Ngọt, thơm bánh canh ghẹ Hoàng Long

Thứ Hai, 26/08/2019, 08:31 [GMT+7]
In bài này
.

Quán nhỏ, bày trí giản đơn nhưng tô bánh canh lại rất chất lượng: thịt ghẹ tươi, nước dùng nấu từ ghẹ, mía lau, xương hầm, củ cải trắng, đường phèn mà không sử dụng bột ngọt. 

Chị Nguyễn Thị Mai Thảo và con gái thưởng thức bánh canh ghẹ Hoàng Long.
Chị Nguyễn Thị Mai Thảo và con gái thưởng thức bánh canh ghẹ Hoàng Long.

Bánh canh ghẹ là món ăn khá phổ biến ở nhiều tỉnh, thành vùng biển. Tôi đã ăn bánh canh ghẹ nhiều nơi, nhưng ít khi cảm nhận được nét tinh tế, cầu kỳ trong chế biến món ăn này như tại quán Hoàng Long. Để tạo vị ngọt cho nước dùng, ngoài xương heo, mía lau, củ cải được hầm nhừ, còn có thịt ghẹ xay nhuyễn vắt lấy nước cốt hòa cùng. Phần thịt ghẹ lúc nào cũng tươi. Theo anh Lại Hoàng Long, chủ quán, ghẹ không tươi người ăn rất dễ nhận biết bởi thịt không dai và nếu ghẹ đã chết trước khi chế biến sẽ bốc mùi. Do vậy, để phục vụ thực khách món ghẹ tươi, quán luôn dùng ghẹ còn sống, lấy ngày nào bán hết bữa đó, không để tồn hôm sau. Chưa hết, phần thịt ghẹ xay nhuyễn còn được chắt xào khô như riêu cua bày vào tô bánh canh. Nhiều quán bánh canh khi tạo màu cho nước dùng thường xài phẩm màu, riêng quán Hoàng Long tạo màu từ chính gạch ghẹ. Bánh canh được lấy từ tiệm bánh canh Cầu Bông (TP.Hồ Chí Minh) nên sợi bánh dai vừa phải, không to và cứng như bánh canh bán ngoài chợ. 

Tô bánh canh nóng hổi, sóng sánh màu đỏ gạch ghẹ kèm thêm thịt ghẹ, chả Huế, bánh quẩy hòa quyện cùng vị cay cay của rau húng, nước chấm và chất ngọt, hơi đắng nhẹ từ rau má, những ngày trời ẩm ương, mưa gió thì ấm lòng không gì bằng. Chị Nguyễn Thị Mai Thảo (282A, Phan Chu Trinh, phường 2, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: chị đã ăn bánh canh ghẹ ở nhiều nơi, tuy nhiên chất lượng thịt ghẹ không đồng đều, có lúc tươi nhưng cũng có lúc bở rời, bốc mùi hôi. Riêng tại quán Hoàng Long chất lượng nước dùng nêm nếm vừa miệng, thịt ghẹ “10 ngày như 1” đều tươi dai, ăn rồi chỉ muốn ăn thêm nữa.

Quán Hoàng Long (98, Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu, điện thoại 0937.526828) mở cửa phục vụ khách từ 6 giờ sáng đến 11 giờ và từ 16 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Thực đơn gồm: Bánh canh ghẹ thịt 35 ngàn đồng/tô; bánh canh đặc biệt 50 ngàn đồng/tô; bánh canh ghẹ nguyên con 60 ngàn đồng/tô. Quán giao tận nhà khi khách yêu cầu. 

Bài, ảnh: MINH HIỀN

;
.