Du khách cẩn trọng khi mang thực phẩm đi du lịch Nhật Bản

Thứ Sáu, 16/08/2019, 07:58 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Luật bảo vệ động vật và thực vật của Nhật Bản, nhiều mặt hàng thực phẩm của nước ngoài khi mang vào Nhật Bản phải tuân thủ các thủ tục về kiểm dịch cũng như các quy định về nhập cảnh. Những trường hợp vi phạm có thể bị phạt tới 1 triệu yen Nhật (khoảng 200 triệu đồng) hoặc bị phạt tù đến 3 năm.

Để tránh những sự cố xảy ra khi đưa khách đi du lịch Nhật Bản, Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi cơ quan phụ trách du lịch các địa phương, yêu cầu thông báo đến các DN lữ hành quốc tế khuyến cáo du khách không mang thực phẩm tươi sống, thực vật như hoa quả, rau bằng đường hàng không theo hình thức xách tay. Trường hợp du khách muốn mang thực phẩm tươi sống, rau, hoa quả phải tuân thủ các quy định của giới chức Nhật Bản.Trong đó hàng hóa phải có giấy chứng nhận kiểm dịch do Chính phủ Việt Nam cấp đối với những mặt hàng bắt buộc theo quy định của Nhật Bản. Thứ 2, hàng hóa phải tuân thủ quy trình và thủ tục kiểm dịch theo quy định của Nhật Bản.

Trước đó, vào tháng 4/2019, Nhật Bản đã thông báo tăng cường xử phạt du khách, người nhập cảnh vào nước này mang theo sản phẩm thịt trong nỗ lực thực thi Luật kiểm soát bệnh truyền nhiễm động vật của Cơ quan kiểm dịch thú y Nhật. Theo đó, các hình phạt cho hành vi vi phạm quy định của nước này sẽ được áp dụng nghiêm ngặt hơn. Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) cho biết nhiều quốc gia đang xuất hiện các bệnh về gia súc gia cầm, hơn nữa rất khó lấy được giấy chứng nhận kiểm tra đối với sản phẩm mẫu hoặc sản phẩm tiêu dùng cá nhân, vì vậy hầu hết sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm sản phẩm thịt, đều không thể đưa vào Nhật Bản.

Theo Tổng cục Du lịch, khi cần trợ giúp, khách du lịch và các công ty lữ hành có thể liên hệ theo đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản: (+033) 466 3313 hoặc số điện thoại của tổng đài bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: (+84) 981 848484.

MINH TRANG

;
.