123
Cơ hội nào cho BR-VT thu hút khách chi tiêu cao từ Trung Quốc? - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Cơ hội nào cho BR-VT thu hút khách chi tiêu cao từ Trung Quốc?

Thứ Sáu, 14/09/2018, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 8 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đón hơn 3,4 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc, tăng 28,2% so với cùng kỳ, dẫn đầu thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Sự dịch chuyển về lượng du khách quốc tế, với những tín hiệu tích cực từ số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đang mở ra những cơ hội cho du lịch BR-VT.

Du khách đến từ Trung Quốc làm thủ tục kiểm tra hộ chiếu trước khi vào casino The Grand-Hồ Tràm Strip.
Du khách đến từ Trung Quốc làm thủ tục kiểm tra hộ chiếu trước khi vào casino The Grand-Hồ Tràm Strip.

ĐỀU KHÁCH NGÀY THƯỜNG

Thứ Tư (12-9), khách sạn Mường Thanh (9, Thống Nhất, phường 1, TP.Vũng Tàu) đạt gần 60% công suất trên tổng số 85 phòng, trong đó có 15% là khách du lịch Trung Quốc lưu trú. Bà Nguyễn Bình Phương Trúc, Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Mường Thanh cho hay, thời điểm này đã qua mùa cao điểm của khách Trung Quốc nên lượng khách này giảm mạnh chứ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, từ thứ Hai đến thứ Sáu ngày nào khách sạn cũng đón gần 60 khách Trung Quốc (tương đương 30% công suất phòng). Thông thường chiều tối họ mới đến nhận phòng, lưu trú một đêm, hôm sau ăn sáng xong tham quan Vũng Tàu một vòng rồi trả phòng. Chi phí cho một đêm lưu trú và một bữa ăn khoảng 700 ngàn đồng/người. Họ luôn gửi yêu cầu đặt phòng trước 3 tháng. “Du lịch BR-VT vẫn nặng mùa vụ và cuối tuần, nguồn khách Trung Quốc đều đặn góp phần quan trọng giúp khách sạn có nguồn thu và công suất phòng ổn định với mức 65% trong 8 tháng đầu năm”, bà Phương Trúc cho hay. 

Ông Phạm Bá Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch-Thương mại DIC cũng cho hay, từ nhiều năm nay, cụm khách sạn Cap Saint Jacques và DIC Star của công ty duy trì ổn định nguồn khách nói tiếng Hoa với số lượng từ vài chục đến hơn 100 khách mỗi ngày. “Kinh doanh lưu trú hiện nay đang bị cạnh tranh và chia sẻ khách bởi khối căn hộ chung cư, biệt thự cho thuê, condotel nhưng cụm khách sạn Cap Saint Jacques và DIC Star vẫn đạt hơn 49% công suất phòng từ đầu năm đến nay, tương đương cùng kỳ, trong đó khách Trung Quốc chiếm 12%”, ông Phạm Bá Phúc nói.

Theo bà Trương Kim Cúc, Trưởng phòng Kinh doanh Vietsovpetro Resort, thống kê trong 8 tháng đầu năm, lượng khách Trung Quốc lưu trú tại Vietsovpetro Resort chỉ gần 100 người/tổng số hơn 30 ngàn lượt khách lưu trú và đi về trong ngày. Tuy nhiên, những khách Trung Quốc này chi tiêu mạnh cho các dịch vụ như: spa, hải sản, mua sắm đặc sản địa phương bày bán tại Vietsovpetro Resort (gồm: hạt tiêu, cà phê, trà) về làm quà.  

