Quảng bá du lịch: Tăng cường ứng dụng công nghệ

Thứ Sáu, 15/09/2017, 09:58 [GMT+7]
In bài này
.
Bà Trần Lê Phúc Hữu, Giám đốc Kinh doanh, kiêm phụ trách đối ngoại Khách sạn Phoenix (phải) giới thiệu KS của mình cho du khách qua hình ảnh lưu trữ trong laptop.
Bà Trần Lê Phúc Hữu, Giám đốc Kinh doanh, kiêm phụ trách đối ngoại Khách sạn Phoenix (phải) giới thiệu KS của mình cho du khách qua hình ảnh lưu trữ trong laptop.

Với tiện ích của các thiết bị di động thông minh (smartphone), giờ đây, các hình thức quảng bá du lịch truyền thống như: phát hành cẩm nang, tờ rơi, tập gấp, bản đồ giấy… dần trở nên lạc hậu. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, ngành du lịch BR-VT cũng đang chuyển mình lựa chọn phương thức quảng bá phù hợp để lan tỏa hình ảnh đến với du khách bốn phương. 

ĐỔI MỚI HÌNH THỨC QUẢNG BÁ

Vừa giới thiệu vị trí, khuôn viên, các tiện nghi dịch vụ, sự kiện, đám tiệc đã diễn ra tại khách sạn Phoenix (249 Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu), bà Trần Lê Phúc Hữu, Giám đốc Kinh doanh kiêm phụ trách đối ngoại khách sạn vừa minh chứng bằng hình ảnh thực tế cho khách thấy qua chiếc laptop. Sau khi lắng nghe, nhiều khách bày tỏ sự hài lòng vì được “mắt thấy tai nghe” dịch vụ, sản phẩm đang tìm hiểu. Bà Nguyễn Thanh Vân, đại diện một công ty lữ hành đến từ Hà Nội cho biết, việc xem hình ảnh thực tế về cơ sở lưu trú rất quan trọng, giúp chị hình dung được vị trí điểm đến, đẳng cấp khách sạn, hạ tầng và hệ thống dịch vụ xung quanh… để xem xét đưa vào tour chào bán cho khách. 

Khách sạn Phoenix là một trong 8 đơn vị du lịch của BR-VT tham gia quảng bá tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.Hồ Chí Minh (diễn ra từ ngày 7 đến 9-9). Bà Trần Lê Phúc Hữu chia sẻ: Trước thời điểm diễn ra hội chợ hơn nửa tháng, bà thực hiện bộ ảnh và nhiều đoạn phim ngắn về dịch vụ của khách sạn rồi lưu trữ vào máy tính. Khi khách có nhu cầu tìm hiểu, bà chỉ cần chiếu những hình ảnh đó cho khách xem, tính thuyết phục tăng lên nhiều lần. Với cách làm này, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.Hồ Chí Minh, khách sạn Phoenix đã ký được một hợp đồng cung cấp trọn gói dịch vụ (lưu trú-hội nghị-ăn uống) cho hơn 100 khách trong tháng 9. “Tại Hội chợ, tôi đã chuyển tải được hình ảnh của khách sạn đến đại diện hơn 50 DN lữ hành và nhiều khách lẻ trong và ngoài nước. Hai bên cũng đã trao đổi email, số điện thoại. Sau hội chợ, việc đàm phán, chào bán dịch vụ sẽ tiếp tục được thực hiện”, bà Phúc Hữu cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị khách sạn Imperial Vũng Tàu, xu hướng của số đông du khách hiện nay là muốn thấy hình ảnh trung thực về điểm đến. Vậy nên, thay vì in tờ rơi, tập gấp phát ở hội chợ, đặt ở những khu vực công cộng, sân bay, bến tàu, khi tham gia các hội chợ, khách sạn Imperial giới thiệu dịch vụ qua ipad và lưu lại thông tin cho khách bằng một chiếc USB làm quà tặng chứa nội dung quảng cáo về khách sạn. “Khi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào tiếp thị, quảng bá, chúng tôi tiết kiệm được chi phí in ấn tờ rơi, tập gấp, lại không phải mang vác nặng nhọc khi tham gia các hội chợ, gặp gỡ đối tác. Ngược lại, cách làm này còn tạo được phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại trong mắt khách hàng, nhất là đối tác nước ngoài”, ông Đức cho hay. 

