Mùa du lịch hè: Dịch vụ nhà hàng nhộn nhịp khách

Thứ Sáu, 21/07/2017, 10:05 [GMT+7]
In bài này
.
Du khách ăn trưa tại nhà hàng Rồng Vàng.
Du khách ăn trưa tại nhà hàng Rồng Vàng.

Thay vì mang theo thức ăn, đồ uống, thời gian gần đây, du khách đến BR-VT đã có thói quen sử dụng dịch vụ ăn uống tại chỗ. Nhờ đó, lượng khách và doanh thu của nhiều nhà hàng, khách sạn, KDL trên địa bàn tỉnh tăng mạnh trong mùa du lịch hè năm nay.

DOANH THU TĂNG CAO

11 giờ ngày Chủ nhật (16-7), nhà hàng Rồng Vàng (nằm trong khuôn viên cụm khách sạn DIC Star-Cap Saint Jacques, thuộc Công ty CP Du lịch và Thương mại DIC) bắt đầu có khách đến ăn trưa. Đến khoảng 12 giờ, lượng khách dần đông hơn. 100 chỗ ngồi trong khuôn viên sân vườn nhà hàng Rồng Vàng và hơn 300 chỗ trong nhà hàng DIC Star chật kín khách. “Tôi đã đặt món từ buổi sáng nhưng vẫn phải chờ một lúc khá lâu mới được phục vụ món ăn vì khách đông quá”, chị Mỹ Khánh, du khách đến từ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh nói.

Theo ông Phạm Bá Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại DIC, trước đây, các nhà hàng thuộc cụm khách sạn DIC Star - Cap Saint Jacques chủ yếu phục vụ khách đoàn, lưu trú tại khách sạn do các công ty lữ hành đưa đến, nhưng không thường xuyên, còn khách lẻ và người địa phương rất ít. Từ cuối năm 2016, sau 7 tháng kể từ khi TP. Vũng Tàu cấm nấu nướng, ăn uống trên bãi biển, lượng khách sử dụng dịch vụ ăn uống tại cụm khách sạn tăng dần. Điều đáng chú ý, ngoài khách lưu trú tại khách sạn, khách vãng lai đến ăn sáng, ăn trưa cũng nhiều hơn. Nắm bắt xu hướng này, từ đầu mùa hè năm nay, cụm khách sạn DIC Star - Cap Saint Jacques bán thêm cơm phần (gồm 6 món, 95.000 đồng/phần người lớn và 65.000 đồng/phần trẻ em) nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách lẻ, đi theo nhóm nhỏ. “Từ đầu tháng 6 đến nay, các bữa sáng, trưa, tối ngày thường đều có ít nhất vài chục khách du lịch ăn uống tại cụm khách sạn. Lượng khách tăng cao vào thứ Bảy, Chủ nhật. So với cùng kỳ, doanh thu từ dịch vụ ăn uống tăng khoảng 20% và chiếm 50% trong tổng doanh thu của Công ty”, ông Phúc cho biết.

Ngoài duy trì buffet sáng mỗi ngày, từ đầu mùa hè đến nay, khách sạn Green phục vụ thêm buffet trưa từ thứ Hai đến thứ Sáu. Theo ông Đỗ Tiến Lợi, Phó Giám đốc khách sạn Green, thực đơn buffet hơn 50 món nhưng giá chỉ 135.000 đồng/người lớn và 75.000 đồng/trẻ em nên hầu như bữa trưa nào nhà hàng cũng đông khách. “Lượng khách và doanh thu ăn uống 6 tháng đầu năm của khách sạn Green tăng 20%. Trong đó, 80% số khách sử dụng dịch vụ buffet sáng và trưa là khách vãng lai”, ông Lợi cho biết.

Nhiều nhà hàng, quán ăn khác trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh về lượng khách và doanh thu trong 6 tháng đầu năm nay. Chẳng hạn, tại KDL Biển Đông, doanh thu từ dịch vụ ăn uống tăng 7% và chiếm 70% tổng doanh thu so với cùng kỳ; lượng khách và doanh thu tại nhà hàng hải sản Lâm Đường tăng hơn 10%, trong đó, cuối tuần có nhiều đoàn từ 700-800 khách đặt ăn với doanh thu hơn 350 triệu đồng/ngày; doanh thu ăn uống tại KDL Hương Phong - Hồ Cốc tăng 25%; của KDL Sài Gòn-Bình Châu, Sài Gòn-Hồ Cốc tăng 15% so với cùng kỳ và chiếm hơn 50% trong tổng doanh thu; nhà hàng Bờ Sông (TP. Bà Rịa) cũng tăng khoảng 20% lượng khách ăn uống.

