Slovenia hiền hòa giữa lòng châu Âu

Thứ Sáu, 21/06/2019, 09:13 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm giữa lòng châu Âu, sát các quốc gia hàng đầu về du lịch như Ý, Áo nhưng Slovenia nhỏ bé vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ, tinh khiết mà ít bị tác động bởi sự phát triển du lịch.

Sông Ljubljanica chảy qua thủ đô Ljubljana.
Sông Ljubljanica chảy qua thủ đô Ljubljana.

Slovenia có tên chính thức là Cộng hòa Slovenia, là một quốc gia có diện tích tương đối nhỏ (hơn 20.000km2), tiếp giáp với các nước Ý, Áo, Hungary, Croatia và biển Adriatic. Slovenia có 3 vùng khí hậu khác biệt: Vùng sát biển mùa đông không lạnh lắm, nhiệt độ trung bình năm khoảng 120C; vùng trung tâm và Tây Bắc chịu ảnh hưởng của dãy núi Alps nên mùa đông lạnh và dài hơn, còn mùa hè khá nóng; phần còn lại có khí hậu đặc trưng của lục địa châu Âu với nhiệt độ trung bình thấp nhất vào tháng 1 là -20C và cao nhất vào tháng 7 là 210C. Thời điểm này đến hết tháng 10, thời tiết Slovenia đẹp nhất năm với nắng vừa phải, trời quang đãng thích hợp cho du lịch.

Slovenia có nhiều thắng cảnh đẹp được xếp vào hàng kho báu du lịch thế giới. Một trong số đó là thị trấn cổ Bled cách thủ đô Ljubljana 55km về phía Tây Bắc. Điểm nhấn phong cảnh của thị trấn là hồ nước ngọt tự nhiên cùng tên Bled. Mùa này hồ Bled màu trong xanh như ngọc bích. Chèo thuyền gỗ độc mộc trên hồ giữa bốn bề rừng rậm xanh thẳm, phóng tầm mắt ra xa quan sát các tòa lâu đài xây từ thời trung cổ treo mình quanh dãy núi tuyết sừng sững chập chùng trong mây và ghi lại bằng mắt cảnh đẹp thanh bình, yên ả nơi đây là một trải nghiệm tuyệt vời. Giữa hồ có một đảo nhỏ, bên trên có nhà thờ cổ và tháp chuông cao 55m được xem là hình ảnh biểu tượng của thị trấn. Nhà thờ được xây theo phong cách tiền La Mã (Pre-Romanesque) từ thế kỷ thứ 9, đến thế kỷ 15 được xây lại theo lối Gothic, kiến trúc thịnh hành nhất thời bấy giờ. Đi qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử châu Âu nói chung và Nam Tư cũ nay là Slovenia nói riêng, cùng với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng quanh hồ Bled càng tạo nên vẻ đẹp huyền thoại cổ tích cho nơi đây.

Thời điểm ngắm cảnh đẹp hồ Bled lý tưởng nhất là mùa hè khi mặt trời chiếu sáng 16 tiếng/ngày. Do vậy, từ cuối tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, thị trấn Bled luôn tấp nập du khách khắp nơi đổ về. Ngoài ra, du khách đến Slovenia không nên bỏ lỡ dịp khám phá các thắng cảnh như: Đỉnh núi Julian trong khuôn viên Vườn Quốc gia Triglav, tham gia hoạt động trượt tuyết hoặc đi lang thang để thăm thú thác nước cao 60m; dòng sông Soca dài 138km xanh biếc khởi nguồn từ dãy Alps có độ cao khoảng 1.100m uốn lượn qua những hẻm núi và đồng cỏ xanh trước khi chuyển dòng về biên giới Slovenia - Ý rồi đổ ra vùng biển Adriatic (Ý) hoặc ngồi xe lửa tham quan hang động Postojna dài nhất châu Âu (20,57km).