CHỌN LỌC DÒNG KHÁCH

Giới chuyên gia du lịch nhận định, với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc tiếp tục là thị trường trọng điểm mà nhiều quốc gia phát triển du lịch đặt mục tiêu thu hút. Tổng cục Du lịch Trung Quốc thống kê năm 2017 có 120 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài với tổng chi phí hơn 200 tỷ USD. Còn theo Tổng cục Du lịch, 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 4,4 triệu lượt khách nói tiếng Hoa, trong đó có hơn 3,4 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 28,2% so với cùng kỳ. Ở các tỉnh, thành phía Bắc, khách Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu bằng đường bộ. Từ miền Trung trở vào phía Nam, các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Khánh Hòa và TP.Hồ Chí Minh đón khách Trung Quốc nhiều nhất nhờ có sân bây quốc tế với nhiều đường bay thẳng từ các tỉnh, thành của Trung Quốc theo hình thức thuê nguyên chuyến bay. Nguồn khách Trung Quốc đến BR-VT hiện chủ yếu nối tour từ TP.Hồ Chí Minh với lịch trình 2 đêm ở TP.Hồ Chí Minh và một đêm lưu trú ở BR-VT. 

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, dù khách Trung Quốc đến BR-VT chưa nhiều, nhưng chủ yếu là phân khúc khách có kinh tế, mức chi tiêu, mua sắm cao trong chuyến du lịch. Do vậy, BR-VT vẫn tiếp tục chiến lược mở rộng thu hút khách Trung Quốc trong phân khúc. 

Thực hiện mục tiêu trên, cuối tuần qua, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phối hợp với Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh tổ chức chuyến famtrip cho gần 60 DN lữ hành Trung Quốc khảo sát dịch vụ tại BR-VT. Các điểm đón DN lữ hành khảo sát từ 4 sao trở lên gồm: The Grand-Hồ Tràm Strip, Vietsovpetro Resort, khách sạn Sammy, KDL Sài Gòn-Bình Châu… 

Một nhóm khách Trung Quốc thưởng thức trứng gà luộc từ nguồn nước nóng tự nhiên của KDL Sài Gòn-Bình Châu.
Một nhóm khách Trung Quốc thưởng thức trứng gà luộc từ nguồn nước nóng tự nhiên của KDL Sài Gòn-Bình Châu.

Tham gia tiếp đón đoàn DN lữ hành Trung Quốc, ông Hoàng Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh chia sẻ, đại diện các DN lữ hành Trung Quốc khá ấn tượng với cảnh quan đẹp, yên bình và hệ thống khách sạn đẳng cấp, chuyên nghiệp của BR-VT. “Trong bối cảnh du lịch BR-VT vẫn nặng tính mùa vụ, việc thu hút được lượng khách Trung Quốc đều đặn sẽ giúp ngành du lịch tăng công suất phòng và doanh thu những ngày trong tuần. Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ định hướng cho các DN hội viên chuẩn bị cơ sở lưu trú, chất lượng dịch vụ, sản phẩm, nguồn nhân lực biết sử dụng tiếng Hoa phù hợp để đón dòng khách này, đồng thời sàng lọc, thu hút dòng khách từ trung, cận cao cấp đến cao cấp, tránh phân khúc khách bình dân. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch sẽ kiến nghị UBND tỉnh một số chính sách hỗ trợ DN kích cầu, đào tạo ngoại ngữ, đầu tư điểm vui chơi, giải trí phù hợp với thị hiếu của đối tượng khách này”, ông Hoàng Ngọc Linh nói.

Trong chiến lược phát triển, chúng tôi thu hút đa dạng khách quốc tế, trong đó tập trung vào dòng khách cao cấp. Do đó, chúng tôi đã có kế hoạch đầu tư thế giới nước khoáng nóng công nghệ và mô hình từ Nhật Bản. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 11 năm nay. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang thực hiện thủ tục để trở thành thành viên Hiệp hội nước khoáng nóng thế giới. Riêng thị trường khách Trung Quốc, hiện nay chúng tôi đón chưa nhiều. Tuy nhiên, với xu thế du lịch ngày càng gia tăng của khách Trung Quốc, Bộ VHTTDL và Sở Du lịch đang đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thu hút dòng khách này, nên dự báo lượng khách Trung Quốc về BR-VT sẽ tăng trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ đón cơ hội từ dòng khách này nhưng có nội quy cụ thể về phòng ngủ, hồ bơi, nhà hàng, thậm chí tổ chức các khu riêng để phục vụ ăn uống cho phù hợp với văn hóa và thói quen tiêu dùng của họ. 

(Ông Ngô Bá Hương,
Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Bình Châu)

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.