Độc đáo Gành Đá Đĩa

Thứ Sáu, 27/09/2019, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Cách trung tâm TP. Tuy Hòa, Phú Yên khoảng chừng 40km, Gành Đá Đĩa (huyện Tuy An) hay còn gọi là Ghềnh Đá Đĩa là một địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh Phú Yên. Đây là danh thắng thiên nhiên vô cùng độc đáo về địa chất ở Việt Nam, đem đến cho du khách sự thích thú khi dạo chơi và khám phá.

Vẻ đẹp hoang sơ của Gành Đá Đĩa.
Vẻ đẹp hoang sơ của Gành Đá Đĩa.

Theo nghiên cứu địa chất, Gành Đá Đĩa là loại đá bazan, được hình thành trong quá trình hoạt động của núi lửa vùng cao nguyên Vân Hòa (Sơn Hòa), cách đó khoảng 30km đường chim bay.

Gần 200 triệu năm trước, nham thạch phun từ miệng núi lửa gặp nước biển lạnh đông cứng lại và xảy ra hiện tượng ứng lưu, tạo sự rạn nứt toàn bộ khối thạch khổng lồ. Đá bị nứt theo mạch dọc tạo thành những cột thẳng đứng hoặc xiên ngang, đồng thời lại có những đường nứt ngang cắt các cột đá thành nhiều khúc.

Trải qua hàng trăm năm, Gành Đá Đĩa vẫn hiên ngang, sừng sững, một vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ, đẹp thanh tĩnh giữa khung cảnh biển xanh đẹp mơ màng. Những ghềnh đá với những khối đá nhấp nhô cao thấp, sóng vỗ về và cảnh biển xinh đẹp đã tạo nên một bức tranh tuyệt sắc, ấn tượng. Đặc biệt, ở đây không gian trong lành, xanh biếc, một bức tranh đẹp quyến rũ, đặc biệt là khung cảnh biển khi bình minh xuất hiện, khi ánh chiều tà lặn xuống, hoàng hôn đầy thơ mộng, huyền ảo và bí ẩn.

Gành Đá Đĩa để lại ấn tượng cho bất cứ ai khi đặt chân tới đây, đó là những khối đá hình lăng trụ, màu đen được xếp chồng lên nhau, trông xa như một tổ ong khổng lồ nằm bình yên bên bờ biển. Gành Đá Đĩa có chiều rộng khoảng chừng 50m  và trải dài hơn 200m. Năm 2014, Hội Kỷ lục gia và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bầu chọn Gành Đá Đĩa vào top 20 điểm đến yêu thích nhất Việt Nam.

Gành Đá Đĩa được Nhà nước xếp hạng danh thắng cấp quốc gia năm 1997 và được tỉnh Phú Yên đưa vào khai thác du lịch. Với vẻ đẹp hoang sơ và tạo hình ấn tượng, Gành Đá Đĩa ngày càng được nhiều du khách biết đến, trở thành điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến với “Xứ sở Hoa vàng trên cỏ xanh”.

MAI HOA

 
;
.