Không xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách

Chủ Nhật, 10/02/2019, 16:40 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày Tết, lượng khách từ BR-VT đi các địa phương khác và ngược lại tăng đột biến khiến cho các phương tiện vận chuyển luôn trong tình trạng đầy khách. Giá vé tàu, xe tăng nhưng cơ bản không xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách.

Hàng trăm ô tô xếp hàng dài trên Quốc lộ 51 hướng về Vũng Tàu trong ngày mùng 4 Tết. Ảnh: THANH NGA
Hàng trăm ô tô xếp hàng dài trên Quốc lộ 51 hướng về Vũng Tàu trong ngày mùng 4 Tết. Ảnh: THANH NGA

Ngày mùng 5 Tết, nhiều tuyến xe từ các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ về BR-VT và từ BR-VT đi TP. Hồ Chí Minh có lượng khách tăng đột biến do người dân sau kỳ nghỉ Tết đã tranh thủ đi sớm 1 ngày chuẩn bị đi làm trở lại. Nhiều nhà xe thông báo hết vé từ sớm, nên không ít hành khách phải lùi chuyến mới có vé trở lại BR-VT. 

Chuyến xe Minh Ngọc từ An Giang về BR-VT chiều mùng 5 Tết, sau khi bán hết vé giường nằm đã bán luôn chỗ nằm, ngồi dọc lối đi. Hàng chục khách nằm la liệt trên lối đi, chen chúc trên giường tầng. Chiếc xe chở quá số người quy định khoảng 20-30%. Chị Nguyễn Thị Thùy (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) cho biết, do không đặt được vé xe từ An Giang về lúc 14 giờ chiều mùng 5 nên chị phải chờ chuyến xe cuối cùng lúc 17 giờ 30 phút. Giá vé xe ngày thường là 240.000 đồng/người (giường nằm), nay chị phải mua với giá 380.000 đồng nhưng cũng rất khó khăn mới đặt được chỗ. 

Xe khách giường nằm từ An Giang về Vũng Tàu chiều tối mùng 5 Tết chật như nêm, khách nằm cả trên lối đi. Ảnh: QUANG VŨ
Xe khách giường nằm từ An Giang về Vũng Tàu chiều tối mùng 5 Tết chật như nêm, khách nằm cả trên lối đi. Ảnh: QUANG VŨ

Ông Đỗ Thành Nghĩa, Trưởng Bến xe Vũng Tàu cho biết, từ ngày 5 đến 9-2 (từ mùng 1 đến mùng 5 Tết), đã có khoảng 2.500 chuyến xe xuất bến, vận chuyển 45.522 lượt hành khách. Bến xe đã tập trung nhân lực vào thời điểm hành khách tăng đột biến để giải tỏa nhanh nhất tình trạng ùn tắc, bảo đảm cho các phương tiện ra vào bến thuận tiện. Bên cạnh đó, bến xe cũng đã thông báo, nhắc nhở các DN kinh doanh vận tải về thái độ phục vụ hành khách, nghiêm cấm tài xế sử dụng rượu, bia trong thời gian điều khiển phương tiện. Các chủ DN cũng cam kết không chở quá số người quy định, thu đúng giá vé đã đăng ký và niêm yết đầy đủ thông tin trên xe để người dân tiện theo dõi. 

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các tuyến xe đều tăng giá vé và chở quá số khách quy định. Tình trạng quá tải, nhồi nhét khách xảy ra ở hầu hết các tuyến đường dài như Vũng Tàu - Huế; Vũng Tàu - Đà Nẵng, Vũng Tàu - Hải Phòng… và cả các tuyến ngắn như Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu - Đồng Nai, Vũng Tàu - Bình Dương. Nhiều chuyến xe từ Vũng Tàu đi sân bay và ngược lại luôn trong tình trạng đầy khách, dù các nhà xe đã tăng xe, tăng chuyến.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tuyến TP. Vũng Tàu đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại, các nhà xe như: Hoa Mai, Toàn Thắng, Phương Trang, Kumho… cũng tăng chuyến. Ông Phạm Đoàn Đức Huy Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty vận tải Phương Trang tại Vũng Tàu cho biết, trong các ngày Tết, DN đã tăng gần gấp ba số chuyến so với ngày thường (từ 25 chuyến tăng lên 70 chuyến/ngày), không để hành khách nào lại bến. 

Ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP (Greenlines DP) cho biết, dịp Tết, công ty đã vận chuyển khoảng 1.800 lượt người/ngày bằng tàu cao tốc 2 thân tuyến TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, tăng 60% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách, Công ty đã tăng lên 16 chuyến/ngày (ngày thường là 10 chuyến). Do đó, không xảy ra tình trạng hành khách ùn ứ. Giá vé ngày thường (từ thứ 2 đến thứ 6) là 199.000 đồng/vé; thứ Bảy, Chủ nhật và Tết là 280.000 đồng/vé; trẻ em (6-11 tuổi) là 100.000 đồng/vé, người trên 62 tuổi là 140.000 đồng/vé.

Khách đến Vũng Tàu bằng tàu cao tốc. Ảnh: THANH NGA
Khách đến Vũng Tàu bằng tàu cao tốc. Ảnh: THANH NGA

Để hạn chế tình trạng nhà xe nhồi nhét khách, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Thanh tra Sở GT-VT đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp chở quá số người quy định, buộc xuống số khách vượt quá và điều động phương tiện phục vụ hành khách đi lại kịp thời.

Theo ông Nguyễn Văn Thơm, Trạm phó Trạm thu phí T3 (Quốc lộ 51, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ), từ mùng 1 đến mùng 5 Tết, tổng lượng xe ô tô lưu thông qua trạm đạt 83.200 lượt, trong đó ngày 8-2 (mùng 4 Tết) lượng xe quá đông nên từ 12 giờ 30 phút đến 13 giờ 30 phút, trạm thu phí T3 đã xả trạm hướng Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh. 

THANH NGA - QUANG VŨ

;
.