Du lịch dịp Tết Kỷ Hợi: Khách đông nhưng giá cả, dịch vụ hợp lý

Chủ Nhật, 10/02/2019, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lượng khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu rất đông. Dù lượng khách đông nhưng môi trường du lịch cơ bản được bảo đảm, du khách hài lòng về thái độ phục vụ và chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 

Du khách tắm biển tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu trong ngày mùng 5 Tết.
Du khách tắm biển tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu trong ngày mùng 5 Tết.

KHÁCH ĐÔNG

Theo báo cáo nhanh của Sở Du lịch, trong dịp Tết Kỷ Hợi, BR-VT đã đón 805 ngàn lượt khách, tăng 27,8% so với dịp Tết Mậu Tuất. Trong đó, TP. Vũng Tàu chiếm số lượng lớn nhất với hơn 428 ngàn lượt (từ 29 đến mùng 6 Tết), tăng 53% so với cùng kỳ Tết Mậu Tuất 2018. 

Theo ghi nhận, do khách đông nên một số thời gian cao điểm ngày mùng 4 và 5 Tết, tại một số tuyến đường tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ, KDL, quán ăn ở khu vực Bãi Sau, TP. Vũng Tàu như: Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám xảy ra ùn ứ cục bộ. Đặc biệt, trên đường Thùy Vân, các phương tiện giao thông phải di chuyển rất chậm, nối đuôi nhau nhích từng mét, kéo dài hàng cây số vào tối mùng 4 và gần trưa mùng 5 Tết. Nhiều KDL, quán ăn, nhà hàng trên địa bàn TP. Vũng Tàu chật kín khách. Trên bờ, các bãi giữ xe ô tô, xe máy san sát, dưới bãi tắm, người ken đặc như nêm.

Du khách tắm biển, vui chơi tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu trong dịp Tết Kỷ Hợi.
Du khách tắm biển, vui chơi tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu trong dịp Tết Kỷ Hợi.
Du khách tắm biển, vui chơi tại Bãi Sau, TP. Vũng Tàu trong dịp Tết Kỷ Hợi.

Ông Phan Văn Thực, Phó Giám đốc KDL Biển Đông cho biết, từ mùng 1 đến mùng 6 Tết, KDL đón và phục vụ gần 28 ngàn lượt khách đến vui chơi, tắm biển, giảm gần 10%, nhưng doanh thu tăng khoảng 3% so với cùng kỳ Tết Mậu Tuất. “Năm nay, lượng khách gia đình, đi theo nhóm bằng ô tô riêng nhiều hơn và chiếm tỷ lệ lớn, trong khi lượng khách đi xe máy ít hơn so với cùng kỳ”, ông Thực nói. 

Từ mùng 1 đến mùng 6 Tết, KDL Hồ Mây đón hơn 30 ngàn lượt khách tham quan, tăng 20% so với cùng kỳ Tết Mậu Tuất. Đặc biệt, từ mùng 1 Tết, Hồ Mây đã chính thức đưa vào khai thác chương trình biểu diễn nhạc nước “Hồ Mây Grand Show” lúc 19h30 mỗi tối. “Sản phẩm mới này được đầu tư với quy mô hoành tráng nhằm thu hút khách ở lại lâu hơn, trở lại sớm hơn và có ấn tượng tốt về du lịch BR-VT nói riêng, Việt Nam nói chung. Bước đầu, sản phẩm đã được du khách hồ hời đón nhận”, ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu - đơn vị chủ đầu tư KDL Hồ Mây cho biết.

Du khách vui chơi tại KDL Hồ Mây ngày mùng 4 Tết.
Du khách vui chơi tại KDL Hồ Mây ngày mùng 4 Tết.

Theo ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Công ty CP Du lịch khách sạn Tháng Mười, trong 5 ngày Tết, KDL San Hô Xanh trực thuộc công ty đã đón khoảng 10 ngàn lượt khách, doanh thu tương đương cùng kỳ năm ngoái. Bà Phạm Khánh Ly, quản lý Long Cung resort cũng cho biết, trong 5 ngày Tết, resort này đón 3.000 lượt khách. 

Lượng khách và doanh thu của KDL và khách sạn Thùy Dương (huyện Đất Đỏ) tăng 15% so với dịp Tết Mậu Tuất, trong đó phần đông là khách nội tỉnh; công suất phòng đạt 100% đến mùng 6 Tết. Ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort (huyện Xuyên Mộc) cho biết, từ mùng 1 đến mùng 6 Tết, resort đã đón và phục vụ hơn hơn 21 ngàn lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 92%. 

Du khách tham dự tiệc BBQ tại Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort trong dịp Tết Kỷ Hợi.
Du khách tham dự tiệc BBQ tại Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort trong dịp Tết Kỷ Hợi.
Du khách tham dự tiệc ở Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort trong dịp Tết Kỷ Hợi.
Du khách tham dự tiệc ở Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort trong dịp Tết Kỷ Hợi.

