Doanh nghiệp du lịch BR-VT: Đánh tan "hơi lạnh" mùa thấp điểm

Thứ Sáu, 20/10/2017, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.
Du khách làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn New Wave, TP. Vũng Tàu.
Du khách làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn New Wave, TP. Vũng Tàu.

BR-VT đang ở giữa mùa mưa, tiết trời se lạnh; cộng với việc HS-SV vào năm học; công nhân các công ty, xí nghiệp tập trung hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của năm nên lượng khách đến du lịch không còn đông như mùa hè. Để xóa tan “hơi lạnh” vắng khách, các DN du lịch không “đắp chăn nằm chờ” mà triển khai nhiều cách riêng “làm nóng” thị trường.

MÙA CỦA KHÁCH “SỐNG CHẬM”

Sáng thứ Năm 19-10, chợ Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đông đúc hơn mọi ngày bởi sự xuất hiện của các đoàn khách du lịch. Họ đa phần là người cao tuổi, đang nghỉ dưỡng tại Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort. Du khách mua khá nhiều các loại đặc sản địa phương như: cá, mực, nấm mèo, bưởi, chuối… về dùng hoặc làm quà. Tay xách lỉnh kỉnh hải sản tươi, rau quả từ chợ ra, bà Vũ Thị Tường Vân (65 tuổi, ở B3.5 Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, mỗi năm, bà về Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort nghỉ dưỡng khoảng 4 lần. Từ resort này đến chợ Bình Châu chỉ mất 15 phút ô tô, hàng hóa bày bán trong chợ lại tươi. Vì vậy, trước khi về TP.Hồ Chí Minh, bà và nhiều du khách trong đoàn đi chợ mua hải sản, rau quả về dùng. “Hải sản, rau quả ở đây tươi ngon, giá lại rẻ. Tôi mua 2kg mực, 1kg cá đục, 1kg cá mó, 1kg rau bí, 1kg rau lang chỉ hết hơn 600 ngàn đồng, rẻ hơn phân nửa so với mua ở TP.Hồ Chí Minh”, bà Vân cho hay.

Đây là đoàn khách cao tuổi thứ tư đến nghỉ dưỡng tại Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort từ đầu tháng 10 đến nay (mỗi đoàn có hơn 40 người, thời gian nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm). Ngoài tham quan, mua sắm tại chợ Bình Châu, các đoàn khách này chủ yếu nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động văn nghệ, dưỡng sinh, ăn uống tại chỗ trong Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort. Theo ông Lê Nguyên Hơn, Phó Giám đốc Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort, khách cao tuổi thích được sống trong không khí gia đình ấm cúng. Do đó, đội ngũ nhân viên phục vụ phải thân thiện, cởi mở, thường xuyên thăm hỏi, chuyện trò với họ, chăm chút bữa ăn, phục vụ tận tình, tạo cảm giác thân thuộc như trong gia đình là họ hài lòng và quay lại. “Dù du lịch đang ở thời điểm vắng khách nhất trong năm, nhưng nhờ đón khách cao tuổi mà công suất phòng của resort luôn đạt từ 30-40% vào các ngày đầu và giữa tuần”, ông Lê Nguyên Hơn cho biết thêm.

Những ngày này, khách sạn Royal (36, Quang Trung, phường 1, TP.Vũng Tàu) cũng tất bật đón khách Hàn Quốc về BR-VT trú đông kết hợp đánh golf. Theo đại diện khách sạn Royal, từ nhiều năm nay, Royal là điểm hẹn nghỉ dưỡng của khách Hàn Quốc từ tháng 10 đến tháng 4 hàng năm. Thời điểm này, mỗi tuần, khách sạn đón khoảng 20 khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng kết hợp chơi golf, với thời gian lưu trú từ 3 đến 5 ngày. Công suất phòng bình quân của khách sạn từ tháng 9 đến nay đạt hơn 50%, trong đó khách Hàn Quốc chiếm hơn 30%. Mức chi tiêu của đối tượng khách này khá cao, khoảng 12 triệu đồng/người cho kỳ nghỉ 5 ngày (gồm lưu trú, chơi golf, ăn sáng buffet). Từ nay đến trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, thời tiết ở Hàn Quốc lạnh hơn, dự kiến dòng khách này đến khách sạn sẽ tăng cao. “Ngoài đánh golf, khách Hàn Quốc cũng thích “sống chậm” với hoạt động câu cá trên biển, thưởng thức các món nướng, đi city tour khám phá danh lam thắng cảnh địa phương”, đại diện khách sạn cho hay. 

