CHÚNG TÔI CÓ Ý KIẾN:

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

Thứ Ba, 01/08/2017, 22:57 [GMT+7]
In bài này
.
Cần có cơ chế để DN du lịch tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo. Trong ảnh: Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu trong giờ thực hành bếp tại trường. Ảnh: MINH THANH
Cần có cơ chế để DN du lịch tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo. Trong ảnh: Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu trong giờ thực hành bếp tại trường. Ảnh: MINH THANH

Trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đang trên đường trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việt Nam đang trở thành một điểm đến an toàn và hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, tốc độ cũng như sự tăng trưởng của ngành chưa tương xứng với tiềm năng du lịch; giá dịch vụ du lịch còn cao, chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ; nguồn nhân lực - một trong những nhân tố then chốt để phát triển du lịch bền vững chưa đáp ứng yêu cầu...

Hiện nay, nước ta có khoảng 1,7 triệu lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Trong số này, chỉ có khoảng 450 ngàn lao động đã qua đào tạo về du lịch. Như vậy, số lượng lao động chưa qua đào tạo nghiệp vụ du lịch nhưng lại tham gia vào quá trình kinh doanh du lịch là quá lớn, làm suy giảm chất lượng dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, sự liên kết vùng, liên kết giữa các DN du lịch còn lỏng lẻo, nếu không muốn nói là mạnh ai nấy làm, dẫn đến chất lượng dịch vụ không đồng nhất, giá dịch vụ du lịch nhiều khi không tương xứng với chất lượng dịch vụ và bị đánh giá là cao so với khu vực ASEAN và thế giới. Cũng cần phải thấy rằng, chất lượng dịch vụ du lịch ở nước ta chưa cao một phần là do ý thức lao động, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh của một bộ phận không nhỏ người lao động trong ngành du lịch chưa cao.

Xuất phát từ những hạn chế nêu trên, chúng tôi có một số ý kiến góp ý cho việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch như sau:

Phải có quy định và coi du lịch là một ngành kinh doanh có điều kiện, nghĩa là tất cả những người lao động trực tiếp hay gián tiếp trong ngành phải được đào tạo nghiệp vụ du lịch, phải có kỹ năng tối thiểu về nghề nghiệp, phải học kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh, ngay cả nụ cười và lời chào đón khách cũng phải được học để trở thành ý thức trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Phải cải tiến chương trình đào tạo theo hướng ngắn gọn, súc tích. Kỹ năng thực hành nghề nghiệp (kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh và ngôn ngữ, trong đó có ngoại ngữ giao tiếp) phải là trọng tâm của chương trình đào tạo, có như vậy mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn của xã hội và của DN. Nhà nước, các nhà trường cần có cơ chế để đại diện các DN du lịch tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo, vào quá trình đào tạo, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo và hậu kiểm quá trình đào tạo.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy hiện đại cho các cơ sở đào tạo về du lịch để tránh tình trạng dạy lý thuyết quá nhiều, đồng thời tăng thời lượng thực hành cho HS-SV ngay tại trường. Ngoài ra, một vấn đề quan trọng nữa cần quan tâm là đội ngũ giáo viên giảng dạy du lịch. Bên cạnh những kỹ năng tối thiểu về kiến thức chuyên môn và sư phạm, phải là những người đã thực tiễn kinh qua các hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch. Có như vậy, họ mới xây dựng được bài giảng sinh động, phù hợp với yêu cầu của xã hội và DN.

NGƯT.TS. PHÙNG ĐỨC VINH
(Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu)

;
.