Kỳ nghỉ xanh ở Six Senses Côn Đảo Resort

Thứ Sáu, 18/01/2019, 11:35 [GMT+7]
In bài này
.

Tự cấp tự túc rau xanh, nói không với vật liệu nhựa và nhiều hoạt động bảo vệ môi trường sống xanh… Six Senses Côn Đảo Resort đang nỗ lực từng ngày góp phần vào mục tiêu phát triển du lịch bền vững cho Côn Đảo. 

Vườn rau sạch tại Six Senses Côn Đảo Resort.
Vườn rau sạch tại Six Senses Côn Đảo Resort.

Chúng tôi đến Six Senses Côn Đảo Resort vào một ngày đầu tháng Chạp. Côn Đảo đang cao điểm mùa khô, gió mùa đông bắc thổi mạnh khiến cây cành xơ xác. Vậy mà khuôn viên Six Senses Côn Đảo Resort vẫn xanh tươi dù vị trí tọa lạc ngay Bãi Đất Dốc sát biển, đón gió trực tiếp từ biển vào. Trong khuôn viên, nhân viên bộ phận chăm sóc cảnh quan đang cắt tỉa cành, trồng thêm hoa, chăm bón vườn rau. Dưới bãi biển, đội vệ sinh cũng cần mẫn sàng cát, làm phẳng bãi tắm. 

Dẫn chúng tôi tham quan một vòng Six Senses Côn Đảo Resort, bà Võ Thanh Nhã Vy, Thư ký Tổng Giám đốc Six Senses Côn Đảo Resort cho hay: Khi đầu tư Six Senses Côn Đảo Resort, chúng tôi tâm niệm một kiệt tác kiến trúc phục vụ du lịch phải biết tôn trọng tự nhiên, “nương nhờ” thiên tạo mới tồn tại, hấp dẫn du khách và phát triển lâu bền được. Thật vậy, nguyên tắc đó được quán triệt tối đa, từ lúc xây dựng đến những đợt tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan kiến trúc hàng năm. 

Theo bà Vy, vị trí Six Senses Côn Đảo Resort tọa lạc trên địa hình thoai thoải của Bãi Đất Dốc. Trong quá trình xây dựng, khai thác kinh doanh Six Senses Côn Đảo Resort tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc không chặt cây làm đường mà chỉ uốn đường để nhường cây và liên tục dặm trồng thêm cây mới hợp thổ nhưỡng để duy trì khuôn viên luôn xanh mát mỗi ngày. Vật liệu chính thiết kế 50 căn villa, nhà hàng, phòng hội nghị, khu spa, cầu, bờ rào… chủ yếu từ gỗ, tre trúc. Mỗi căn biệt thự trong khu nghỉ dưỡng được đặt men theo bãi biển, hài hoà với núi rừng. 

Ấn tượng nhất là vườn rau hơn 3.000m2 với đủ loại như: Mồng tơi, muống, cải xanh, xà lách, tần ô, hành, húng, mù tạt, ớt, bầu, mướp, bí đỏ, khổ qua… mơn mởn. Hôm chúng tôi đến, theo đặt hàng của bộ phận bếp, nhân viên làm vườn đang thu hoạch cải xanh, xà lách, tần ô, húng, mù tạt, mỗi loại 2kg. “Mùa này khách nước ngoài nhiều. Họ chuộng các loại rau này trong thực đơn bữa ăn. Mỗi ngày, chúng tôi cung ứng cho nhà bếp từ 15 đến 18kg rau các loại”, nhân viên này cho hay. Cũng theo nhân viên này, hiện nay 90% rau xanh dùng trong chế biến món ăn phục vụ du khách tại Six Senses Côn Đảo Resort được trồng cấy trong khuôn viên resort. Quy trình gieo trồng, chăm bón rau bảo đảm an toàn vì tuyệt đối không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu mà chủ yếu dùng phân hữu cơ từ lá cây, mạt cưa, tro trấu đã được ủ mục. 

Ngoài rau, sả cũng được trồng rất nhiều tại đây. “Chúng tôi dùng sả thay thế ống hút nhựa cho khách uống nước. Nước uống tại resort được xử lý qua hệ thống lọc và đóng chai thủy tinh, hoàn toàn không dùng chai nhựa góp phần hạn chế vật liệu nhựa-tác nhân gây ô nhiễm môi trường hàng đầu hiện nay”, bà Vy cho biết thêm.

Sả được trồng để thay thế ống hút nhựa.
Sả được trồng để thay thế ống hút nhựa.

Ngoài các hoạt động trực tiếp tạo môi trường sống xanh, bền vững, mỗi tháng, Six Senses Côn Đảo Resort còn tổ chức cho nhân viên và khách lưu trú dọn rác bãi biển; tập huấn để định hướng nhận thức cho nhân viên về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, qua đó thúc đẩy nhân viên có lối sống xanh từ những thói quen nhỏ nhất trong đời sống hằng ngày. 

Du khách Phạm Ngọc Hải, đến từ Hà Nội lưu trú tại Six Senses Côn Đảo Resort nhận xét: Không chỉ dịch vụ đẳng cấp, cách “nương tựa” vào thiên tạo, giữ nguyên vẹn và không ngừng cải tạo môi trường tự nhiên xanh, sạch, đẹp, bền vững   của Six Senses Côn Đảo Resort là chất keo hấp dẫn tôi mỗi lần đến Côn Đảo. 

Sau nhiều năm miệt mài các hoạt động cải tạo bãi biển và môi trường tự nhiên, năm 2018, lần đầu tiên Six Senses Côn Đảo Resort đón nhận tin vui khi có 6 cá thể rùa biển lên Bãi Đất Dốc đẻ trứng. “Năm 2019, Six Senses Côn Đảo Resort sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động phát triển bền vững đã có với mong muốn lan tỏa, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường bền vững trong cộng đồng địa phương chứ không chỉ bó hẹp trong khuôn viên resort”, bà Vy nói. 

Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

;
.