Chiêm ngưỡng Vương quốc Na Uy

Thứ Sáu, 13/09/2019, 05:52 [GMT+7]
In bài này
.

Na Uy là đất nước của vịnh, hồ nước, đồng cỏ xanh mướt và mặt trời chẳng bao giờ khuất núi suốt 20 ngày. Vậy nên chẳng có gì lạ khi quốc gia này được gọi là vùng đất mặt trời mọc nửa đêm. Na Uy thu hút du khách bởi những cao nguyên, vịnh đảo với nhiều cảnh đẹp hút hồn, và những thành phố phát triển, náo nhiệt và nổi tiếng ở nơi đây.

Thủ đô Oslo
Thủ đô Oslo

Na Uy là một quốc gia Bắc Âu chiếm phần phía Tây bán đảo Scandinavia, có biên giới tiếp giáp với Thụy Điển, Phần Lan và Nga. Nằm trong khối các quốc gia phát triển, Na Uy được xem là một trong những quốc gia đáng sống nhất thế giới với nền kinh tế đa dạng và sôi động, các thành phố náo nhiệt cùng với nền du lịch nổi trội, thu hút bởi các vỉnh đảo đẹp dọc bờ biển Bắc Đại Tây Dương và những thảo nguyên thơ mộng trù phú. Nếu có ý định đến châu Âu tìm làn gió mới cho hành trình của, thì Na Uy là thiên đường mà du khách nhất định không được bỏ qua.

Đặc biệt, Thủ đô Oslo - Thành phố lâu đời nhất của vùng Scandinavia và là một nơi ấn tượng để đi dạo và để có được những khung hình tuyệt vời về cảnh quan nông thôn, núi, bãi biển. Bờ sông ở Oslo đã được hồi sinh với kiến trúc hiện đại thổi hồn một cuộc sống mới vào thành phố, khiến nó trở nên vô cùng hấp dẫn. Tại Oslo, du khách đồng thời cũng có cơ hội để tìm hiểu nét đẹp văn hóa, lịch sử của vương quốc Na Uy qua hệ thống hơn 100 viện bảo tàng khu vực trung tâm, ghé thăm công viên Vigeland rộng lớn hay trung tâm hòa bình và các khu bảo tàng lịch sử tự nhiên, tòa thị chính Oslo, lâu đài Akershus, bảo tàng cướp biển Viking…

Lâu đài Akershus bao gồm nhiều phần như lăng hoàng gia, đại sảnh chuyên tổ chức tiệc, nhà ở chính phủ, nơi đây cũng có khu mộ chôn cất của hoàng gia Na Uy, lâu đài có hướng nhìn ra biển rất đẹp, mang dáng vẻ cổ kính, từ trên cao nhìn xuống du khách sẽ trông thấy một cảng biển nhộn nhịp. Đây là lâu đài có tuổi đời lâu nhất tại Na Uy, được xây dựng vào những năm 1299, nơi đây là nơi ở của hoàng gia Na Uy, với lối kiến trúc trung cổ đặc trưng, vào năm 1592 nó được xây dựng lại để trở thành một pháo đài biển với tường thành bao quanh.

Đến bảo tàng Cướp biển Viking, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những chiếc thuyền của người Viking xưa, được đóng từ hơn 1000 năm trước, tàu này dài và hẹp với chiều dài hơn 20m, dành cho các hành trình lâu ngày, với cột buồm cao khoảng 20m, có tổng cộng 5 tàu Viking còn nguyên vẹn và đang được phục dựng thêm, ngoài tàu thuyền, bảo tàng còn trưng bày các vật dụng như quần áo, vũ khí, nón và các món trang sức, các món đồ dùng gia đình khác.

Ghé công viên Frogner nằm tại trung tâm thành phố, nơi đây là công viên có diện tích lớn nhất tại thủ đô Oslo Nauy, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc tuyệt vời dành cho những ai yêu nghệ thuật, với hơn 200 đài phun nước được thiết kế khác nhau, và rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, công trình Vigelandsparken nổi tiếng với các bức tượng nam nữ và trẻ em được mô tả theo nhiều cung bậc khác nhau, ngoài ra công viên này còn có bộ sưu tập hoa hồng khổng lồ với hơn 150 loại hoa hồng khác nhau và trồng đến hơn 10.000 cây hoa hồng làm cho khu đất trở nên rực rỡ hơn giữa trời giá rét của Oslo.

