Hội đàm bàn giải pháp gỡ khó trong kinh doanh du lịch: Tháo bớt rào cản, tạo cơ hội cho doanh nghiệp

Thứ Tư, 30/08/2017, 22:22 [GMT+7]
In bài này
.
Các DN kiến nghị nên thu hút những dự án quy mô lớn, cao cấp vào những khu vực ven biển. Trong ảnh: Toàn cảnh Bãi Sau, TP.Vũng Tàu. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Các DN kiến nghị nên thu hút những dự án quy mô lớn, cao cấp vào những khu vực ven biển.
Trong ảnh: Toàn cảnh khu vực Bãi Sau, TP.Vũng Tàu. Ảnh: MỸ LƯƠNG

Ngày 30-8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Sở Du lịch đã chủ trì Hội đàm bàn giải pháp gỡ khó cho các DN kinh doanh du lịch. Đại diện các Sở: Tài chính, GT-VT, TN-MT, Xây dựng, Công an, Cục thuế tỉnh và gần 100 DN du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự hội đàm.

MỞ RỘNG NHIỀU DÒNG KHÁCH

Tại hội đàm, các DN quan tâm vấn đề làm thế nào để du lịch BR-VT lấp đầy khoảng trống mùa thấp điểm và thu hút ngày càng nhiều khách cao cấp, khách có mức chi tiêu cao. Ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort (huyện Xuyên Mộc) cho rằng, lâu nay việc thu hút khách du lịch từ thứ Hai đến thứ Năm và mùa thấp điểm luôn là bài toán khó với các DN du lịch trên địa bàn tỉnh. Để tăng công suất phòng trong những ngày thường, từ 4 năm nay, DN này đã đẩy mạnh khai thác thị trường khách cao tuổi. Đối tượng khách này thường có lương hưu, lại được con cái hỗ trợ về tài chính, quan tâm chăm lo sức khỏe, chế độ nghỉ ngơi. Nhờ khai thác tốt dòng khách này, công suất phòng ngày thường hiện nay của Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort đạt khoảng 30% và công suất bình quân năm là 80%.

Du khách thưởng thức tiệc buffet tại The Grand-Ho Tram Strip.
Du khách thưởng thức tiệc buffet tại The Grand-Ho Tram Strip.

Bên cạnh đó, Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort còn tìm kiếm nguồn khách Nga từ Nha Trang (Khánh Hòa). “Khi khách Trung Quốc vào Nha Trang nhiều, khách Nga có xu hướng tìm kiếm vùng du lịch khác. Chúng tôi nắm bắt cơ hội này và ký hợp đồng với một đối tác chuyên đưa khách Nga sang Việt Nam. Dự kiến đầu tháng 10-2017, chúng tôi sẽ đón đoàn khách Nga đầu tiên”, ông Khang cho hay và lưu ý, hiện nay BR-VT và các địa phương của Nhật Bản có mối quan hệ ngoại giao rất tốt. Ngành du lịch nên nghiên cứu thu hút khách du lịch Nhật Bản thông qua cầu nối ngoại giao và đầu tư.

Thu hút đầu tư những dự án du lịch cao cấp vào khu vực ven biển từ Long Hải (huyện Long Điền) đến Xuyên Mộc để phục vụ nhóm khách có thu nhập cao là giải pháp được nhiều DN đề xuất tại hội đàm. Bà Hoàng Thị Phương Dung, quản lý cụm biệt thự cao cấp Anhoa (thuộc Công ty CP Du lịch An Hoa, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) chia sẻ, bà kinh doanh du lịch tại Long Hải đã 20 năm. Những năm cuối thập niên 1990, khách du lịch tập trung nhiều nhất ở Vũng Tàu, kế đến là Long Hải. Nhưng khoảng gần 10 năm nay, BR-VT nổi lên các địa danh du lịch khác như: Phước Hải (huyện Đất Đỏ); Hồ Tràm-Hồ Cốc, Bình Châu (huyện Xuyên Mộc); huyện Côn Đảo. Đây đều là những vùng có cảnh quan rừng biển thơ mộng, hữu tình. 20 năm đầu tư, sinh sống tại Long Hải, bà nhận thấy nhóm khách có thu nhập khá ngày càng chuộng nghỉ dưỡng ở các resort xa khu dân cư, cảnh quan đẹp, hoang sơ, trong lành, yên tĩnh. “Giá cho thuê mỗi căn biệt thự của Anhoa không bao giờ thấp hơn 10 triệu đồng nhưng luôn trong tình trạng khách kín phòng. Thời điểm này, chúng tôi đã có khách quốc tế đặt phòng cho kỳ nghỉ lễ Noel và Tết Dương lịch 2018”, bà Phương Dung chia sẻ.

