Những món ăn vặt quen tên, lạ miệng

Thứ Sáu, 20/09/2019, 08:37 [GMT+7]
In bài này
.

Nhắc đến Vũng Tàu, nhiều người sẽ nhớ đến các món như: bánh khọt, lẩu cá đuối, bánh bông lan trứng muối, rau má đậu xanh... và những cung đường ẩm thực với không gian giản dị nhưng đầy cuốn hút!

Học sinh lớp 12A9, Trường THPT Vũng Tàu đang thưởng thức món bún đậu mắm tôm cô Chung (132/2, Nguyễn Tri Phương).
Học sinh lớp 12A9, Trường THPT Vũng Tàu đang thưởng thức món bún đậu mắm tôm cô Chung (132/2, Nguyễn Tri Phương).

CUNG ĐƯỜNG ẨM THỰC VỚI NHIỀU LỰA CHỌN

Một trong những địa điểm ăn uống tại Vũng Tàu chắc chắn không thể bỏ qua  là loạt hàng quán ở đường Tú Xương (phường 4). Nơi đây hội tụ hầu hết các món ăn với mức giá từ 10.000-50.000 đồng như: bánh canh giò heo, bún đậu, bún bò, bò kho, hủ tiếu, rau má đậu xanh - sinh tố,… Ngoài ra thực khách còn được thưởng thức các món ngon, bắt mắt từ Hàn Quốc hay Nhật Bản như sushi, cơm trộn, bingsu - đá bào,... Các hàng quán tại đây phục vụ thực khách từ 6h - 23h.

Đặc biệt nếu ghé đường Tú Xương, thực khách không thử qua món bánh mì xíu mại chảo Hàng Quyên (31, Tú Xương, TP.Vũng Tàu) là điều đáng tiếc. Một chảo thập cẩm đầy ắp xíu mại, trứng ốp la béo ngậy, cá trích tươi ngon, trộn trong thứ nước sốt ngọt thanh, ăn kèm với bánh mì nóng giòn. Anh Hồ Văn Quang (35 tuổi, phường 4, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Những hôm làm về muộn, không kịp nấu bữa tối, tôi thường ghé quán xíu mại Hàng Quyên. Món bánh mì xíu mại ở đây rất hợp khẩu vị và giá rất rẻ. Chỉ cần bỏ ra 22.000 đồng đã có bữa tối vừa ý”.

Vẫn là các món ăn vặt “quen tên, lạ miệng” với mức giá bình dân dao động từ 10.000-30.000 đồng, khu ăn vặt ở đường Bà Huyện Thanh Quan cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu khi đến Vũng Tàu. Nơi đây là điểm hẹn ăn vặt giá rẻ của HS-SV. Thực khách có thể tìm thấy nhiều món ăn tại đây như gỏi cuốn, bánh canh giò heo, bún riêu, canh bún, bún bò Huế, gà nướng, sinh tố,... và đặc biệt nổi tiếng nhất là món phá lấu.

Chị Nguyễn Thị Nga (30 tuổi, phường 4, TP.Vũng Tàu) cho hay: Dọc đường Bà Huyện Thanh Quan có nhiều món ăn vặt như bánh bèo, gỏi cuốn, gỏi đu đủ, bò bía... nhưng chị thích nhất là món phá lấu Bé Boy (35, Bà Huyện Thanh Quan). Điểm nhấn sẽ khiến nhiều thực khách muốn trở lại thưởng thức món phá lấu ở Bé Boy là phần nước sốt đặc sánh hòa quyện của vị ngọt, thơm của nước dừa tươi, vị béo của nước cốt dừa, vị cay của quế, ngũ vị hương. Khi thưởng thức phá lấu ở đây, đừng quên thêm chút sa tế, tạo vị cay đậm đà.

“THIÊN ĐƯỜNG” ĂN ĐÊM

Đến với TP.Vũng Tàu, nếu nửa đêm bất chợt bụng cồn cào và cần cái gì đó để “lấp đầy khoảng trống” thì đừng quên ghé đường Đồ Chiểu (phường 1, TP.Vũng Tàu). Từ nhiều thập kỷ qua, Đồ Chiểu đích thị là “phố ăn đêm” của Vũng Tàu. Chỉ trong vòng hơn 200m, từ khu vực ngã tư Đồ Chiểu - Lý Tự Trọng đến ngã tư Đồ Chiểu - Lê Lai, có tới hàng trăm quán ăn uống lớn nhỏ san sát, hội tụ những món ngon đủ sức “hạ gục” các tín đồ sành ăn nhất. Phố ẩm thực này khá đa dạng món ăn, từ mì xào giòn, bún bò Huế, hủ tiếu, cơm chiên dương châu, cháo bồ câu, hải sản đến bánh mì, bánh tằm, xôi, bánh tiêu, các loại nước giải khát, sinh tố, rau má,…

Nếu là dân sành ăn, hẳn đã từng nghe danh hàng bánh tiêu-xôi Đồ Chiểu. Tuy chỉ là một xe đẩy nhỏ thậm chí không có bàn ghế nhưng lúc nào nơi đây cũng có rất đông khách đứng đợi mua bánh. Tiệm chỉ bán hai loại là bánh nhân đậu xanh và nhân trứng. Bà Huỳnh Thị Bích Hà (52 tuổi, 43 Đồ Chiểu, TP.Vũng Tàu) chủ quán bánh tiêu-xôi cho biết “Quán thường mở cửa từ 14h30-19h30, khi khách đến mua tôi mới bắt đầu chiên, như vậy bánh sẽ nóng và thơm ngon”. Đến đây thực khách sẽ được tận mắt chứng kiến từ nhào bột, đến gói nhân và chiên bánh. Nguyên liệu cơ bản gồm bột mì, đường, mè,... nhưng phần quan trọng nhất của bánh là nhân. Đậu xanh được hấp giã nhuyễn sau đó gói trong lớp vỏ bột. Từng mẻ bánh chiên ngập trong dầu nóng cho đến khi vàng đều các mặt rồi vớt ra. Lớp vỏ bột giòn thơm trộn mè, bọc phần nhân đậu xanh vừa đủ. Mỗi một miếng bánh, thực khách sẽ cảm nhận được đầy đủ vị giòn tan của vỏ bánh, vị bùi của mè, vị ngọt thơm của đậu xanh...

Với giá cả phải chăng, đường Đồ Chiểu luôn tấp nập khách từ trưa và đông đúc đến tận khuya, có những quán đêm phục vụ đến 1-2 giờ sáng. Cuối tuần, khu ẩm thực Đồ Chiểu nhộn nhịp hơn bởi lượng lớn khách du lịch. “Tôi biết đến quán này từ một người bạn, nghe nói đến Vũng Tàu nhất định phải thưởng thức món bánh tiêu đậu xanh ở đây nhưng phải kiên nhẫn, tôi xếp hàng đến 30 phút sau mới tới lượt, chiếc bánh nhỏ nhỏ, nóng hổi, thơm mùi mè, kèm theo vị béo béo của nhân đậu xanh thật không uổng công chờ đợi” anh Trần Nam (20 tuổi, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) nói.

Bài, ảnh: BẢO UYÊN

;
.