Nhân viên khách sạn Pullman (bìa trái) giới thiệu dịch vụ với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Nhân viên khách sạn Pullman (bìa trái) giới thiệu dịch vụ với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: ĐĂNG KHOA

MONG MUỐN LAN TỎA HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN 

Khảo sát tại các khách sạn, KDL như: DIC, Cap Saint Jacques, Green, Kiều Anh, Grand-Palace, Kỳ Hòa, Malibu, Gió Biển, Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort, Sài Gòn-Bình Châu… chúng tôi nhận thấy, các hình thức quảng bá truyền thống như: phát hành tờ rơi, tập gấp, brochure, pa-nô quảng cáo dần bị thay thế bằng các ảnh chụp, clip, chương trình khuyến mại… đăng tải trên các mạng xã hội, fanpage, website bán phòng trực tuyến. “Khách hàng sử dụng smartphone rất phổ biến và hầu như ai cũng có tài khoản trên facebook. Giá quảng cáo trên mạng xã hội rẻ, chỉ 30.000-40.000 đồng/lần quảng cáo đã tiếp cận được tới hàng chục ngàn lượt người xem. Các website bán phòng trực tuyến có chức năng cho phép khách hàng comment (bình luận) bằng hình ảnh và nhận xét về chất lượng dịch vụ. Đây là những kênh quảng bá hiệu quả lại ít tốn kém nhưng tính tương tác, lan tỏa cao, phù hợp với nguồn kinh phí ít ỏi (từ 1,5 đến 2% trên tổng doanh thu hàng năm) DN chi cho khâu tiếp thị, quảng bá, xây dựng thương hiệu, chăm sóc khách hàng…”, đại diện nhiều DN du lịch chia sẻ. 

Tuy nhiên, theo đại diện các DN du lịch, trong điều kiện tài chính có hạn, DN chủ yếu quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho bản thân, trong khi để thu hút khách quốc tế đến BR-VT, hình ảnh về điểm đến lan tỏa sâu rộng hết sức quan trọng. “Nhiều DN lữ hành quốc tế lạ lẫm hoặc chỉ biết chút ít về địa danh BR-VT. Để điểm đến BR-VT đến được với nhiều du khách và khách hàng, ngành du lịch cần tăng cường xúc tiến, giới thiệu điểm đến BR-VT mạnh mẽ hơn nữa ra thế giới”, nhiều DN kiến nghị. 

Các hoạt động thông tin xúc tiến du lịch năm 2017 của BR-VT gồm: Tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế TP.Hồ Chí Minh; triển khai chương trình “Cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch”; quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội; tái bản cẩm nang du lịch tiếng Việt và tiếng Anh; lắp đặt, sửa chữa panô du lịch tại huyện Côn Đảo; thực hiện bản đồ du lịch số BR-VT… Trong đó, Sở Du lịch đang thực hiện các bước khảo sát, thu thập dữ liệu cơ sở để xây dựng bản đồ du lịch số, dự kiến sẽ chạy thử trong nửa cuối năm 2018. Để thuận lợi cho du khách truy cập bản đồ số và các tiện ích từ Internet, Sở đã làm việc với các đơn vị viễn thông bàn phương án phủ sóng wifi trên toàn tỉnh. 

(Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch)

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch thừa nhận, điểm đến BR-VT hiện nay gần như biến mất trong bản đồ du lịch quốc tế và không còn nằm trong top đầu của du lịch Việt Nam. Với trách nhiệm quản lý nhà nước về du lịch, Sở Du lịch đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để dần đưa BR-VT trở lại danh sách điểm đến hàng đầu của tour, tuyến trong nước và quốc tế. Sở Du lịch kiến nghị UBND tỉnh thu hút nhà đầu tư lớn có năng lực tài chính thực hiện các dự án nghỉ dưỡng phức hợp, thương hiệu quản lý du lịch đẳng cấp quốc tế vào tỉnh. “Các thương hiệu lớn về du lịch sẽ là cầu nối lan tỏa, quảng bá điểm đến BR-VT đến với thế giới”, ông Hàng nói. Ngoài ra, Sở Du lịch cũng đang đề xuất UBND tỉnh thuê đơn vị tư vấn khảo sát toàn bộ thị trường khách quốc tế tại BR-VT. Từ những số liệu thu thập được về nhu cầu, sở thích và sự phù hợp với các điều kiện của du lịch BR-VT, Sở sẽ xác định các thị trường khách quốc tế trọng điểm và xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến, thu hút khách phù hợp.

MỘT SỐ CÁCH QUẢNG BÁ DU LỊCH TẠI CÁC NƯỚC

Thái Lan: Làm phim quảng bá về du lịch Thái Lan đăng tải trên mạng xã hội, youtube dưới hình thức ẩn danh, khiến công chúng ngỡ như đoạn video này do một cá nhân nào đó ghi lại; quảng bá ngành phẫu thuật thẩm mỹ bằng cách lựa chọn 3 du khách nước ngoài bất kỳ trải nghiệm chuyến du lịch Thái Lan và phẫu thuật thẩm mỹ miễn phí. Toàn bộ quá trình “lột xác” của du khách được ghi hình và đăng tải lên website du lịch Thái Lan, mạng xã hội; quảng bá thường xuyên văn hóa truyền thống Thái Lan bằng các clip trên mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Weibo, Instagram…

Singapore: Chi hơn 24 triệu USD cho chiến dịch quảng bá du lịch mang tên “Singapore: Một điểm đến”. Chiến dịch thực hiện trong 3 năm, từ 2017 đến 2019 xây dựng các video clip kể câu chuyện về trải nghiệm thực tế của du khách về ẩm thực, văn hóa, đời sống, con người, những nhân vật thành công điển hình trong khởi nghiệp tại đảo quốc.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.