DU KHÁCH HÀI LÒNG

Theo các DN du lịch, trong dịp Tết Kỷ Hợi, các KDL, resort có vị trí tốt, dịch vụ đa dạng, lượng khách đặt phòng đạt cao, từ 80-100% công suất trong những ngày Tết. Trong khi đó, nhiều KDL, khách sạn, nhà nghỉ ở TP. Vũng Tàu và một số địa phương chỉ hết phòng tối mùng 3 và 4 Tết, các ngày còn lại chỉ đạt 30-70%. Ông Nguyễn Văn Sỹ xác nhận, khách sạn Tháng Mười có 94 phòng, chỉ bán hết trong ngày mùng 3 và 4 Tết, còn các ngày mùng 1, 2 và 5 Tết đạt trung bình 34%. Tại Long Cung resort, dịp Tết mọi năm, 19 phòng loại 6-8 người/căn đều được thuê hết nhưng năm nay vẫn còn trống, trong đó ngày mùng 5 Tết chỉ cho thuê được 7 căn. 

Khảo sát tại TP. Vũng Tàu chiều mùng 5 Tết, nhiều KDL và khách sạn, nhà nghỉ treo bảng “Còn phòng”. Tối mùng 5 Tết, một số trang web bán phòng trực tuyến cũng vẫn còn nhiều phòng tại BR-VT cho thuê với giá giảm khá hấp dẫn so với giá công bố.  

Điểm sáng đáng chú ý trong dịp Tết năm nay là vấn đề giá dịch vụ được bảo đảm nên du khách khá thoải mái và không trả giá. Sức mua dịch vụ ăn uống tại chỗ của du khách ở một số khách sạn, KDL cũng nhiều hơn. Chẳng hạn, dịch vụ hải sản nướng (tôm, bạch tuộc, cá đối nướng) của khách sạn Tháng Mười bán vào buổi tối rất đông khách. KDL Biển Đông thì yêu cầu nhân viên chủ động tiếp cận du khách, giới thiệu thực đơn và mời dùng dịch vụ ăn uống. Nhờ đó, nhiều du khách sẵn sàng “móc hầu bao” đặt ăn trước khi tắm biển, để khi lên bờ là có thức ăn phục vụ sẵn, không phải chờ đợi lâu, tránh được tình trạng quá tải khi phải đến các nhà hàng khác.  

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, dù lượng khách du lịch rất đông nhưng các cơ quan chức năng các địa phương đã phối hợp chốt trực, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn cho du khách. Tình trạng du khách ăn uống dưới bãi biển rất ít. Rác thải sinh hoạt được thu gom liên tục nên các bãi tắm vẫn sạch sẽ, khiến du khách hài lòng. 

Anh Hoàng Vũ, ở phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội cùng gia đình đến nghỉ dưỡng tại khách sạn Pullman Vũng Tàu từ mùng 3 đến mùng 6 Tết nhận xét: “Môi trường du lịch BR-VT sạch, đẹp. Người dân thân thiện, hiếu khách, có nhiều dịch vụ giải trí. Khí hậu và thời tiết đẹp, thuận lợi; món ăn phong phú, nhiều hải sản tươi. Ngoài việc tắm biển, nghỉ dưỡng, gia đình tôi cũng đã thưởng thức hải sản tại một số nhà hàng nổi tiếng được giới thiệu trên các trang mạng. Theo tôi, giá cả và chất lượng dịch vụ phù hợp với kinh tế gia đình nên chúng tôi cảm giác rất vui vẻ, thoải mái và hài lòng. Nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ trở lại đây”. 

Nhà hàng Vạn Chài phục vụ khách từ mùng 2 Tết. Trong 4 ngày Tết (từ mùng 2 đến mùng 5), lượng khách đến rất đông khiến nhà hàng luôn trong tình trạng quá tải. Tổng cộng, 4 ngày kể trên, nhà hàng Vạn Chài đã phục vụ khoảng 4.500-5.000 lượt khách, trong đó ngày mùng 3 và 4 Tết, có những thời điểm nhà hàng phải tạm ngưng nhận khách vì hết chỗ. Tín hiệu tích cực là khách không phàn nàn về giá cả, thậm chí có người còn bất ngờ vì giá bán ngày Tết vẫn không tăng so với ngày thường. 

Do tháng Giêng còn nhiều khách hành hương viếng chùa kết hợp du lịch nên dự báo lượng khách đến Vạn Chài còn tiếp tục đông. Khởi đầu năm Kỷ Hợi đầy lạc quan nên chúng tôi kỳ vọng trong năm 2019, lượng khách đến nhà hàng Vạn Chài nói riêng và BR-VT nói chung sẽ đông hơn, vui hơn. 

(Ông Hồ Thanh Tâm, Tổng quản lý nhà hàng Vạn Chài)


Tổng lượng khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú tại các khách sạn, KDL, bãi tắm trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 ước khoảng 805 ngàn lượt, tăng 27,8%; doanh thu từ khách du lịch khoảng 570 tỷ đồng, tăng 29% so dịp Tết Mậu Tuất.

Ban quản lý các KDL các địa phương và các KDL đã kịp thời cứu vớt và đưa vào bờ an toàn 76 trường hợp rơi vào ao xoáy, bàn giao 51 trẻ lạc cho gia đình. 

(Nguồn: Sở Du lịch) 

Bài, ảnh: NGUYỄN ĐỨC

;
.