Giữ bình yên cho khách du lịch

Thứ Sáu, 28/06/2019, 08:27 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi năm, BR-VT đón khoảng 16 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến du lịch, nghỉ dưỡng, thăm thân nhân. Khách đông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước và nhiều phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Thế nhưng, với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, chung sức của cộng đồng DN, người dân và du khách, gần 3 năm qua, tình hình ANTT, an toàn tại các điểm, KDL được nâng lên đáng kể.

Thanh tra Sở Du lịch kiểm tra vệ sinh môi trường tại bãi tắm công cộng xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc.
Thanh tra Sở Du lịch kiểm tra vệ sinh môi trường tại bãi tắm công cộng xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc.

“CHUNG TAY” GIỮ BÃI BIỂN SẠCH ĐẸP

Sau 2 ngày cuối tuần tập trung toàn lực cho nhiệm vụ giữ gìn trật tự, an ninh toàn tuyến Bãi Sau, tối thứ Hai (24/6) các lực lượng gồm: Công an, Ban quản lý các KDL, Đội trật tự đô thị, Đoàn thanh niên… lại tiếp tục trực, tuần tra trên bãi tắm, vỉa hè, công viên. Cứ 45 phút đến 1 tiếng, các lực lượng trên lại rảo một vòng từ nhà A3 (đối diện khách sạn Green, đường Thùy Vân) đến chân dốc Nghinh Phong, sau đó vòng xuống bãi tắm. Thấy du khách mang theo đồ ăn, thức uống xuống bãi biển hay tụ tập trên vỉa hè ăn uống, lập tức các lực lượng này đến nhắc nhở, yêu cầu không tổ chức ăn uống, nhậu nhẹt nhằm góp phần cùng TP.Vũng Tàu bảo vệ không gian công cộng và môi trường biển sạch đẹp. Thái độ lịch sự, cách vận động mềm mỏng nên du khách được nhắc nhở đều vui vẻ hợp tác.

Trung tá Chu Văn Khánh, Tổ trưởng tổ công tác Bãi Sau, Công an TP.Vũng Tàu cho biết, nhờ thường xuyên tuần tra, chốt trực, nhắc nhở kịp thời nên tình trạng khách tổ chức ăn uống trên công viên, vỉa hè, bãi tắm giảm đáng kể. Trước đây nếu như các xã viên HTX vẫn lén lút bán đồ ăn thức uống cho khách thì nay chuyển sang hợp tác cùng tuyên truyền, vận động du khách không ăn nhậu trên bãi tắm. “Du khách và người dân địa phương trở thành cầu nối thông tin cho lực lượng chức năng mỗi khi phát hiện các điểm công cộng có người tụ tập ăn nhậu. Ý thức giữ vệ sinh môi trường được nâng cao từ người kinh doanh đến du khách”, Trung tá Chu Văn Khánh cho biết thêm.

Chị Nguyễn Bảo Như (ở 17/36, Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: Sau 3 năm đưa cả gia đình trở lại Vũng Tàu du lịch, tôi rất bất ngờ và ấn tượng khi thấy bãi biển sạch, ngăn nắp mặc dù khách rất đông. Người cho thuê dù ghế giao tiếp nhẹ nhàng, lịch sự khi khách trả giá. Trên bờ công an tuần tra thường xuyên, dưới bãi biển lực lượng cứu hộ trực sát mép nước giúp chị yên tâm khi vui chơi, tắm biển.

Không chỉ TP.Vũng Tàu, các địa phương phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm tạo môi trường du lịch sạch đẹp, an toàn thu hút du khách. Tuyến ven biển Phước Hải (Đất Đỏ) một thời bị phản ánh nhiều rác thải và tình trạng tụ tập ăn nhậu nay đã giảm hẳn. Khu vực ngã tư Hồ Tràm (xã Phước Thuận) và mũi Ba Kiềm (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) bị du khách than phiền môi trường nhếch nhác, ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ở bãi tắm tự phát nay đã được tổ chức lại quy củ, ngăn nắp. Đường vào bãi tắm thoáng rộng, khang trang, sạch sẽ. Người dân kinh doanh dịch vụ biển quan tâm chỉnh trang, thay mới phao dù ghế bố, nhà mát. Tình trạng hàng rong, chèo kéo khách giảm đáng kể.

TẤT CẢ VÌ BÌNH YÊN CỦA DU KHÁCH

BR-VT đang bước vào mùa du lịch Hè, lượng du khách về du lịch, nghỉ dưỡng, tham gia các hoạt động gắn với biển tăng lên mỗi ngày. Do đó, thời điểm này, tất cả các địa phương đang tăng cường lực lượng cho công tác giữ gìn trật tự trị an, kiểm soát giá cả. Ông Đặng Thanh Minh, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho khách, UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý các KDL phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng, UBND các xã Phước Thuận, Bưng Riềng, Bình Châu tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn không cho tụ tập tổ chức ăn uống, tắm biển ở những khu vực chưa hình thành bãi tắm, không có lực lượng cứu hộ, kiểm tra nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện nghiêm các quy định về giá.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra 192 DN kinh doanh có điều kiện về ANTT, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 103 DN với số tiền 420,6 triệu đồng. Lực lượng công an cũng đã phát hiện, bắt và xử lý 41 vụ phạm pháp hình sự, sử dụng ma túy và 6 vụ trộm cắp tài sản liên quan đến khách du lịch; phát hiện 3 cơ sở du lịch, nhà hàng xả thải ra môi trường; triệt phá một nhóm đối tượng người Trung Quốc thuê khách sạn đánh bạc qua mạng. 

Trong khi đó, UBND huyện Đất Đỏ cũng giao thị trấn Đất Đỏ và Đoàn Thanh niên thường xuyên tuyên truyền, ngăn chặn không cho đám đông tụ tập ăn nhậu trong các rừng dương ven biển và tổ chức thu gom rác thải, chất thải trên tuyến ven biển qua địa bàn hàng tuần.

Còn tại TP.Vũng Tàu tiếp tục duy trì hoạt động giữ trật tự, ngăn chặn tội phạm của Tổ công tác Bãi Sau thuộc Công an TP.Vũng Tàu và phối hợp các lực lượng gồm: Ban quản lý các KDL, Trung tâm hỗ trợ khách du lịch, Đội trật tự đô thị, Thành Đoàn, Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ… kiểm tra, kiểm soát giá cả, môi trường du lịch toàn địa bàn. “Gần đây, TP.Vũng Tàu nở rộ căn hộ chung cư, biệt thự cho thuê tập trung nhiều ở phường 2, phường Thắng Tam. Lợi dụng tính biệt lập của loại hình này, thời gian qua một số khách du lịch đã tổ chức đánh bạc, sử dụng ma túy… Công an thành phố phân giao công an nắm địa bàn và có các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn, triệt phá kịp thời các đối tượng lợi dụng du lịch để phạm tội”, ông Đoàn Minh Quyết, Trưởng Công an TP.Vũng Tàu cho hay.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.