Nhiều hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch

Thứ Sáu, 23/11/2018, 10:31 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoài các hình thức quảng bá truyền thống như: phát hành cẩm nang, tờ rơi, tập gấp, bản đồ giấy, ngành du lịch còn có nhiều phương thức quảng bá phù hợp để lan tỏa hình ảnh đến với du khách bốn phương. Bên cạnh đó, các chương trình thông tin, xúc tiến, quảng bá du lịch của BR-VT cũng ngày càng bám sát thực tế phát triển của du lịch cả nước.

CHÚ TRỌNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ

Bước vào sảnh đón tiếp KDL Hồ Mây, du khách sẽ được xem clip giới thiệu vị trí, khuôn viên, cảnh quan, các trò chơi cảm giác mạnh, tiện nghi dịch vụ, nhà hàng, phòng lưu trú, sự kiện, đám tiệc tại KDL này từ chiếc màn hình led. Nhiều du khách thích thú vì được “mắt thấy tai nghe” dịch vụ, sản phẩm đang tìm hiểu và quyết định mua vé trải nghiệm ở KDL. Anh Nguyễn Quanh Thành (du khách đến từ TP.Hồ Chí) chia sẻ: “Những hình ảnh thực tế được thấy trước khi tham quan rất quan trọng, giúp tôi hình dung được toàn diện tiện ích, sản phẩm dịch vụ sẽ được sử dụng… qua đó sẽ cân nhắc xem có phù hợp với túi tiền và thời gian của mình hay không trước khi mua vé”. 

Du khách đi cáp treo lên KDL Hồ Mây.
Du khách đi cáp treo lên KDL Hồ Mây.

Theo bà Trần Thị Xuân, phụ trách marketing KDL Hồ Mây, bộ phận marketing của KDL Hồ Mây liên tục cập nhật, làm mới hình ảnh của đơn vị bằng nhiều đoạn phim từ 2 đến 5 phút. “Không chỉ trình chiếu liên tục tại sảnh đón tiếp, chúng tôi còn phát trên fanpage, website của đơn vị. Mỗi khi đi hội chợ du lịch, khách có nhu cầu tìm hiểu dịch vụ, chúng tôi chỉ cần chiếu những hình ảnh đó cho khách xem, vừa quảng bá được sản phẩm, dịch vụ lại tăng tính thuyết phục với khách. Nhờ vậy mà lượng khách đến KDL Hồ Mây năm sau tăng hơn năm trước từ 5 đến 10%”, bà Trần Thị Xuân cho hay. 

Tương tự, một số điểm tham quan, khách sạn, KDL trên địa bàn tỉnh như: Grand-Palace, Mường Thanh, Green, New Wave, Malibu, Kiều Anh, Pullman, Malibu, Gió Biển, Biển Đông, Bảo tàng Vũ khí cổ, Vũng Tàu Marina, Carmelina Beach, Lan Rừng Phước Hải Resort… cũng khai thác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quảng bá. Các đơn vị này thường giới thiệu clip, hình ảnh trên mạng xã hội, fanpage, website bán phòng trực tuyến hay những sự kiện, hoạt náo đáp ứng thị hiếu của số đông du khách hiện nay là muốn thấy hình ảnh trung thực về điểm đến. 

Đại diện khách sạn Imperial cho hay, thay vì in tờ rơi, tập gấp phát ở hội chợ, đặt ở những khu vực công cộng, sân bay, bến tàu, khi tham gia các hội chợ hay gặp gỡ tiếp thị sản phẩm đến khách hàng, khách sạn Imperial giới thiệu dịch vụ qua ipad và lưu lại thông tin bằng một chiếc USB làm quà tặng chứa nội dung quảng cáo về khách sạn cho khách. “Việc ứng dụng CNTT vào tiếp thị, quảng bá giúp chúng tôi tiết kiệm được chi phí in ấn tờ rơi, tập gấp, lại không phải mang vác nặng nhọc khi tham gia các hội chợ, gặp gỡ đối tác. Ngược lại, cách làm này còn tạo được phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại trong mắt khách hàng, nhất là đối tác nước ngoài”, đại diện khách sạn Imperial nói.  