Bà Nguyễn Thị Minh (giữa, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh, nghỉ dưỡng tại  Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort) mua bánh tét tại chợ Bình Châu hôm 19-10.
Bà Nguyễn Thị Minh (giữa, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh, nghỉ dưỡng tại Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort) mua bánh tét tại chợ Bình Châu hôm 19-10.

KHÔNG “ĐẮP CHĂN NẰM CHỜ”

Ngoài yếu tố thời tiết mưa gió thường chợt đến, từ sau lễ Quốc khánh 2-9 đến trước Tết Nguyên đán cũng là thời điểm HS-SV đã vào năm học mới; các công ty, xí nghiệp tập trung toàn lực hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của năm, gác lại những chuyến du lịch. Đây chính là lý do du lịch BR-VT vắng khách hơn và chu kỳ này lặp lại hàng năm, được giới kinh doanh du lịch gọi là mùa thấp điểm.

Trước khó khăn khách quan có tính chu kỳ đó, các DN du lịch không bị động “đắp chăn nằm chờ” mà chủ động “làm nóng” thị trường bằng nhiều cách. Ông Hoàng Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cho hay, BR-VT nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam bộ - nơi tập trung nhiều KCN, lại thêm giao thông thuận tiện nên phù hợp với dòng khách MICE (hội nghị kết hợp du lịch), công nhân các KCN đi du lịch cuối năm theo thỏa ước lao động tập thể và khách trú đông. Vì vậy, nhiều KDL, khách sạn tập trung thu hút đối tượng khách MICE bằng chính sách giá tốt. Khảo sát của chúng tôi tại nhiều khách sạn, KDL trên địa bàn tỉnh cho thấy, từ đầu tháng 10 đến nay, công suất phòng vẫn khá tốt. Tại TP.Vũng Tàu, các khách sạn, KDL như: Gió Biển, Green, Tháng Mười, Paradise, Dic Star, Cap Saint Jacques, Malibu, Pullman, Kiều Anh, Grand, Palace, Rex… công suất phòng dịp cuối tuần đạt từ 40%- 70%, có nơi hơn 90% (khách sạn Kiều Anh, Green, Gió Biển), chủ yếu là khách đoàn từ các công ty, xí nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương về du lịch kết hợp hội nghị, tri ân khách khàng. Khách lưu trú có sự dàn trải toàn địa bàn, thay vì chỉ tập trung ở Bãi Sau như trước đây.

Du khách chọn hải sản tươi sống tại Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort.                                            Ảnh: MỸ LƯƠNG
Du khách chọn hải sản tươi sống tại Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort. 

Bên cạnh đó, thời điểm này đang là mùa trú đông của khách châu Âu, Bắc Á. Do vậy, các khách sạn, KDL cũng tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị trên qua các kênh bán hàng online như: Booking.com, agoda.com, tripadvisor.com.vn. “Từ tháng 9 đến nay, công suất phòng của khách sạn Green đạt 74%, trong đó khoảng 30% là khách đến từ Anh, Mỹ, New Zealand mua phòng qua mạng”, ông Đỗ Tiến Lợi, Phó Giám đốc khách sạn Green thông tin. Một số khách sạn thì tập trung tiếp thị thị trường khách Nga. Theo thông tin từ khách sạn Malibu, từ ngày 1 đến 3-11, khoảng 20 DN lữ hành của Nga sẽ đến khảo sát dịch vụ tại các khách sạn, KDL như: Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort, Imperial, Malibu, Pullman… để đưa khách Nga sang trú đông.

