Vào lò bánh bông lan trứng muối

Thứ Sáu, 14/09/2018, 11:21 [GMT+7]
In bài này
.

Các công đoạn từ đổ bánh, làm nhân, đóng hộp đều thực hiện thủ công và trình diễn cho khách xem. Những chiếc bánh nóng hổi vừa ra lò, dậy mùi thơm của bột bánh, của pho mai… là lý do khiến nhiều du khách tìm đến các lò bánh bông lan trứng muối tại Vũng Tàu để thưởng thức, mua về làm quà. 

Làm bánh bông lan tại tiệm bánh “Gốc cột điện”.
Làm bánh bông lan tại tiệm bánh “Gốc cột điện”.

Các lò bánh bông lan trứng muối xuất hiện nở rộ trên đất Vũng Tàu mới đây thôi nhưng bánh bông lan đã nhanh chóng trở thành món ăn vặt quen thuộc với du khách khi đến thành phố biển. Trên các tuyến đường lớn trong nội ô Vũng Tàu như: Lê Lai, Đồ Chiểu, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trường Tộ… khách dễ dàng bắt gặp những cửa hàng bán bánh bông lan trứng muối. Một số cửa hàng rộng rãi, trưng bảng hiệu, trang hoàng đẹp, nhưng cũng có nơi chỉ là một chiếc tủ kiếng với những bịch bánh bông lan trứng muối xếp kín mặt tủ. 

Tuy nhiên, một địa chỉ luôn nườm nượp khách xếp hàng mua dù ngày thường hay cuối tuần, đó là tiệm bánh bông lan trứng muối với tên gọi khá ngộ nghĩnh: Gốc cột điện (17B, Nguyễn Trường Tộ, phường 2, TP.Vũng Tàu). 

Có mặt tại tiệm vào một buổi sáng giữa tuần, chúng tôi ghi nhận không khí mua bán nhộn nhịp. Khách du lịch, người dân địa phương xếp hàng chờ đến lượt. Người mua ít thì vài hộp, người mua nhiều cả chục hộp. Dàn bếp nướng gần 20 cái đỏ lửa hừng hực từ sáng sớm đến tối mịt. Du khách đến đây không chỉ được thưởng thức những chiếc bánh nhỏ xinh nóng hổi, thơm ngon, có chút vị mặn, chút vị ngọt, chút béo ngậy của pho mai vừa ra lò mà còn được chứng kiến quy trình làm bánh thủ công nhưng thao tác nhanh, đều chẳng khác nào một dây chuyền sản xuất bánh công nghiệp. 

Du khách Nguyễn Quỳnh Thư (TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: Nhìn những người thợ làm bánh miệt mài bên bếp lửa, bàn tay thoăn thoắt đổ từng muỗng bột vào khuôn, đến khi những chiếc bánh chín vàng ruộm, tỏa hương thơm quyến rũ, chị rất thích thú và yên tâm về chất lượng. “Lần nào du lịch Vũng Tàu tôi cũng ghé tiệm bánh bông lan “Gốc cột điện”. Cả nhà tôi đều thích bẻ bánh ăn tại chỗ để cảm nhận vị bùi bùi, beo béo và mằn mặn của lòng đỏ trứng vịt muối là nhân của miếng bánh nóng hổi vừa ra lò. Rồi lại còn mua về làm quà nữa”, chị Thư nói. 

Theo bà Nguyễn Thị Xứ, chủ tiệm bánh bông lan “Gốc gốc điện”, nguyên liệu làm bánh bông lan trứng muối từ bột mì, đường, muối, bơ thực vật, trứng gà, sữa tươi, thêm nước cam tươi và bí quyết riêng trong khâu phối trộn nguyên liệu. Ngoài nhân trứng vịt muối, bánh bông lan “Gốc cột điện” còn có thêm nhân phô mai, chà bông. Bánh ở đây được nướng bằng vỏ gáo dừa khô, có độ nóng cao nên chín đều và quan trọng là an toàn cho sức khỏe. Có lẽ những yếu tố đó đã tạo nên nét độc đáo, hấp dẫn cho món bánh bông lan trứng muối. 

Thương hiệu bánh bông lan trứng muối “Gốc cột điện” được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học-Công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu và được Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Tiệm bánh “Gốc cột điện” bán nhiều loại bánh bông lan: trứng muối/phô mai (25.000 đồng/hộp), trứng muối/phô mai chà bông (30.000 đồng/hộp), trứng muối phô mai (35.000 đồng/hộp), trứng muối phô mai chà bông/thịt heo Tứ Xuyên (40.000 đồng/hộp). Khách đặt qua điện thoại sẽ được giao hàng tận nơi (từ thứ Hai đến thứ Sáu). Khách ở TP.Hồ Chí Minh đặt hàng được giao/nhận qua hãng xe Hoa Mai với phí vận chuyển 30.000 đồng/lần.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

;
.