Du khách chọn mua hải sản tại KDL Hương Phong-Hồ Cốc (huyện Xuyên Mộc). Ảnh: ĐĂNG KHOA.
Du khách chọn mua hải sản tại KDL Hương Phong-Hồ Cốc (huyện Xuyên Mộc). Ảnh: ĐĂNG KHOA.

TIẾP TỤC KÍCH CẦU ĂN UỐNG

Theo các DN du lịch, sau hơn 1 năm, chủ trương cấm ăn uống trên bãi biển được TP. Vũng Tàu triển khai có hiệu quả kết hợp khâu truyền thông tốt đã tạo sự chuyển biến tích cực trong tâm lý và thói quen ăn uống của du khách. Hiện nay, du khách đến Vũng Tàu ít mang theo đồ ăn, thức uống hơn mà sử dụng dịch vụ tại chỗ nhiều hơn. Hiệu ứng từ TP. Vũng Tàu cũng lan tỏa ra các địa bàn du lịch khác trong tỉnh như: Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền. Ông Ngô Bá Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Bình Châu cho biết, cái được lớn nhất kể từ khi chủ trương cấm ăn uống trên bãi biển được triển khai là bãi biển sạch sẽ, ngăn nắp, du khách khen ngợi và truyền tai nhau. Từ đó, ý thức của du khách cũng thay đổi tích cực. “Từ đầu hè đến nay, ngày nào chúng tôi cũng có khách đoàn đặt ăn với số lượng từ 100 đến cả ngàn khách, chưa kể khách lẻ. So với cách đây hơn 2 năm, đây là sự thay đổi rất lớn”, ông Hương nói.

Để tiếp tục mang đến sự hài lòng cho du khách, nhiều nhà hàng, quán ăn đã chăm chút khâu dịch vụ, tìm nguồn cung thực phẩm an toàn với giá cả hợp lý, nâng cao chất lượng phục vụ. KDL Hương Phong - Hồ Cốc tiếp tục duy trì quầy hải sản tươi, sống tự chọn phục vụ khách tại chỗ nhằm hạn chế tình trạng thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh do khách mua dọc đường; tìm đến tận nhà dân trong vùng thu mua gà, heo, rau nuôi trồng không sử dụng chất tăng trọng, thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời mua thực phẩm đầu vào ở những nhà cung cấp uy tín như: Siêu thị Metro, vựa hải sản Ngôn Đào (xã Bông Trang), gạo Tuấn Lớn, heo chị Ánh, gà anh Trung (chợ Bưng Riềng). KDL Hồ Mây thì tự trồng rau, nuôi gà, vịt, heo, dê để có nguồn thực phẩm sạch phục vụ khách. Khách sạn Dầu Khí hợp tác với một số nhà vườn ở Châu Đức, Tân Thành nuôi, trồng rau, gà, heo, bò, dê… theo phương thức sạch để chế biến món ăn phục vụ khách. KDL Biển Đông bố trí 8 quầy hải sản tươi sống tự chọn trong khuôn viên, với giá cả hợp lý và có chế độ ưu đãi giảm giá từ 10-50% giá dịch vụ ghế bố, tắm nước ngọt cho khách đoàn đặt ăn…

Theo các DN kinh doanh du lịch, từ đầu năm đến nay, mặt hàng ghẹ khan hiếm, giá cao. Nhiều DN phải qua tận Long Hải, Lộc An, Bình Châu tìm nguồn hàng, đặt cọc trước nhưng vẫn không có hàng hoặc khi có thì giá quá cao. Cụ thể, ghẹ loại 1: 600.000 đồng/kg (loại 3-4 con/kg); loại 2: 450.000 đồng/kg (6-7 con/kg). “Nếu mua vào cộng thêm phí sơ chế, công phục vụ đẩy giá lên tới cả triệu đồng/kg, khách khó chấp nhận được. Chúng tôi phải chuyển hướng tư vấn cho khách chọn các loại hải sản khác giá “mềm” hơn như: tôm, mực, cá, ốc…”, đại diện KDL Biển Đông cho hay.   

Trước đây, mỗi lần đi du lịch BR-VT, gia đình tôi không dám ăn uống ở các KDL, nhà hàng, quán ăn gần biển vì sợ bị “chặt chém”. Từ hơn 1 năm nay, khi biết tỉnh BR-VT chấn chỉnh du lịch, tôi đã quay lại đây 3 lần và cảm nhận rõ rệt sự chuyển biến trong cung cách ứng xử, đón tiếp khách của người kinh doanh. Môi trường cảnh quan trên bờ dưới biển cũng sạch sẽ, khang trang hơn. Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tôi cũng không thấy những thông tin xấu, cảnh báo về nạn “chặt chém” trong du lịch BR-VT nữa. Giờ đây, tôi rất yên tâm khi đưa gia đình về BR-VT du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống.

(Ông Hà Quang Chung, 9E/11, khu phố Bình Phước 3,
phường Bình Chuẩn, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương)

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.