Xin visa Slovenia

Slovenia thuộc khối Schengen nên nếu những ai đã có Visa Schengen thì có thể đến Slovenia mà không cần phải xin Visa lại, nếu chưa có thì phải chuẩn bị những giấy tờ sau để xin visa: tờ khai xin visa đi du lịch đã điền đầy đủ thông tin bằng tiếng Anh hoặc tiếng Slovenia; 2 ảnh kích cỡ 3,5 x 4,5cm chụp chưa quá 6 tháng trên nền trắng; hộ chiếu bản gốc còn hiệu lực ít nhất 6 tháng tính từ ngày xuất cảnh; bản sao hộ khẩu công chứng; giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân; chứng minh tài chính; lịch trình chuyến đi; thông tin đặt vé máy bay, khách sạn; bảo hiểm du lịch. Hiện nay, một số công ty lữ hành đang khai thác tour Đông Âu đi Slovenia - Croatia - Bosnia - Serbia - Hungary (12 ngày), giá từ 77 triệu đồng/khách.


Không chỉ có nhiều thắng cảnh đẹp, Slovenia còn có nền văn hóa phong phú và nhiều di tích lịch sử nổi tiếng. Thủ đô Ljubljana tươi đẹp, nơi có con sông Ljubljanica thơ mộng, trong xanh chảy ngang qua và nhiều lâu đài cổ kính, trầm mặc. Hiện nay, nhiều lâu đài đã được cải tạo thành bảo tàng và khách sạn. Vì vậy, du khách đến đây dễ dàng biến giấc mơ cổ tích thời thơ ấu “Một mình ngủ trong lâu đài” thành hiện thực. Bên cạnh đó vẫn còn những lâu đài được giữ nguyên kiểu dáng, tên gọi tạo cảm giác như đi ngược về quá khứ như lâu đài gia tộc Habsburg, một trong những hoàng tộc thế lực nhất châu Âu thời cận đại.

Sau Ljubljana, TP. Ptuj cũng đáng để du khách dừng chân vì có nhiều công trình kiến trúc lâu đời. Trong đó, lâu đài Ptuj (xây dựng vào thế kỷ 11) hiện nay được cải tạo thành bảo tàng trưng bày các bộ sưu tập tài liệu về các nền văn hóa phong kiến thế giới từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 20. Cư dân TP. Ptuj rất thích trồng nho. Đi về các vùng quê hay ra ngoại thành, gần như mỗi nhà dân đều có một vườn nho trải dài trên triền dốc thoai thoải ở khu vườn sau nhà.

Ẩm thực Slovenia chịu ảnh hưởng qua lại từ nhiều nước láng giềng. Những năm dưới sự cai trị của đế quốc Áo - Hung mang lại những món xúc xích và bánh strudel của Áo, món xúp goulash và thịt bò hầm của Hungary. Ảnh hưởng của Đức có thể thấy qua việc bắp cải và khoai tây có mặt trong hầu hết những bữa chính của người Slovenia. Miền Nam giáp với Ý nên cũng du nhập nhiều món Ý như cơm risotto, mì sợi, và không thể không nhắc đến pizza.

Slovenia rất ít dân. Từ năm 1991 khi Slovenia chính thức trở thành một quốc gia độc lập đến đầu năm 2019 dân số chỉ dao động trên 2 triệu người. Nhưng với tiềm năng có sẵn về thiên nhiên, con người cần cù chịu khó, chăm chỉ, đất nước nhỏ bé này đã phát triển rất nhanh trong thời gian qua. Slovenia là nước “Đông Âu” đầu tiên tiêu tiền euro. Mức thu nhập đầu người của quốc gia này có khá cao so với các nước thành viên mới của Liên minh châu Âu. GDP của Slovenia đạt 44.122 USD, đứng thứ 85 thế giới và đứng thứ 29 châu Âu (năm 2016). 

TRẦN ĐĂNG

(Tổng hợp)

;
.