Côn Đảo đã gần hơn

Thứ Tư, 19/12/2018, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2018, huyện Côn Đảo đón 286.171 lượt khách, tăng 17,31% so với năm 2017, trong đó khách quốc tế là 32.016 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 1.317 tỷ đồng, tăng 12,98% so với năm 2017. Từ năm 2010 đến nay, du lịch Côn Đảo luôn duy trì tăng trưởng cao ở mức 2 con số cả về lượng khách lẫn doanh thu. Một trong những nguyên nhân giúp lượng khách đến Côn Đảo tăng cao chính là giao thông kết nối Côn Đảo với đất liền ngày càng thuận tiện hơn. 

NHIỀU LỰA CHỌN

Đi trên chuyến bay VN8053 của hãng hàng không VASCO đến Côn Đảo một ngày giữa tháng 12, chúng tôi có dịp làm quen với một nhóm khách đến từ Hà Nội. Anh Nguyễn Hữu Bằng (quận Hoàng Mai), một người trong nhóm cho biết, năm nào anh cũng đến Côn Đảo một lần để nghỉ dưỡng kết hợp viếng Nghĩa trang Hàng Dương, chùa Núi Một và hệ thống di tích nhà tù. “So với 5 năm trước, vé máy bay đi Côn Đảo dễ mua hơn rất nhiều. Tôi chỉ cần đặt đại lý trước từ 3 - 5 ngày là có vé. Mùa hè, lượng khách đến Côn Đảo đông nhưng cũng không đến nỗi khan hiếm vé máy bay nếu có kế hoạch du lịch từ sớm”, anh Nguyễn Hữu Bằng nói. 

Hướng dẫn viên giới thiệu đến du khách về di tích Trại giam Phú Tường, Trung tâm cải huấn Phú Hải.
Hướng dẫn viên giới thiệu đến du khách về di tích Trại giam Phú Tường, Trung tâm cải huấn Phú Hải.

Theo đại diện Chi nhánh VASCO Côn Đảo, nếu như cách đây khoảng 3 năm, mùa cao điểm du lịch Côn Đảo (từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 9), ngày thứ Bảy, Chủ nhật VASCO chỉ bay nhiều nhất là 12 chuyến/ngày, ngày thường chỉ 2-3 chuyến. Nhưng năm 2018, VASCO đã nâng tần suất khai thác cuối tuần lên 1 chuyến/ngày và 5-6 chuyến bay/ngày thường. Riêng trong mùa du lịch cao điểm năm nay, tính luôn tuyến Côn Đảo-Cần Thơ, có ngày VASCO khai thác 20 chuyến bay. 

Về vận tải đường biển, 2 tàu Côn Đảo 9, 10 tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo với sức chở gần 400 hành khách và 135m3 hàng hóa ngày càng cải thiện về chất lượng và cung cách phục vụ. Ngoài ra, 2 tàu cao tốc Superdong Kiên Giang tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo tần suất 4 chuyến/ngày, sức chở hơn 300 hành khách/chuyến không chỉ nối kết thương mại, dịch vụ, vận chuyển hàng hóa từ miền Tây Nam Bộ cung ứng cho Côn Đảo mà còn góp phần đáng kể đưa khách đến Côn Đảo qua cửa ngõ miền Tây nhờ ưu thế nhanh, chỉ mất 2,5 giờ.

Du khách nước ngoài mua quà lưu niệm tại Côn Đảo.
Du khách nước ngoài mua quà lưu niệm tại Côn Đảo.

Bên cạnh đó, các phương tiện lưu thông đường bộ, đường thủy tại Côn Đảo cũng không ngừng được đầu tư, phù hợp với nhu cầu của người dân, du khách và xu hướng phát triển của du lịch Côn Đảo. Theo thống kê, Côn Đảo hiện có 140 xe khách, taxi, xe điện và khoảng 30 ca nô, xuồng cao tốc đáp ứng gần như đầy đủ mọi nhu cầu tham quan, khám phá theo sở thích, điều kiện và thời gian lưu lại đảo của du khách. Chị Phan Thanh Nhàn (du khách đến từ Hà Nội) cho hay, gần như khách sạn nào ở Côn Đảo cũng có dịch vụ cho thuê xe. Khách muốn đi nhanh thì gọi taxi hoặc thuê xe máy tự lái. Còn muốn hít hà không khí trong lành, cảm nhận rõ hơn nét quyến rũ nhưng thật bình dị của Côn Đảo qua những con đường rợp bóng bàng cổ thụ, hay những bức tường nhà tù rêu phong, cổ kính thì đi xe điện. “Đội ngũ tài xế kiêm hướng dẫn viên tận tình giới thiệu cho chúng tôi nhiều điều thú vị về lịch sử đấu tranh bất khuất, kiên trung của các chiến sĩ cộng sản trong nhà tù Côn Đảo, nếp sống văn hóa, những điểm tham quan, các địa chỉ ẩm thực, dịch vụ, mua sắm…”, chị Nhàn chia sẻ.