Du khách cũng có thể ngắm vẻ đẹp của Lưỡi Quỷ Trolltunga khi ghé thăm Na Uy. Sở dĩ có tên gọi là lưỡi quỷ bởi vì hình dáng của nó khi nhô ra ngoài vách đá giống như chiếc lưỡi khổng lồ, từ trên đây bạn có thể nhìn toàn cảnh vẻ đẹp của thung lũng và hồ nước bên dưới, đây là một trong những nơi hùng vĩ nhất của Na Uy được rất nhiều du khách ghé thăm, để đến được lưỡi quỷ Trolltunga bạn phải leo qua nhiều ngọn núi cao hiểm trở, với hành trình leo núi mất khoảng 6 tiếng, nên đi vào tháng 7,8,9 vì lúc này tuyết tan dễ leo hơn, đoạn đường mất khoảng 1km leo núi du khách nên chuẩn bị hành trang đầy đủ cũng như sức khỏe tốt để trải nghiệm điểm tuyệt vời này.

Tại Việt Nam có 3 cảng hàng không quốc tế chuyên phục vụ các chuyến bay từ Việt Nam - Na Uy là sân bay Nội Bài - Hà Nội, sân bay Tân Sơn Nhất - Thành phố Hồ Chí Minh và sân bay Đà Nẵng - Đà Nẵng. Có rất nhiều hãng hàng không phục vụ đường bay đến Na Uy.

Visa là một trong những thứ không thể thiếu khi du lịch Na Uy, đây là loại chứng nhận quan trọng của chính phủ một nước cấp cho khách du lịch tới nước mình tham quan, du lịch. Tuy nhiên, Na Uy là một quốc gia nằm trong khối Liên minh châu Âu nên nếu du khách đã có visa châu Âu (Schengen) thì sẽ không cần phải xin visa Na Uy. Theo kinh nghiệm, nếu chưa có một trong hai loại visa này, thì nên làm visa châu Âu (Schengen) để thuận lợi cho việc du lịch các nước châu Âu sau này.

Địa chỉ Đại sứ quán Việt Nam ở Na Uy để có lúc cần nhờ tới sự giúp đỡ của họ: 

21 St. Olavsgate, 0165 Oslo, Norway. Điện thoại: +47-2- 2203300; Fax: +47-2-2203301; 

Email: vietnamnorway@gmail.com

Ngoài thủ đô Oslo, du khách cũng nên khám phá thành phố Bergen - là thành phố lớn thứ hai tại Na Uy. Bergen khoác lên mình một vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa cổ kính với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và bầu không khí trong lành. Đặc biệt nếu du khách là một người yêu chụp ảnh thì những biệt thự cổ kính xinh đẹp như trong cổ tích, nhà thờ Saint Mary, pháo đài cổ Bergenhus, tháp Rosenkranz… tại Bergen chắc chắn sẽ mê mẩn, chìm đắm.

Ẩm thực Na Uy cũng là một đặc điểm thu hút du khách đến với vương quốc đặc biệt này. Nói đến đặc sản Na Uy, trước hết có thể kể đến món cá hồi nướng ăn cùng với sốt nước chấm đặc trưng. Hầu hết cá hồi được sử dụng trong ẩm thực Na Uy là được đánh bắt tự nhiên nên hương vị cá ngọt ngon và chắc thịt. Gần đây một số nhà hàng cũng bắt đầu nuôi cá hồi để phục vụ việc kinh doanh. Đây cũng chính là món ăn truyền thống của người dân Na Uy. Một đặc sản tiếp theo phải kể đến là món cá tuyết khô ngâm giấm Lutefish. Những con cá tuyết nằm dưới lớp băng dày được bắt lên, làm khô và ngâm giấm để giảm độ tanh. Cá tuyết khô sẽ được rưới lên một lớp nước sốt đặc biệt chế biến từ cà chua, thịt cá và nhiều gia vị đặc trưng khác. Món ăn có hương vị chua và cay rất thú vị, rất đáng để thưởng thức.

THANH HÀ

(Tổng hợp)

;
.