Theo bà Dung, dải ven biển từ Long Hải đến Bình Châu còn nhiều dự án chậm triển khai, trong khi cung đường này là “cung đường vàng” đối với nhà đầu tư, kinh doanh du lịch. Vì vậy, bà Dung kiến nghị UBND tỉnh quyết liệt thu hồi những dự án mà chủ đầu tư không có năng lực tài chính, giữ đất để chờ cơ hội sang nhượng.

Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm sự phát triển bùng nổ resort nhỏ lẻ, manh mún, thiếu đồng bộ ở Phan Thiết (Bình Thuận), khi xem xét cấp phép đầu tư vào du lịch, BR-VT cần lựa chọn những dự án cung cấp sản phẩm, dịch vụ cao cấp, quy mô dự án lớn để có không gian cho các phân khu dịch vụ bổ trợ, cây xanh, thảm cỏ, tiểu cảnh, giao thông nội bộ… “Từ Đèo Nước Ngọt (huyện Long Điền) đến huyện Xuyên Mộc nếu chỉ toàn những resort cao cấp thì cơ cấu khách về BR-VT sẽ dịch chuyển dần theo hướng chất lượng, chi tiêu cao”, bà Dung nói.

Một số ý kiến khác nhận định, cần phát triển các sản phẩm du lịch gắn với sinh hoạt, tập quán, nghề nghiệp của người dân bản địa. BR-VT có nhiều nghề truyền thống như: nấu rượu, bánh hỏi, bánh tráng nhưng chủ yếu phân bố ở xã Hòa Long (TP.Bà Rịa); các xã An Ngãi, An Nhứt và thị trấn Long Điền (huyện Long Điền). Khách muốn tham quan, trải nghiệm các nghề truyền thống phải tìm kiếm và di chuyển qua nhiều điểm khác nhau vì người dân làm nghề ở rải rác trong khu dân cư. Trong khi đi các tỉnh miền Tây, đến bất cứ KDL nào du khách cũng được trải nghiệm, tìm hiểu các công đoạn làm kẹo dừa, bánh tráng dừa, kẹo chuối, nghe đờn ca tài tử… Do đó, tỉnh nên khuyến khích và có chính sách hỗ trợ DN đầu tư khu làng nghề biểu diễn trong KDL để thêm sản phẩm thu hút du khách.

Du thuyền ngoạn cảnh sông Dinh bằng thuyền là sản phẩm du lịch mới thu hút  du khách đến Vũng Tàu thời gian gần đây.
Du ngoạn sông Dinh bằng thuyền là 1 sản phẩm du lịch mới thu hút du khách đến Vũng Tàu thời gian gần đây.

