ có 6.000 cư dân này. Ngay lập tức, bạn sẽ bị thu hút ngay bởi những con đường xinh xắn tràn ngập những biệt thự cổ kính bằng gỗ và không khí trong lành.

Nơi đây hoàn toàn vắng bóng xe cơ giới mà chỉ có nhịp chuông lanh canh của những đàn cừu, đàn dê thong dong dạo bước giữa phố phường. Hãy tìm một chỗ ngồi lý tưởng ở nhà hàng Kulmhotel và nhâm nhi ly vang cùng đặc sản vùng Alps. Về đêm, Zemartt lung linh, huyền ảo dưới bầu trời ngàn sao lấp lánh không khác gì những câu chuyện cổ tích.

Sừng sững trên độ cao 4.478m, Matterhorn giống như một kim tự tháp với bốn mặt hình tam giác gặp tại đỉnh, với các cạnh dường như được cắt chính xác bằng một con dao khổng lồ, bốn mặt theo bốn phương của la bàn, ngọn núi nhô dần lên khỏi nền tảng xung quanh thành một chóp nhọn trên bầu trời. Matterhorn không chỉ là một biểu tượng của Thụy Sĩ mà còn là của cả dãy núi Alps. Từ cuối thế kỷ 19, khi đường sắt được xây dựng, nó đã thu hút rất nhiều khách du lịch và đặc biệt là những nhà thể thao leo núi.

KHÁM PHÁ THỊ TRẤN CỔ TÍCH GRUYÈRE

Gruyère là một thị trấn nhỏ, yên bình với khoảng hơn 2.000 dân, thuộc bang Fribourg của Thụy Sĩ. Thị trấn này nằm dưới thung lũng của con sông Saane, bên rặng Alpes hùng vĩ. Tên tuổi của nó gắn liền với thương hiệu phomát nổi tiếng nhất của Thụy Sĩ - Gruyère. Thị trấn hình thành từ thời trung cổ và nằm ở độ cao 810m so với mực nước biển.

Là một thị trấn vùng núi, nông nghiệp và du lịch là hai ngành kinh tế mũi nhọn. Nông nghiệp vùng này đặc trưng bởi hoạt động sản xuất sữa và chăn nuôi gia súc, trong đó, sản phẩm quan trọng và nổi tiếng nhất chính là phomat Gruyère.

Phomat được sản xuất ở 170 xưởng trong vùng, với nguồn cung do 2.200 nhà cung cấp sữa đảm bảo. Vùng Gruyère sản xuất được trung bình mỗi năm 345 triệu lít sữa. Bò được ăn các loại cỏ trên vùng núi cao và quy trình xử lý sữa được đảm bảo theo công nghệ Bio của Thụy Sĩ. Đây chính là điều làm nên hương vị đặc biệt của phomát Gruyère. Bí quyết và nguyên liệu để sản xuất phomat Gruyère đã được giữ nguyên từ khi ra đời cho tới tận ngày nay.

Theo thống kê của Bảo tàng phomat, mỗi ngày, một con bò tại Gruyère phải ăn 100kg cỏ và uống 85 lít nước để sản xuất ra khoảng 25 lít sữa.

Bên cạnh thương hiệu phomat danh tiếng, tại thị trấn Gruyère còn có những điểm đến xinh đẹp như bước ra từ truyện cổ tích. Lâu đài cổ Gruyère-biểu tượng của thị trấn được xây dựng từ thế kỷ 13, là một trong những lâu đài nổi tiếng nhất Thụy Sĩ. Du khách đến đây có thể dạo bước trong khu vườn với lối thiết kế Pháp, chiêm ngưỡng sự lộng lẫy, nguy nga của từng ngóc ngách của lâu đài.

MINH AN (Tổng hợp)

;
.