Du khách mua quà lưu niệm, đặc sản Côn Đảo tại cửa hàng Quà tặng Côn Đảo.
Du khách mua quà lưu niệm, đặc sản Côn Đảo tại cửa hàng Quà tặng Côn Đảo.

ĐẦU TƯ PHƯƠNG TIỆN THU HÚT KHÁCH CAO CẤP

Cuối tháng 11-2018, Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc Express đã hạ thủy tàu cao tốc 5 sao Côn Đảo Express 36 chạy tuyến Vũng Tàu-Côn Đảo. Tàu có sức chứa 598 hành khách, chiều dài thân là 46,85m, chiều rộng lớn nhất 12,2m. Tàu có khả năng chống rung, giảm thiểu say sóng, phù hợp với mọi lứa tuổi hành khách. Với tốc độ tối đa 35 hải lý mỗi giờ, thời gian di chuyển từ Vũng Tàu tới Côn Đảo chỉ còn hơn 3 giờ (thay vì 10-12 giờ như hiện nay). Dự kiến, tàu sẽ chính thức hoạt động trong tháng 3-2019, đón khách tại cảng Bến Đầm (Côn Đảo) và cảng Cầu Đá (TP.Vũng Tàu). 

Bên cạnh đó, đến Côn Đảo bằng máy bay cũng luôn là  một lựa chọn tối ưu. Để thu hút khách có mức chi tiêu cao, biết trân trọng giá trị tự nhiên, cảnh quan, lịch sử của Côn Đảo, UBND tỉnh đã kiến nghị với Trung ương nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.  

Du khách đến sân bay Côn Đảo sau hơn 40 phút khởi hành từ Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).
Du khách đến sân bay Côn Đảo sau hơn 40 phút khởi hành từ Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Theo Sở GT-VT, trong buổi làm việc với tỉnh BR-VT vào giữa năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GT-VT phối hợp các bộ, ngành liên quan khẩn trương tìm giải pháp nâng cấp, mở rộng sân bay Cỏ Ống, để đưa được nhiều hãng hàng không vào khai thác tuyến bay đi và đến Côn Ðảo. Tháng 4-2018, Bộ GT-VT đã làm việc với UBND huyện Côn Đảo về phương án quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030. 

Theo đó, Cảng hàng không Côn Đảo sẽ được nâng cấp từ hạng 3C (chỉ khai thác được máy bay ATR72) lên hạng 4C có thể đón được máy bay Airbus A320 (sức chứa lên tới 180 khách) và tương đương; diện tích hơn 132ha, tăng 21,17ha so với diện tích hiện hữu; sân đỗ tối thiểu 8 máy bay Airbus A320; nhà ga đáp ứng công suất 2 triệu hành khách/năm. Trong thông báo kết luận buổi làm việc trên, Bộ GT-VT nêu quan điểm cần ưu tiên quỹ đất để phát triển lâu dài, đồng bộ cho Cảng hàng không Côn Đảo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Côn Đảo và BR-VT. Việc quy hoạch nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay và các công trình phải bảo đảm khả năng mở rộng, nâng công suất thuận lợi khi có nhu cầu. Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn chỉnh quy hoạch để Bộ GT-VT lấy ý kiến trước khi tổ chức họp Hội đồng thẩm định quy hoạch. 

Như vậy, sau khi phương án điều chỉnh, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo được phê duyệt và triển khai thì các khâu mở rộng sân bay Côn Đảo sẽ được thực hiện. Lúc đó sẽ giải quyết được cơ bản nhu cầu vận chuyển hành khách đến Côn Đảo bằng đường hàng không.

Bài, ảnh: MẠNH THẮNG-ĐĂNG KHOA

;
.