GẮN KIỂM TRA VỚI HƯỚNG DẪN

Một trong những vấn đề gây bức xúc được các DN du lịch chia sẻ tại hội đàm là DN phải tiếp quá nhiều đoàn thanh, kiểm tra. Có đoàn thanh, kiểm tra hướng dẫn DN thực hiện đúng quy định, cho DN thời gian bổ sung, thủ tục đã hết thời hạn, nhưng cũng có đoàn rất cứng nhắc, thấy lỗi là xử phạt DN. Bà Hoàng Thị Phương Dung kể, từ đầu năm đến tháng 5-2017, DN phải tiếp 6 đoàn thanh, kiểm tra về an toàn lao động, PCCC, ATVSTP. Trong khi trong khoảng thời gian đó, DN rất bận rộn đón tiếp và phục vụ khách các kỳ nghỉ cao điểm gồm: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4. “Trong lần kiểm tra về ATVSTP hồi tháng 5 vừa qua, DN mới phát hiện giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP đã hết hạn cách đó 2 tháng. DN năn nỉ đoàn kiểm tra cho thời gian bổ sung nhưng không được chấp thuận và bị xử phạt hành chính. “Tất cả các giấy phép, chúng tôi đều có đầy đủ. Vậy mà chỉ một sơ suất nhỏ, chúng tôi bị xử phạt ngay”, bà Dung bày tỏ.

Đại diện Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Bình Châu cũng chia sẻ, hàng năm DN phải đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn thanh, kiểm tra từ các bộ, ngành Trung ương đến địa phương. Nội dung thanh, kiểm tra trùng lắp, chủ yếu đối chiếu thủ tục giấy tờ, hồ sơ và tìm lỗi xử phạt mà không quan tâm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực tế DN gặp phải trong quá trình hoạt động. “Các cơ quan chức năng chỉ nên thanh, kiểm tra khi DN có dấu hiệu vi phạm; đồng thời cần phân loại DN thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong kinh doanh, tránh đồng nhất “tốt, xấu” trong thanh, kiểm tra như hiện nay”, đại diện Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Bình Châu kiến nghị.

Tại hội đàm, các DN cũng thẳng thắn chia sẻ, kiến nghị nhiều vấn đề cản trở ngành du lịch phát triển như: tiền thuê đất cao; sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN du lịch; chất lượng đào tạo nhân lực du lịch chưa đồng đều; công tác quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch chưa được quan tâm; Hiệp hội Du lịch tỉnh chưa phát huy vai trò hỗ trợ DN trong hoạt động và phát triển; chưa được hướng dẫn cụ thể thủ tục kê khai đăng ký giá và niêm yết giá; đề nghị đẩy mạnh công tác trùng tu, tôn tạo di tích trên địa bàn để khai thác phục vụ du lịch…

Việc thanh, kiểm tra là cần thiết nhằm nhắc nhở, chấn chỉnh, hướng dẫn DN thực hiện đúng các quy định trong kinh doanh, bảo đảm đúng chất lượng dịch vụ cung ứng cho khách hàng. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN, Sở Du lịch cũng sẽ đề nghị các sở, ngành liên quan tổ chức thanh, kiểm tra tập trung liên ngành. Trong việc tìm kiếm sản phẩm để thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách, bản thân các DN du lịch cần chủ động liên kết hoặc tự tạo ra sản phẩm, dịch vụ đặc trưng. Đối với những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động, Sở Du lịch sẵn sàng lắng nghe DN chia sẻ và chủ động làm việc với các sở, ngành liên quan để cùng chung tay tháo gỡ cho DN. DN có thể gửi thư điện tử hoặc gặp trực tiếp lãnh đạo Sở trình bày những khó khăn gặp phải.

(Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch)


Ngoài du lịch biển, tuyến du lịch đường sông nếu được khai thác tốt cũng tạo thêm sản phẩm độc đáo thu hút khách du lịch. Hiện nay, lượng khách đến Vũng Tàu Marina vui chơi, ngồi du thuyền khám phá sông Dinh, dã ngoại trên đảo Gò Găng ngày càng nhiều. Vịnh sông Dinh đẹp, còn rừng ngập mặn, phù hợp tổ chức các hoạt động chèo thuyền kayak khám phá rừng, đua thuyền buồm, thưởng thức hải sản. Chúng tôi mong tỉnh dành quỹ đất khu vực này phát triển du lịch gắn với sông nước.

(Ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP công nghệ Việt-Séc,
chủ đầu tư bến du thuyền Vũng Tàu Marina) 

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.