Khai thác sự kiện lớn, tạo cú hích cho du lịch

Thứ Sáu, 04/10/2019, 07:50 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, BR-VT rất quan tâm tổ chức sự kiện để tạo cú hích cho du lịch. Thế nhưng do chưa có chiến lược quảng bá bài bản… nên nhiều sự kiện chưa tạo được sự lan tỏa sâu rộng.

Khai hội VH-DL năm 2018 tổ chức tại TP.Bà Rịa chủ yếu phục vụ nhân dân địa phương và không còn nghi thức bắn súng thần công. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Khai hội VH-DL năm 2018 tổ chức tại TP.Bà Rịa chủ yếu phục vụ nhân dân địa phương và không còn nghi thức bắn súng thần công. 

KHÔNG THIẾU NHỮNG SỰ KIỆN LỚN

Nếu lấy mốc Festival Biển lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2006 khởi động cho tư duy dùng sự kiện, lễ hội quảng bá, thu hút khách du lịch thì đến nay BR-VT đã có rất nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch. Cụ thể, năm 2008 có Giải Vô địch cờ vua trẻ thế giới; Giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế (2009); Lễ hội ẩm thực thế giới (2010); Khai hội Văn hóa- Du lịch (từ 2009 đến 2014); Festival diều quốc tế Vũng Tàu (duy trì từ 2009 đến 2016) và đến năm 2018 là Festival Biển Vũng Tàu.

Không thể phủ nhận hiệu ứng tạo ra từ các sự kiện. Tên tuổi các khu du lịch biển, hệ thống cơ sở lưu trú, dịch vụ giải trí đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi của khách đã  được quảng bá qua mỗi sự kiện. Bên cạnh đó, một điều đáng ghi nhận là sự chung tay xã hội hóa từ khối DN ngày càng nhiều.

Thế nhưng, điểm lại các sự kiện trên chỉ diễn ra 1 lần, có sự kiện thường niên như Liên hoan diều quốc tế thì năm 2017 cũng phải “dừng bước” vì thiếu kinh phí. Hơn nữa, dù đã qua 7 lần tổ chức, sự kiện này vẫn chưa tạo được sự thu hút đặc biệt. Mới đây nhất, Festival Biển 2018 (diễn ra trong 6 ngày, từ 28/8 đến 2/9/2018) dù được kỳ vọng làm điểm nhấn du lịch trong năm, song cũng không mang đến hiệu ứng như mong muốn.

Festiaval Biển BR-VT 2018 nhiều sạn và không để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách. Trong ảnh: Hoạt động “Đắp và trưng bày tượng cát” trong khuôn khổ Festiaval Biển BR-VT 2018. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Festiaval Biển BR-VT 2018 nhiều sạn và không để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách. Trong ảnh: Hoạt động “Đắp và trưng bày tượng cát” trong khuôn khổ Festiaval Biển BR-VT 2018. 

ĐÓN ĐỢI 2 SỰ KIỆN LỚN CUỐI NĂM

Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành trong nước đều tạo tiếng vang, khởi động mùa du lịch bằng sự kiện, lễ hội, nhiều DN mong mỏi du lịch BR-VT cần có những sự kiện tầm vóc do UBND tỉnh chủ trì tổ chức định kỳ hàng năm để tạo “cú hích” quảng bá, khẳng định thương hiệu du lịch tỉnh.

Mới đây, Bộ VH-TT đã công bố Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 sẽ diễn ra tại BR-VT từ 23 đến 27/11/2019. Trong những ngày trên, chuỗi hoạt động của Liên hoan phim sẽ tổ chức đồng loạt gồm: Chiếu phim phục vụ miễn phí người xem tại các rạp trên toàn tỉnh; hội thảo về Bối cảnh quay phim tại Việt Nam và Nâng cao chất lượng Điện ảnh Việt Nam trong hội nhập Quốc tế; triển lãm “Biển đảo Việt Nam qua góc nhìn điện ảnh”; giao lưu giữa các đạo diễn, diễn viên nổi tiếng trong nước với HS, SV, lực lượng vũ trang; trao giải thưởng cho diễn viên, đạo diễn các bộ phim. Đặc biệt, sự kiện trên dự kiến quy tụ 1.500 khách mời là nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng trong và ngoài nước, khách quốc tế, nhà báo và đông đảo công chúng hâm mộ điện ảnh.

Sau Liên hoan phim Việt Nam, tiếp nối sẽ là “Lễ hội âm thanh, ánh sáng, pháo hoa” với các chương trình dự kiến như: biểu diễn âm thanh, ánh sáng và nghệ thuật quốc tế; hóa trang đường phố; lễ hội ẩm thực miền biển; triển lãm các thiết bị âm thanh, ánh sáng, tác phẩm nghệ thuật về biển đảo, đất và người BR-VT. Hiện Sở Du lịch đang làm việc với các công ty tư vấn để lựa chọn ý tưởng phù hợp hoàn thành kịch bản trình UBND tỉnh xin ý kiến.

Trong bối cảnh du lịch tỉnh đang vào mùa thấp điểm vắng khách từ nay đến cuối năm, trong đó, tháng 11, 12 là hai tháng chạm đáy mùa thấp điểm, 2 sự kiện trên mang đến hy vọng lớn cho khối DN du lịch trong quảng bá và thu hút khách về lấp đầy mùa thấp điểm. Tuy nhiên, khai thác các sự kiện trên như thế nào để tạo hiệu ứng lan tỏa, đạt mục tiêu thu hút khách trước, trong và sau sự kiện đến nay ra sao là điều các DN du lịch rất quan tâm.

Trao đổi với phóng viên về công tác quảng bá cho du lịch nhân liên hoan phim, bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch đưa khách mời đến dự Liên hoan phim tham quan các danh thắng, điểm du lịch đẹp trên địa bàn như: Nhà Lớn Long Sơn, Đền thờ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, di tích Bạch Dinh… và kết nối với các khách sạn 3, 4 và 5 sao tại TP.Vũng Tàu để bố trí khách nghỉ ngơi, ăn uống cho diễn viên, đạo diễn, khách mời.

Thế nhưng, các DN mong muốn ngay từ bây giờ Sở Du lịch cần chủ động thêm chuỗi hoạt động trước liên hoan để thu hút sự chú ý của công chúng, dư luận. Bên cạnh đó, lịch trình của liên hoan cũng cần được thông tin rộng rãi đến các DN lữ hành, khách sạn, KDL để DN chủ động kết nối tour đưa khách về BR-VT, đưa ra sản phẩm, dịch vụ mới, đồng hành cùng sự kiện... Ông Đỗ Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển Phương Nam, chủ đầu tư khách sạn Pullman (15, Thi Sách, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) cho rằng: “Nếu làm được những điều trên, không riêng Liên hoan phim mà các sự kiện khác của BR-VT mới đủ sức cạnh tranh với hàng loạt sự kiện lớn nhỏ đang diễn ra ngày càng nhiều trong cả nước; kích thích DN địa phương cùng tham gia hỗ trợ, tài trợ, bán dịch vụ, tăng nguồn thu, tính chuyên nghiệp, uy tín, thương hiệu cho ngành du lịch địa phương”.

Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

;
.