Cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật du lịch BR-VT lần thứ II: Tìm kiếm ảnh đẹp để quảng bá du lịch

Thứ Sáu, 21/09/2018, 08:42 [GMT+7]
In bài này
.

Sở Du lịch vừa phát động cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật du lịch BR-VT lần thứ 2 năm 2018. Cuộc thi không chỉ nhằm làm dày thêm kho tư liệu ảnh đẹp phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch mà còn góp phần tôn vinh nét đẹp quê hương BR-VT dưới góc nhìn du lịch.

TÌM THÊM NHỮNG GÓC NHÌN MỚI

Đại diện Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải tại cuộc thi Sáng tác  ảnh nghệ thuật du lịch BR-VT lần thứ I - năm 2016.
Đại diện Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải tại cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật du lịch BR-VT lần thứ I - năm 2016.

Cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật du lịch BR-VT được Sở VH-TT-DL (nay là Sở Du lịch) tổ chức lần thứ I vào năm 2016. Qua cuộc thi, ngành du lịch đã nhận được 217 tác phẩm thể hiện đa dạng vẻ đẹp thắng cảnh, con người, sản phẩm, dịch vụ du lịch của BR-VT từ 22 tác giả chuyên nghiệp và du khách. Kho ảnh này đã và đang được ngành du lịch sử dụng cho các hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ, xúc tiến du lịch, xuất bản ấn phẩm du lịch như: Bản đồ, sổ tay, cẩm nang du lịch, sách, báo, tạp chí.

Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch, Trưởng Ban tổ chức (BTC) cuộc thi, du lịch BR-VT mỗi năm đều có thay đổi về cơ sở vật chất, sản phẩm, chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, cải thiện môi trường tự nhiên và xã hội… Sở Du lịch phát động cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật Du lịch BR-VT lần II năm 2018 nhằm cập nhật kịp thời những cái mới, tiến bộ, thay đổi của ngành để có thêm kho tư liệu ảnh phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá, tuyên truyền du lịch BR-VT. Cuộc thi cũng tạo cơ hội cho giới nhiếp ảnh, khách du lịch đến BR-VT có sở thích chụp ảnh bày tỏ tình cảm yêu mến quê hương BR-VT thông qua những bức ảnh đẹp về danh thắng, cảnh quan thiên nhiên, lễ hội, con người BR-VT trên đường du lịch, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch, thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng chất lượng cao theo tinh thần của Nghị quyết 09 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Với ý nghĩa đó, các tác phẩm dự thi phải tập trung chủ đề “Vẻ đẹp du lịch BR-VT qua ảnh” với đề tài đa dạng, thể hiện vẻ đẹp quê hương, cuộc sống, con người địa phương BR-VT thông qua lăng kính du lịch gồm: Các điểm đến, phong cảnh, danh thắng, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống; các làng nghề truyền thống; các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng; hoạt động quản lý du lịch, kinh doanh phục vụ khách du lịch; bảo vệ môi trường du lịch an toàn, thân thiện; những khoảnh khắc cuộc sống, sinh hoạt thường ngày, phong tục tập quán, văn hóa ẩm thực của người dân, hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm và hòa mình vào cuộc sống của người dân tại những điểm du lịch.

SÂN CHƠI CHO NGƯỜI MÊ ẢNH

BR-VT có nhiều khung cảnh đẹp, là nguồn cảm hứng sáng tác cho những người đam mê nhiếp ảnh.  Trong ảnh: Tác phẩm “Toàn cảnh Bãi Sau” của tác giả Phạm Thuận, đạt giải Nhất cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật du lịch BR-VT lần thứ I - năm 2016.
BR-VT có nhiều khung cảnh đẹp, là nguồn cảm hứng sáng tác cho những người đam mê nhiếp ảnh. Trong ảnh: Tác phẩm “Toàn cảnh Bãi Sau” của tác giả Phạm Thuận, đạt giải Nhất cuộc thi Sáng tác ảnh nghệ thuật du lịch BR-VT lần thứ I - năm 2016.

Sau khi cuộc thi được phát động (ngày 13-9), trên các diễn đàn của giới đam mê nhiếp ảnh cả nước, thông tin thể lệ cuộc thi được chia sẻ khá nhiều và nhận được phản hồi tích cực từ những người quan tâm. Nhiều nhiếp ảnh gia nhận định, việc Sở Du lịch quảng bá về cuộc thi rộng rãi trên các kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo nhiếp ảnh gia, người đam mê chụp ảnh trên mọi miền đất nước thi thố tài năng. Do đó, tính cạnh tranh sẽ cao hơn, có được nhiều ảnh chất lượng hơn.

