Đi lại giữa đất liền và Côn Đảo: Thêm nhiều lựa chọn phù hợp

Thứ Năm, 02/05/2019, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, có thêm 2 tuyến vận tải mới bằng tàu cao tốc và trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo và ngược lại. Với việc mở thêm các tuyến vận tải đến Côn Đảo đã giúp cho việc đi lại của người dân và du khách được thuận lợi hơn.

Từ ngày 26-4, Công ty Trực thăng Miền Nam sẽ sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên bằng trực thăng từ sân bay Vũng Tàu ra Côn Đảo.
Từ ngày 26-4, Công ty Trực thăng Miền Nam sẽ sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên bằng trực thăng từ sân bay Vũng Tàu ra Côn Đảo.

Vừa trở về sau hành trình Vũng Tàu-Côn Đảo bằng tàu cao tốc Express 36, anh Nguyễn Văn Xuân (145, Lưu Hữu Phước, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) cho biết: Trước đây nhiều lần muốn đưa cả gia đình ra Côn Đảo tham quan, du lịch nhưng rất khó thực hiện vì ngại đi tàu thủy hơn chục giờ đồng hồ liền. Vừa qua, cả gia đình đã thực hiện được ước mơ ra Côn Đảo bằng tàu cao tốc Express 36. “Tàu khởi hành hàng ngày, với gần 600 ghế nên khá dễ mua. Tiện nhất là hàng ngày đều có chuyến ra, chuyến vô nên khách chủ động được công việc. Với phương tiện đi lại thuận tiện như hiện nay, nhiều người dân sẽ có cơ hội đến với Côn Đảo hơn”, anh Xuân nói.

Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động với tần suất hoạt động chạy tuyến Vũng Tàu-Côn Đảo 1 chuyến đi, 1 chuyến về/ngày, tàu cao tốc Côn Đảo Express 36 đã chở khoảng 30 ngàn khách đến Côn Đảo. Theo kế hoạch, Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc sẽ đưa vào khai thác tàu thứ 2 vào tháng 5 tới, để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của hành khách.

Ngoài phương tiện đường thủy, từ ngày 26-4, Công ty Trực thăng miền Nam thực hiện chuyến bay dịch vụ chuyên chở hành khách và hàng hóa bằng trực thăng từ sân bay Vũng Tàu ra Côn Đảo. Theo đó, hàng tuần, trực thăng bay 2 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ Sáu và Chủ nhật. Mỗi chuyến bay chở bình quân 22 khách, hành trình Vũng Tàu-Côn Đảo và ngược lại chỉ mất từ 55-60 phút. Theo đó, máy bay khởi hành từ sân bay Vũng Tàu 13 giờ 30 phút và quay về lúc 15 giờ 30 phút. Giá vé 2,2 triệu đồng/lượt. Du hành khách muốn mua vé trực thăng có thể liên hệ tại các đại lý bán vé máy bay hoặc đặt vé trực tiếp qua website: http://tructhang.vn/.  Thượng tá Lê Đức Long, Giám đốc Công ty Trực thăng Miền Nam cho biết: “Việc khai thác tuyến bay này nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh BR-VT. Công ty Trực thăng Miền Nam cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, nỗ lực đảm bảo an toàn bay, đáp ứng yêu cầu của tất cả các khách hàng, không chỉ các khách hàng dầu khí mà còn các khách hàng du lịch, dịch vụ và các khách hàng mục tiêu trong tương lai”.

Hành khách ra Côn Đảo bằng tàu cao tốc Express 36.
Hành khách ra Côn Đảo bằng tàu cao tốc Express 36.

Nhận thấy tiềm năng về phương tiện vận tải hành khách bằng đường thủy rất lớn, hiện một số DN tàu thủy đang có kế hoạch đầu tư thêm các loại tàu cao tốc với quy mô hiện đại để chuyên chở khách ra Côn Đảo. Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Greenlines DP cho biết, công ty này đang có kế hoạch đầu tư tàu cao tốc dường tuyến từ TP.Hồ Chí Minh và Cần Thơ năm ra Côn Đảo. Mục tiêu của DN là sẽ  đóng những chiếc tàu tàu hiện đại hơn, chạy êm hơn, có giường nằm, ít say sóng hơn, rút ngắn thời gian hơn.  Điểm khác biệt là DN  hướng đến phân khúc du khách chất lượng cao. Đây là những chiếc tàu to dài khoảng 100m, có giường nằm, tiện nghi, nhưng bù lại chi phí có thể thấp hơn.

Song song với 2 tuyến vận tải mới, hiện tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo có 2 tàu khách gồm: Tàu Côn Đảo 9 (sức chứa 238 hành khách) và tàu Côn Đảo 10 (sức chứa 148 hành khách), do Ban quản lý cảng Bến Đầm vận hành, khai thác. Năm 2017, Công ty CP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang đã đầu tư 2 tàu Superdong Côn Đảo I và Superdong Côn Đảo II từ Sóc Trăng đi Côn Đảo, có sức chứa  306 hành khách/ chuyến. Về đường hàng không, tuyến TP.Hồ Chí Minh - Côn Đảo và ngược lại hiện Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) vẫn khai thác khai thác với tần suất 8-10 chuyến ngày, sức chở 68 người/lượt, giá vé từ 1,8-2,4 triệu đồng/lượt.

Ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết: 5 năm gần đây, đây lượng khách đến Côn Đảo năm sau tăng hơn năm trước từ 25-30%. Du khách có nhu cầu đi máy bay rất nhiều nhưng không mua được vé. Côn Đảo lại có từ 4-5 tháng biển động, tàu vận chuyển khách không xuất bến được, trong khi đường hàng không quá tải khiến khách phải lưu lại trên đảo lâu hơn dự định. Vì vậy, việc gia tăng 2 phương tiện vận chuyển khách du lịch ra Côn Đảo bằng đường thủy và đường hàng không như hiện  nay, trừ những dịp lễ, tết về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Đây là tín hiệu tích cực của kết nối giao thông vận tải giữa Côn Đảo với đất liền, làm cho Côn Đảo gần hơn và thúc đẩy kinh tế Côn Đảo phát triển.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.