Thú chơi cá Koi

Thứ Sáu, 03/08/2018, 09:51 [GMT+7]
In bài này
.

Những con cá Koi màu sắc sặc sỡ, hoa văn đẹp, thân thiện và được coi là mang lại may mắn cho gia chủ đã khiến cho loài cá này được nhiều người nuôi tại BR-VT vài năm nay.

Khách vui đùa với cá Koi tại quán cà phê BBKoi fish.
Khách vui đùa với cá Koi tại quán cà phê BBKoi fish.

Quán cà phê BBKoi fish (454, Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu) tạo ấn tượng với khách bởi hồ nuôi cá Koi rộng tới 160m2. Đàn cá rất dạn, thấy khách lại gần đưa tay thả thức ăn, chúng không bỏ chạy mà tranh nhau há miệng đớp mồi, thậm chí còn ăn luôn trên tay khiến khách thích thú. Đàn cá Koi có nhiều màu, hoa văn sặc sỡ: Chấm đỏ trên thân màu trắng, hoặc màu đen trên thân trắng, hay những con cá đơn sắc màu vàng, da cam, trắng, đen. Anh Lê Thế Trung, chủ quán cà phê BBKoi fish là người đam mê cá cảnh. Anh là chủ tiệm kinh doanh cá cảnh, hồ thủy sinh tại số 384, Trương Công Định gần 5 năm nay. Giữa tháng 7 vừa qua, anh đã khai trương quán cà phê BBKoi fish. Chỉ tính riêng kinh phí xây hồ đã là 200 triệu đồng và 220 triệu đồng mua đàn cá Koi từ các trại cá ở TP.Hồ Chí Minh (gồm 153 con, trong đó có 110 con cá Koi Nhật, còn lại là cá Koi Việt Nam). Trong hồ cá này, con cá Koi dài 50cm, hoa văn màu đỏ trên nền thân trắng có giá cao nhất: 17 triệu đồng. 

Anh Nguyễn Xuân Bính, chủ trại cá Tabi Koi Farm (818, đường 2-9, TP. Vũng Tàu) cho biết, năm 2011, trong một lần đi uống cà phê ở TP.Hồ Chí Minh, thấy có hồ cá Koi đẹp, anh rất thích nên tìm hiểu, rồi mua cá Koi về nuôi như một thú chơi. Nhưng rồi nhận thấy nhu cầu nuôi cá Koi của nhiều người tại địa phương, năm 2013, anh chuyển qua kinh doanh cá Koi. Hiện tại, trại của anh Bính có 1.000 con cá Koi loại lớn, kích thước từ 20cm trở lên và 4.000 con cá Koi nhỏ, kích thước từ 10-15cm. Theo anh Bính, cá Koi có nhiều mức giá, từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng/con, tùy theo kích thước và hình dáng, màu sắc. Ngoài ra, tùy theo sở thích và cách nhìn của người chơi mà giá trị một con cá Koi cũng khác nhau. “Một con cá Koi có thân hình chuẩn, màu sắc đẹp, hoa văn rõ nét, phân bố đều trên mình, vảy đều, vây bơi rộng, lớp ánh kim trên vảy đẹp, đầu gù, người chơi sẵn sàng bỏ ra từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để mua”, anh Bính chia sẻ. 

Anh Nguyễn Xuân Bính, chủ trại cá Tabi Koi Farm (818, đường 2-9, TP. Vũng Tàu) chăm sóc đàn cá Koi. Ảnh: CẨM NHUNG
Anh Nguyễn Xuân Bính, chủ trại cá Tabi Koi Farm (818, đường 2-9, TP. Vũng Tàu) chăm sóc đàn cá Koi.

Ngoài mục đích phục vụ kinh doanh, nhiều người nuôi cá Koi như một thú chơi. Anh Lê Thế Hải (780/8/23, Bình Giã, TP.Vũng Tàu) cho biết, cách đây hơn 1 tháng, anh đã đầu tư 70 triệu đồng để mua 9 con cá Koi, kích thước từ 30-80cm nuôi trong nhà. “Những con cá Koi này được tôi chọn mua từ các trại ở TP.Hồ Chí Minh. Nhìn lũ cá lớn lên từng ngày, bơi tung tăng trong nước khiến tâm hồn mình thư thái”, anh Hải tâm sự.

Cá Koi có xuất xứ từ Nhật Bản, hiện đã được lai tạo thành công tại Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, cá Koi Nhật vẫn có những nét khác biệt so với cá Koi Việt Nam và Trung Quốc: màu sắc rực rỡ, rõ nét, các mảng khoang màu lớn, hông cá ngắn, đầu hơi gù. Tùy vào màu sắc mà cá Koi được đặt tên riêng và có ý nghĩa phong thủy khác nhau: Kohaku, màu trắng pha đỏ tượng trưng cho thành công trong sự nghiệp; Kumonryu với hai sắc đen tuyền hoặc trắng pha đen tượng trưng cho sự thay đổi, cải cách; Ogon trắng bạch kim tượng trưng cho thành công trong kinh doanh; Kuchibeni, thân trắng môi đỏ tượng trưng cho tình yêu và quan hệ bền vững. Đặc biệt, cá Koi Tancho toàn thân trắng, có chấm đỏ hình tròn trên đầu - giống với quốc kỳ nước Nhật - là loại cá được dân chơi săn lùng nhiều nhất.

Theo anh Bính, cá Koi khá dễ nuôi, thích sống ở môi trường nước trong, sạch, ăn thức ăn nổi và thích các hệ sinh thái như vi sinh, khoáng chất. Hồ nuôi phải có hệ thống lọc nước tốt (ngăn lọc phải chiếm 1/3 diện tích hồ) thì cá mới phát triển nhanh. Để cá sống tốt, phát triển nhanh, mỗi tuần người nuôi nên thay nước một lần, khử trùng nước bằng muối trắng. Cá Koi có thức ăn riêng, với giá từ 40.000-500.000 đồng/kg. “Cá Koi sống theo bầy đàn. Vì vậy, con nào tách đàn, lười bơi hoặc nằm một chỗ là biểu hiện bị bệnh. Cá Koi bị các loại bệnh thường gặp như: nấm mang, kí sinh trùng, vi rút”, anh Bính lưu ý.

Cá Koi hay còn gọi là cá chép Nishikigoi, là một loại cá chép thường đã được thuần hóa, lai tạo để nuôi làm cảnh trong những hồ nhỏ, được nuôi phổ biến tại Nhật Bản. Hoa văn trên thân cá Koi được người Nhật xem là điều may mắn. Do cá Koi của Nhật nổi tiếng và giá đắt nên người Nhật đã tự đặt ra những quy cách về gam màu, tên gọi để phân biệt từng chủng loại.

Theo vi.vikipedia.org

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.