TẬP TRUNG QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN

Không chỉ DN du lịch thay đổi trong quảng bá, trong chương trình thông tin xúc tiến du lịch hàng năm, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch (TTTTXTDL) tỉnh cũng có nhiều đổi mới, tận dụng mọi kênh quảng bá du lịch BR-VT. Tính đến tháng 11-2018, TTTTXTDL đã phát hành 1.200 cẩm nang du lịch tiếng Việt và tiếng Anh, 10.000 tập gấp hướng dẫn du lịch tiếng Việt, tiếng Anh; tuyên truyền về du lịch BR-VT trên một số tờ báo, tạp chí có số lượng phát hành lớn. Ngoài ra, ngành du lịch còn tổ chức cuộc thi “Sáng tác ảnh nghệ thuật du lịch lần II” năm 2018; tham gia Ngày Hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.Hồ Chí Minh; xúc tiến du lịch tại thị trường Tây Âu (Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Đức)… “Hiện nay, Sở Du lịch đang phối hợp với VNPT BR-VT thử nghiệm ứng dụng hướng dẫn du lịch BR-VT trên thiết bị di động thông minh. Ứng dụng này sẽ có chỉ đường, tư vấn, giới thiệu, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc khi du khách cần. Phần mềm này đang trong giai đoạn thu thập dữ liệu cơ sở, dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2019”, bà Trịnh Ngọc Hoàn, Giám đốc TTTTXTDL cho hay.  

Các DN du lịch BR-VT (bên phải) giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.Hồ Chí Minh 2018.
Các DN du lịch BR-VT (bên phải) giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.Hồ Chí Minh 2018.

Cũng theo bà Hoàn, kế hoạch thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch hàng năm đã bám sát diễn biến du lịch thế giới, trong nước và nội vùng. Nội dung quảng bá có trọng tâm, trọng điểm; hình thức thể hiện phong phú, kết hợp nghe - nhìn - cảm quan và cải tiến theo từng năm. Tuy nhiên, hình ảnh về điểm đến BR-VT chưa lan tỏa sâu rộng, chưa thực hiện quảng bá được trên các kênh truyền thông quốc tế như: CNN, BBC, Discovery… nên chưa thu hút được khách quốc tế. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh chưa có các tập đoàn lớn, quy mô quốc tế đầu tư vào du lịch nên chưa gắn thương hiệu điểm đến BR-VT với các thương hiệu quốc tế. DN du lịch trên địa bàn chủ yếu nhỏ và vừa, nguồn lực tài chính yếu khiến việc vận động xã hội hóa trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch gặp khó.   

Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch, với trách nhiệm tham mưu trong quảng bá, xúc tiến du lịch, Sở Du lịch đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để dần đưa BR-VT trở lại danh sách điểm đến hàng đầu của tour, tuyến trong nước và quốc tế. Bà Hiền cho biết thêm, TP.Hồ Chí Minh có sân bay quốc tế, là đầu mối thu hút khách quốc tế nhiều nhất nước. Từ TP.Hồ Chí Minh, du khách sẽ tỏa đi các tỉnh, thành lân cận. Hiện nay, giao thông kết nối giữa TP.Hồ Chí Minh và BR-VT rất thuận tiện, chỉ mất 2 giờ đồng hồ ngồi xe, du khách đã đến các vùng du lịch của BR-VT. Do đó, trong kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2019, Sở Du lịch sẽ kết nối với TP.Hồ Chí Minh để lan tỏa điểm đến du lịch BR-VT đến với du khách nhiều hơn. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng sẽ nghiên cứu chọn lọc thị trường khách để xúc tiến du lịch. “Các quốc gia Tây Á như các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iran, Jordan, Kuwait, Liban, Oman, Qatar, Syria… khí hậu khắc nghiệt, khô nóng quanh năm. Trong khi lớp người giàu ở các quốc gia này ngày càng nhiều, nhu cầu du lịch lớn. Đây sẽ là thị trường tiềm năng cho du lịch BR-VT. Năm 2019 và các năm tiếp theo, Sở Du lịch sẽ nghiên cứu các chương trình xúc tiến du lịch phù hợp để thu hút khách từ thị trường này”, bà Hiền cho biết thêm. Ngoài ra, cũng theo bà Hiền, trong quảng bá hình ảnh điểm đến, Sở sẽ ưu tiên lựa chọn các kênh thông tin có lượng truy cập nhiều, sức lan tỏa lớn để đưa thông tin, hình ảnh, điểm đến BR-VT đến với nhiều du khách hơn nữa. 

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

;
.