Thân thiện nhà vệ sinh công cộng thông minh

Thứ Sáu, 26/10/2018, 09:52 [GMT+7]
In bài này
.

Sạch sẽ, hiện đại, thân thiện với môi trường, thuận tiện cho người dùng... là những cảm nhận chung của người dân và du khách khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng thông minh (NVSCCTM), vừa được đưa vào sử dụng tại TP.Vũng Tàu. 

Đây là 12 NVSCCTM vừa được TP.Vũng Tàu đưa vào sử dụng tại một số tuyến đường phố, công viên, khu vực công cộng. Các NVS kiểu này được bao bọc xung quanh bởi gương inox sáng bóng, phía trên mái che có dòng chữ: “Thành phố Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường” chạy bằng đèn led. NVSCCTM được thiết kế nhỏ, gọn. Các thiết bị như: đèn, cửa gắn cảm biến tự động. Người sử dụng chỉ cần ấn nút, cửa sẽ mở, đèn tự sáng, nhạc tự mở. Nếu dẫm chân lên bồn cầu hoặc thao tác sai, khách sẽ được hướng dẫn bởi hệ thống loa tự động. 

Sau khi dùng NVSCCTM tại công viên Bãi Sau, chị Trần Thùy Dương (111, đường D19, phường An Phú, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên và thích thú với mô hình NVS kiểu mới này. Từ khi bấm nút mở cửa, rồi tiếng nhạc cất lên, những lời hướng dẫn được dán ở mặt ngoài cánh cửa giúp người sử dụng dễ hiểu. Tôi thấy NVSCCTM này sạch sẽ, hiện đại, tốt hơn so với những NVSCC bình thường”. Còn ông Lê Thanh Tâm (30, Lê Ngọc Hân, TP.Vũng Tàu) nói: “NVSCCTM được lắp đặt ở Công viên Bãi Trước - nơi tập trung đông người dân và du khách đến vui chơi, tắm biển là rất hợp lý. Vẻ bề ngoài của các NVS này khá bắt mắt để khách dễ nhìn thấy mà lại rất thân thiện môi trường”. 

Khách sử dụng nhà vệ sinh công cộng thông minh tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.
Khách sử dụng nhà vệ sinh công cộng thông minh tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.

Theo phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, Phòng đã lắp đặt 12 NVSCCTM tại các khu vực công cộng tập trung đông người dân và khách du lịch như: đường Bacu, đường Lê Lợi, đường Hạ Long, đường Vi Ba, đường Hải Đăng, Công viên Bãi Trước, Công viên Bãi Sau, Công viên Trần Hưng Đạo, Công viên Nghinh Phong. Các NVSCCTM do Công ty CP Công nghệ môi trường Tiên Phong (TP.Hồ Chí Minh) sản xuất theo tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh, sức khỏe, môi trường của ASEAN (ASEAN Public Toilet Standard). Mỗi cabin rộng khoảng 2,5m2, có 4 mặt dựng bằng gương inox, phản chiếu hình ảnh xung quanh giúp giảm nhẹ cảm giác về sự tồn tại của các NVS. Mỗi cabin có hai bồn vệ sinh nam và nữ, thùng rác, bồn rửa tay. Kích thước bồn vệ sinh, tay vịn bảo đảm cho trẻ em và người khuyết tật sử dụng. Cửa ra vào tự động theo nguyên tắc trong bất kỳ trường hợp nào, người bên trong đều có thể ra ngoài, ngay cả khi cúp điện đột ngột. Nước thải qua xử lý đạt tiêu chuẩn xả thải môi trường, được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của thành phố. Hệ thống điện của NVSCCTM sử dụng năng lượng mặt trời, chỉ dùng điện lưới vào ban đêm hoặc khi trời mưa. NVSCCTM mở cửa 24/7 giờ, phục vụ miễn phí. Tổng kinh phí lắp đặt 12 NVSCCTM là hơn 3,837 tỷ đồng, do Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro tài trợ. Hiện tại, các NVSCCTM này do Công ty CP Tiên Phong quản lý, bảo trì. Để giữ vệ sinh sạch sẽ, công ty bố trí nhân viên làm vệ sinh hàng ngày. 

Việc đưa vào sử dụng 12 NVSCCTM đã nâng tổng số NVSCC trong toàn thành phố lên 27 nhà. Anh Đông Bình, hướng dẫn viên OSC Việt Nam Travel cho rằng, hàng năm TP.Vũng Tàu thu hút rất đông du khách đến tham quan nên  nhu cầu sử dụng NVSCC là rất lớn. Vì vậy, những NVSCC sạch sẽ, hiện đại, được lắp đặt ở các vị trí thuận lợi, hợp mỹ quan đô thị sẽ tạo ấn tượng với khách, góp phần phát triển du lịch địa phương.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, ngoài hệ thống NVSCC hiện có, TP.Vũng Tàu đang có kế hoạch xây dựng thêm một số NVSCC nữa. “Hiệp hội Vệ sinh Việt Nam vừa làm việc với Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu về việc xây dựng 4 NVSCC cố định ở vỉa hè dọc đường Thùy Vân (Bãi Sau). Chúng tôi đang đề nghị đơn vị này nghiên cứu, khảo sát các vị trí cần thiết để lắp đặt thêm NVSCC”, ông Thuấn nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.