Tháp K Mỹ Sơn mở cửa đón khách sau 2 năm trùng tu

Thứ Tư, 18/07/2018, 14:38 [GMT+7]
In bài này
.

Khu tháp K Mỹ Sơn (Duy Xuyên, Quảng Nam) vừa được mở cửa đón khách tham quan sau 2 năm trùng tu, tôn tạo. Đây là nhóm tháp thứ 3 sau nhóm tháp G và tháp E7 mở cửa đón khách kể từ khi hoàn thành trùng tu trước đó.

Sau khi hoàn thành trùng tu, tháp K trở thành điểm tham quan mới của khu di tích Mỹ Sơn.
Sau khi hoàn thành trùng tu, tháp K trở thành điểm tham quan mới của khu di tích Mỹ Sơn.

Chính thức triển khai trùng tu từ năm 2017, khu tháp K đã được các chuyên gia Ấn Độ phối hợp với Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn tiến hành khai quật phát lộ với diện tích hơn 400m2. Trong quá trình bóc tách, di chuyển lớp đất sâu từ 60 đến 80cm đã phát hiện tháp K có 2 cửa ở 2 hướng đông - tây và 2 bức tường thấp chạy song song, kéo dài về hướng khu E, F.

Tại cửa hướng tây, các chuyên gia phát hiện 2 tượng sư tử bằng đá, gần 170 hiện vật là những thành phần kiến trúc, trang trí và nhiều mảnh gốm không tráng men, đa dạng về kiểu dáng, màu sắc… Sau khi phát lộ, các chuyên gia đã sắp xếp, trưng bày tại chỗ một số hiện vật và trùng tu nhiều hạng mục của khu tháp K.

Lịch sử hình thành và phát triển Mỹ Sơn trải qua hơn ngàn năm với trên 70 đền tháp từng hiện diện. Tuy nhiên, trải qua thời gian, chiến tranh tàn phá, số đền tháp nguyên vẹn còn lại không nhiều.

Tại Mỹ Sơn, ngoại trừ 3 nhóm tháp B, C, D  tương đối nguyên vẹn, hầu hết nhóm tháp còn lại đã bị sụp đổ hư hại. Do đó, việc trùng tu thành công mỗi công trình kiến trúc tại Mỹ Sơn sẽ là một bước đi quan trọng và đầy ý nghĩa giúp hồi sinh diện mạo các khu đền tháp Mỹ Sơn xưa.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - điều hành tour, Công ty TNHH Du lịch An Phú (Hội An) nhận xét: “Du lịch Mỹ Sơn hấp dẫn khách không chỉ ở các giá trị đền tháp mà còn là cảnh quan sinh thái xung quanh. Đặc biệt, du khách sẽ được trải nghiệm, hiểu hơn về các phương pháp và những trường phái bảo tồn kiến trúc Chăm, trong đó tháp K là một điển hình. Đây cũng là nét riêng của du lịch Mỹ Sơn khiến nhiều du khách quan tâm khi đến tham quan di sản này”.

NGỌC LINH
(Theo Báo Quảng Nam)

 

;
.