Theo Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh - đơn vị thực hiện cuộc thi, ngay trong tuần đầu phát động, BTC đã nhận được gần 50 tác phẩm dự thi của 30 tác giả sinh sống ở nhiều tỉnh, thành như: Long An, Sóc Trăng, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, BR-VT, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Quảng Bình. Là một trong những tác giả gửi ảnh dự giải sớm, ông Lý Phú Tại, hội viên Hội VHNT Sóc Trăng chia sẻ: “Biển, thiên nhiên hữu tình, nghề chài lưới, phong tục tập quán của người dân BR-VT đầy ắp hơi thở biển nên luôn cuốn hút tôi đến BR-VT du lịch kết hợp săn ảnh đẹp trong chuyến du lịch. Tôi chụp nhiều ảnh về Bãi Trước, Bãi Sau, ngư dân chài lưới, Nhà Lớn Long Sơn, cảng cá, rừng Bình Châu - Phước Bửu nên khi hay tin Sở Du lịch BR-VT phát động cuộc thi, tôi gửi tác phẩm dự thi ngay”.

Ông Đinh Hữu Ngợt, Trưởng Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT tỉnh thì cho biết, Hội VHNT tỉnh đã phổ biến thể lệ cuộc thi cho tất cả hội viên. Hội cũng vừa tổ chức cho hội viên sáng tác ảnh ở các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc và sắp tới sẽ tỏa khắp địa bàn toàn tỉnh để “săn” được nhiều ảnh đẹp, phù hợp với chủ đề cuộc thi. Tuy nhiên, nhiều hội viên băn khoăn địa bàn, cảnh quan thiên nhiên, con người, vùng đất BR-VT đã quá quen thuộc và kho ảnh về thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, lễ hội trên địa bàn thì hầu như nhiếp ảnh gia nào cũng có. Trong đó, nhiều ảnh về thiên nhiên như: Hồ Tràm-Xuyên Mộc từ trên cao, toàn cảnh Vũng Tàu, viết liễn ở Nhà Lớn Long Sơn, cảng cá Long Hải, Bãi Trước, Bãi Sau… đều đã đạt giải thưởng ở cuộc thi lần thứ I. Do đó, để sáng tác được những tác phẩm góc nhìn mới, bố cục lạ là thách thức lớn với các nghệ sĩ. Nhưng đây cũng lại là cơ hội để những người đam mê nhiếp ảnh tìm tòi, phát hiện và sáng tạo những góc ảnh mới.

Nhiếp ảnh gia Đỗ Trọng Hoài Ân thì chia sẻ: “Tôi cho rằng các tác giải dự thi phải lao động chuyên cần, sáng tác mọi thời điểm có thể, dù là ban đêm, chạng vạng hay hừng đông, trong thời tiết mưa gió hay nắng đẹp, tập trung vào chủ thể trung tâm là khách du lịch… để chớp được góc ảnh lạ, khoảnh khắc đẹp mới có thể cống hiến cho cuộc thi nhiều tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa, chất lượng”.

ĐAN CHÂU

ĐAN CHÂU HÌNH THỨC DỰ THI

Nét mới của cuộc thi là BTC chỉ nhận ảnh dự thi qua website: thianhnetdepdulichbrvt.com (xem chi tiết thể lệ cuộc thi tại website này). Khi truy cập vào website trên, người dự thi vào mục “Phiếu đăng ký” điền đầy đủ thông tin cá nhân và sẽ được cấp quyền nộp ảnh dự thi. Danh tính người dự thi được công khai trên website để mọi người cùng biết. Mỗi tác giả được gửi dự thi tối đa 20 ảnh. Thời gian nhận ảnh dự thi đến hết ngày 10-11-2018. Trong thời gian còn hiệu lực nhận ảnh dự thi, tác giả được tự do thay đổi, bổ sung, cập nhật ảnh dự thi trên website. Theo giới nhiếp ảnh, việc BTC chỉ nhận ảnh dự thi qua mạng nhằm kiểm soát thời gian sáng tác, loại những tác phẩm vi phạm về thời gian quy định, đồng thời buộc tác giả phải đầu tư công sức, tâm huyết cống hiến cho cuộc thi nhiều tác phẩm chất lượng. Tuy nhiên, khâu bình xét, chấm giải phải công tâm, khách quan, minh bạch để tìm kiếm được những bức ảnh đẹp cho du lịch và trao thưởng xứng đáng cho tác giả.


ẢNH CHỤP BẰNG FLYCAM CÓ PHÙ HỢP QUY ĐỊNH?

Nhiều người chơi ảnh chia sẻ, ảnh chụp bằng flycam có ưu thế từ trên cao, bao quát toàn cảnh nên luôn lợi thế hơn so với ảnh chụp thông thường. BTC nên phân tách thành 2 nhóm ảnh: chụp flycam và máy kỹ thuật số khi chấm giải. Bên cạnh đó, Nghị định số 36/2008 của Chính phủ quy định về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, flycam phải được Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) cấp phép trước khi bay quay, chụp ảnh. Ảnh dự thi chụp từ flycam phải nộp kèm giấy phép thể hiện thời gian được cấp phép bay đúng với thời gian thể hiện trong ảnh gốc mới phù hợp quy định.

 

;
.