Nghĩa địa cá Ông lớn nhất Việt Nam ở làng chài Phước Hải

Thứ Sáu, 22/03/2019, 09:21 [GMT+7]
In bài này
.

Tại khu phố Lộc An, thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ) có Nghĩa địa cá Ông lớn nhất Việt Nam. Đây là nơi tín ngưỡng thờ cúng cá Ông được người dân lưu truyền qua nhiều đời.

Ngư dân Phước Hải đến viếng Nghĩa địa cá Ông.
Ngư dân Phước Hải đến viếng Nghĩa địa cá Ông.

Với những người dân đi biển, cá Ông là con vật linh thiêng. Họ luôn có niềm tin mãnh liệt rằng, trong mỗi chuyến ra khơi, cá Ông che chở, giúp vượt qua sóng to, gió lớn, phù hộ đánh bắt được nhiều tôm, cá. Vì thế, từ lâu đời, Nghĩa địa cá Ông và Dinh Ông Nam Hải được người dân làng chài Phước Hải lập nên để thờ cúng cá Ông. Nghĩa địa cá Ông là nơi chôn cất, cải táng cá Ông. 

Vợ chồng anh Võ Văn An và chị Đoàn Thị Thanh Thúy, 1Ô147, ấp Hải Phúc, thị trấn Phước Hải gắn bó với nghề đánh bắt cá 20 năm nay cho biết, theo phong tục của người đi biển, ai cũng rất tin tưởng vào sự linh thiêng của Ông. Khi phát hiện cá Ông lụy (chết), dù đang đánh bắt xa bờ, ngư dân cũng phải tìm cách đưa Ông vào bờ. Sau khi đưa xác Ông vào bờ, chủ ghe đưa Ông đến Dinh Ông Nam Hải (cách Nghĩa địa cá Ông khoảng 2km) để làm nghi thức mai táng, sau đó đưa ra chôn cất tại Nghĩa địa cá Ông. Chủ ghe phải “chịu tang” Ông, làm giỗ 49 ngày, 100 ngày, giỗ đầu. 3 năm sau, chủ ghe “xả tang” Ông, bốc cốt Ông đưa vào Dinh Ông Nam Hải thờ tự. “Vào những ngày Rằm, mùng 1 âm lịch hàng tháng, tôi đều lên Nghĩa địa cá Ông mang theo lễ vật là rượu, trầu cau, hoa, trái cây, nhang dâng lên Ông, mong Ông phù hộ sức khỏe, bình an. Ngoài ra, trước mỗi chuyến đi biển, chồng tôi đều đến vái Ông, cầu mong thuyền đi đến nơi, về đến chốn”, chị Thúy nói.

Năm 2011, Nghĩa địa cá Ông Phước Hải được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập là Nghĩa địa cá Ông lớn nhất Việt Nam. Từ một vùng đất hoang sơ nằm nép mình bên bờ biển, diện mạo Nghĩa địa cá Ông nay đã thay đổi. Con đường đất dài khoảng 200m từ đường bờ biển ở khu phố Lộc An dẫn vào Nghĩa địa cá Ông nay được đổ bê tông. Năm 2018, Nghĩa địa cá Ông được huyện Đất Đỏ đầu tư hơn 800 triệu đồng sửa chữa ngôi chánh điện, xây cổng, hàng rào kiên cố, tạo diện mạo khang trang, sạch sẽ. Ông Đoàn Văn Ngọc, quản lý Nghĩa địa cá Ông cho biết, nghĩa địa cá Ông hiện có 72 ngôi mộ cá Ông. Bên trong ngôi chánh điện có tượng cá Ông và một đoạn xương cá Ông. Nghĩa địa cá Ông luôn mở phục vụ người dân và du khách đến cúng viếng, tham quan. Hàng ngày, có khá đông người dân đến cúng viếng. Bên cạnh đó, nhiều du khách biết được thông tin trên các phương tiện truyền thông cũng đến Nghĩa địa cá Ông tham quan, tìm hiểu nét đẹp tâm linh của ngư dân miền biển.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ) cho biết, trải qua nhiều đời, tín ngưỡng thờ cúng cá Ông còn được thể hiện trong Lễ hội Dinh Ông Nam Hải hàng năm. Lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 23-3 (nhằm ngày 15 đến 17-2 âm lịch) với nhiều hoạt động sôi nổi: Hội thao dân tộc với các môn: đan lưới, cột lưới, nhảy bao bố; hội thi ẩm thực; tổ chức diễu hành linh vật (tôm, cá) trên các tuyến đường ven biển trung tâm thị trấn Phước Hải; lễ cầu an; cúng giỗ tiền hiền; lễ nghinh Thủy thần; cúng Bà Ngũ Hành.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.