Nhiều DN du lịch cũng triển khai các chương trình, gói sản phẩm nhằm kích cầu du lịch. The Grand Hồ Tràm Strip sẽ tổ chức chuỗi sự kiện âm nhạc mang tên “Ho Tram Soundwaves” vào ngày 28-10 (ca sĩ Mỹ Tâm biểu diễn) và ngày 25-11 (ca sĩ Issac 365 biểu diễn). Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort duy trì chính sách giá tốt vào ngày thường cho đối tượng khách cao niên (từ 700 ngàn đồng/đêm/phòng dành cho 2 khách); tặng lẩu hải sản hoặc ăn tối cho khách lưu trú 2 ngày 1 đêm với giá trọn gói chỉ 987 ngàn đồng/2 người hoặc tặng 1 đêm phòng, 2 vé buffet hải sản nướng, rượu vang cho khách mua gói dịch vụ 3 ngày 2 đêm với mức giá 2,279 triệu đồng đồng/2 khách. Lan Rừng Resort & Spa duy trì chương trình ca nhạc phòng trà vào tối thứ Bảy hàng tuần. KDL Biển Đông tiếp tục phối hợp với Công ty Truyền thông & Sự kiện Sao Mai đón khách từ các KCN về vui chơi, tắm biển trong ngày, với mức giá tối thiểu 350 ngàn đồng/người (gồm ăn sáng và trưa, dịch vụ phao, dù, ghế bố, tắm nước ngọt, tham gia các trò chơi trên biển có thưởng, gala văn nghệ). KDL Hồ Mây tập trung thu hút khách là các đoàn thể, trường học, HS-SV đến KDL vui chơi, trải nghiệm cảm giác làm nông nghiệp, trồng rau, chăm sóc ngựa, nuôi gà, heo, đà điểu với chính sách giảm từ 10% đến 30%…

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

Hiện nay, mỗi tháng, Công ty Du lịch Cao Niên (89, Vườn Chuối, phường 4, quận 3, TP.Hồ Chí Minh) đưa 400 - 500 khách từ 60 tuổi trở lên về BR-VT nghỉ dưỡng, chủ yếu ở các KDL thuộc huyện Xuyên Mộc như: Sài Gòn-Bình Châu, Sài Gòn-Hồ Cóc, Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort. Chúng tôi nhận thấy, số lượng du khách là người cao tuổi có nhu cầu đi du lịch ngày càng tăng. Họ cũng không yêu cầu khắt khe về chuỗi dịch vụ, chủ yếu thích nghỉ dưỡng trong không gian tĩnh lặng, an ninh trật tự tốt, không khí trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Hình ảnh du lịch BR-VT sạch, đẹp đang tạo hiệu ứng lan tỏa tốt, do vậy sắp tới, BR-VT sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách, nhất là người cao tuổi.

(Ông Nguyễn Mạnh Chiến, đại diện Công ty Du lịch Cao Niên)

Qua ghi nhận từ các DN hội viên, mùa thấp điểm năm nay khách về BR-VT có phần đông hơn những năm trước. Thị trường khách cũng rộng mở hơn. Lượng khách đặt phòng qua các website bán phòng trực tuyến nhiều hơn nhờ tính tương tác, quảng bá hình ảnh, dịch vụ của các công cụ này nhanh, mạnh, hiệu quả hơn với phần bình xét, đánh giá công khai của du khách. Khách sạn nào xếp trên 7 điểm ở các trang bán phòng trực tuyến mới dễ thu hút khách, nhất là khách nước ngoài. Chúng tôi khuyến khích các DN hội viên chăm chút dịch vụ và đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá trực tuyến. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch cũng sẽ phối hợp với Sở Du lịch xây dựng kế hoạch tiếp thị thu hút khách MICE về BR-VT trong mùa cuối năm.

(Ông Hoàng Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh)

 

;
.