Vì một Vũng Tàu xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn

Thứ Sáu, 28/12/2018, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm gần đây, lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm hướng tới xây dựng Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch văn minh, xanh, sạch, đẹp. Chủ trương này đã được du khách và nhân dân đồng tình đón nhận, nhờ đó, cảnh quan môi trường thành phố ngày càng thay đổi tích cực.

Đoàn viên thanh niên TP.Vũng Tàu ra quân thu gom rác thải tại bãi biển Chí Linh (phường 10, TP.Vũng Tàu).
Đoàn viên thanh niên TP.Vũng Tàu ra quân thu gom rác thải tại bãi biển Chí Linh (phường 10, TP.Vũng Tàu).

CHỦ TRƯƠNG ĐÚNG

Ngược thời gian 3 năm về trước, dọc các tuyến bờ biển, trên công viên khu vực Bãi Trước, Bãi Sau luôn trong tình trạng tràn ngập rác sau những ngày nghỉ cuối tuần, lễ, tết. Khách du lịch đến Vũng Tàu mang theo đồ ăn, thức uống rồi vô tư xả rác tại chỗ. Khói từ các gánh hàng rong, thức ăn dạo… nghi ngút. Những hình ảnh đó đã khiến Vũng Tàu trở nên nhếch nhác, các bãi tắm oằn mình gánh hàng tấn rác thải mỗi ngày. Bên cạnh đó, tình trạng rác thải từ biển trôi dạt vào bờ cũng xảy ra thường xuyên ở một số khu vực, đe dọa nghiêm trọng môi trường du lịch, gây bức xúc cho người dân và du khách.

Làm gì để bãi biển và môi trường biển, khu vực công cộng luôn sạch đẹp để lấy lại niềm tin của du khách về một thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp là nỗi trăn trở của lãnh đạo thành phố và nhiều người dân địa phương. Cuối tháng 4-2016, lãnh đạo thành phố quyết định đưa ra lệnh cấm tổ chức nấu nướng, ăn uống trên bãi biển và khu vực công cộng như vỉa hè, công viên. Ban đầu, chủ trương này bị nhiều DN du lịch, người buôn bán nhỏ và cả du khách phản đối vì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ. Tuy nhiên, với sự kiên trì, quyết liệt của lãnh đạo cùng các lực lượng chức năng thành phố, những người phản đối dần hiểu được lợi ích lâu dài và tích cực ủng hộ chủ trương này. Nhờ đó, sau gần 3 năm triển khai chủ trương, các bãi tắm trên địa bàn TP.Vũng Tàu ngày càng sạch sẽ, khang trang. Du khách không còn xả rác bừa bãi ra bãi biển, nơi công cộng như trước nữa.

KDL Biển Đông có 750m chiều dài bãi biển, nằm trên đường Thùy Vân (Bãi Sau, TP.Vũng Tàu), luôn thu hút rất đông du khách vào các dịp lễ, Tết và những ngày cuối tuần. Hưởng ứng chủ trương lập lại trật tự, vệ sinh môi trường, tạo dựng hình ảnh du lịch văn minh, xanh, sạch, đẹp của lãnh đạo thành phố, KDL Biển Đông đã di chuyển các phương tiện kinh doanh ăn uống như xe đẩy, quầy sạp, bếp và những dụng cụ phục vụ ăn uống ra khỏi bãi biển. “Chúng tôi vừa vận động vừa kiên quyết không cho du khách mang rượu, bia xuống bãi biển; không cho du khách tổ chức nấu nướng, ăn nhậu trên bãi biển. KDL cũng bố trí nhân viên thu gom rác mỗi ngày trong khuôn viên KDL. Đến nay, đa số du khách đều vui vẻ hợp tác. Thấy bãi biển sạch sẽ, gọn gàng, nhiều du khách không ngớt lời khen ngợi và tỏ ra hài lòng khi đến Vũng Tàu”, ông Lê Thanh Lâm, Giám đốc KDL Biển Đông cho biết.

TIẾP TỤC DUY TRÌ THÀNH QUẢ

Ngoài việc cấm ăn nhậu nơi công cộng và bãi biển, TP.Vũng Tàu còn phát động phong trào “Chung tay bảo vệ môi trường, để rác đúng nơi quy định”, “Chung tay chăm sóc, bảo vệ cây xanh”... Thực hiện chủ trương của TP.Vũng Tàu, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, phường, xã, DN du lịch và người dân thường xuyên tổ chức các đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, tăng cường trồng cây xanh tại hộ gia đình. Trong đó, lực lượng ĐVTN, Hội Liên hiệp phụ nữ làm nòng cốt. Thành Đoàn Vũng Tàu tổ chức các phong trào thanh niên xung kích bảo vệ môi trường như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Vì một biển xanh không rác”, với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với từng đơn vị, địa bàn dân cư. Hội Liên hiệp phụ nữ và các khu phố, tổ dân cư thì có phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, “Phân loại rác tại nguồn”… Anh Nguyễn Công Thành, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu chia sẻ: “Bảo vệ biển là bảo vệ môi trường sống. Do đó, phong trào làm sạch biển sẽ tiếp tục được lan tỏa, nhân rộng, nhằm chung tay bảo vệ, giữ để biển luôn xanh, sạch, đẹp”.

Qua gần 3 năm nỗ lực duy trì chủ trương làm sạch biển, hình ảnh TP. Vũng Tàu sạch đẹp, thông thoáng, khang trang được du khách trong và ngoài nước khen ngợi. Sau đợt nghỉ lễ Giáng sinh 2018 tại TP.Vũng Tàu, anh Nguyễn Hữu Tân (202 Phan Đình Phùng, phường 2, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) vui vẻ cho biết: “Chưa bao giờ tôi thấy bãi biển Vũng Tàu sạch sẽ đến vậy. Bãi biển cũng không còn cảnh du khách tụ tập ăn nhậu ồn ào, bán hàng rong chèo kéo khách; dù, ghế được thay mới, sắp xếp ngay ngắn khiến tôi rất ấn tượng”. Bà Yukinobu Hiraiwa (Nhật Bản), hiện đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, dịp cuối tuần, bà thường cùng đồng nghiệp đến nghỉ dưỡng tại KDL Biển Đông. “Không riêng gì Vũng Tàu, môi trường biển các KDL tại khu vực Hồ Cốc, Hồ Tràm, Phước Hải cũng ngày càng sạch đẹp, nhiều cây xanh. Người dân BR-VT thân thiện, mến khách nên chúng tôi rất thích về BR-VT nghỉ dưỡng”, bà Yukinobu chia sẻ.

Giờ đây, đến với Vũng Tàu, du khách sẽ được đắm mình trong làn nước biển xanh mát, thong dong dạo chơi trên bờ biển, công viên hoặc thuê xe điện chạy dọc tuyến đường ven biển, hít thở không khí trong lành. Đây chính là kết quả từ những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong việc lập lại trật tự, vệ sinh môi trường, vì một thành phố biển Vũng Tàu xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn. 

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.