Barbizon - Ngôi làng của các họa sĩ

Thứ Sáu, 02/06/2017, 14:25 [GMT+7]
In bài này
.
Một quán cà phê ở Barbizon, cuối đường là rừng Fontainebleau.
Một quán cà phê ở Barbizon, cuối đường là rừng Fontainebleau.

Làng của các họa sĩ trường phái hiện thực Barbizon ở tỉnh Seine et Marne, cách Paris 70km. Thuộc địa phận rừng Fontainebleau, ngôi làng này kết hợp với lâu đài Fontainebleau, lâu đài Vaux le Vicomte, tạo thành tam giác du lịch quan trọng.

Barbizon được xem là một trong 150 làng cổ đẹp nhất nước Pháp, nổi tiếng khắp thế giới, ngang hàng với cung điện Versailles. Nhà cửa ở đây mắc chẳng khác gì Paris. Dân số chỉ 1.300 người sống chủ yếu bằng du lịch. Phần lớn khách đến từ Đức, Anh, Hà Lan, Nga, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Với du khách Việt, điểm đến này còn khá xa lạ vì ngoài tranh ra, nơi đây không có gì để mua sắm.

Năm 1948, Công nương Elizabeth (lúc chưa lên ngôi Nữ hoàng Anh) và Quận công Philip đã đến khánh thành một phòng tranh ở đây. Trotsky - ông trùm Đệ tứ Quốc tế (còn gọi là Cộng sản Đệ tứ - là liên minh quốc tế của những người theo Chủ nghĩa Trotsky thành lập năm 1938 tại Paris, theo khuynh hướng “cách mạng thường trực” do Trotsky đưa ra từ sau khi Lenin qua đời (1924) để chống lại đường lối “cách mạng vô sản trong một quốc gia” của Stalin) cũng đã đến đây tị nạn từ 11-1933 đến 4-1944. Robert-Louis Stevenson - tác giả cuốn tiểu thuyết Đảo Châu báu nổi tiếng, đã làm một chuyến viễn du đến rừng Fontainebleau, cư ngụ một thời gian tại Barbizon và gặp tiếng sét ái tình với Fanny Osbourne, một họa sĩ. Thế nhưng, tình duyên không thành vì lúc thì nàng chưa ly dị xong, lúc thì cha chàng đòi cắt nguồn trợ cấp nếu cưới nàng.

Chúng tôi đến đây lúc hơn 13 giờ. Ấn tượng đầu tiên khi vừa bước vào địa phận Barbizon là nét cổ kính quyện lẫn rừng cây xanh bạt ngàn của Fontainebleau. Đặc điểm, tên mỗi biệt thự, nhà được viết nguệch ngoạc trên tường hoặc một miếng gỗ mục theo lối viết tay, không khắc chạm cầu kỳ bằng vật liệu mới như đồng, mica...

Từ năm 1830 đến 1875, Barbizon trở nên nổi tiếng vì các họa sĩ trên khắp thế giới lũ lượt đến để tìm cảm hứng sáng tác mới ở rừng Fontainebleau, từ thiên nhiên, công việc đồng áng, lao động thủ công... Dấu vết của các họa sĩ lưu lại tại lữ quán Ganne, 92 đường Grand Rue và nay trở thành một trong hai bảo tàng quan trọng của Barbizon. Đó là một tòa nhà trắng với dây leo bám tường. Tầng trệt là phòng triển lãm khôi phục đầy đủ không khí ấm cúng thân mật với 2 phòng ăn lớn, trên bàn bày biện chén bát, ly như sẵn sàng chờ các họa sĩ từ rừng về ăn. Trên lầu là một dãy 3 phòng ngủ, nơi các họa sĩ “kề vai sát cánh” dưới đất. Ở đây còn một số tranh của T.Rousseau, Jean François Millet, Narcisse Diaz de la Peña... mượn của bảo tàng Louvre và d’Orsay.

Bên trong xưởng vẽ J.F. Millet.
Bên trong xưởng vẽ J.F. Millet.

Bảo tàng quan trọng thứ hai của Barbizon là xưởng vẽ kiêm chỗ ở của T. Rousseau, ở 55 đường Grande Rue, cạnh ngôi nhà thờ nhỏ 1.200 năm tuổi. Ông đến đây vào khoảng năm 1836. Đầu tiên, ông ở lữ quán Ganne đến năm 1847 ông mua ngôi nhà khiêm tốn của một nông dân, kết nối các họa sĩ nổi tiếng nói trên và sáng lập trường phái hội họa Barbizon chuyên vẽ phong cảnh. Trường phái Barbizon là một trong những nguồn cảm hứng của các họa sĩ ấn tượng và là điểm xuất phát của trường phái ấn tượng, bùng nổ nửa sau thế kỷ XIX.

T.Rousseau sống và làm việc ở đây cho đến khi qua đời vào năm 1867. Hai mươi năm tròn đóng vai barbizien (người dân Barbizon), dù sinh trưởng ở Paris (1812), T.Rousseau định nghĩa mình là “Người của Rừng- l’Homme de la Forêt). Tác phẩm của ông rất phức tạp nhưng rõ nét nhất là dấu ấn hiện thực, chỉ dấu chính của trường phái Barbizon.

Ngoài 2 bảo tàng nói trên, còn ngôi nhà và xưởng vẽ được xếp hạng di tích lịch sử của họa sĩ Jean-François-Millet, một trong những gương mặt chính của trường phái Barbizon. Ngôi nhà này thuộc sở hữu tư nhân. Quản thủ, bà Hiam Farhat là một phụ nữ đứng tuổi, đẹp và lịch sự, đã đưa chúng tôi thăm nhà, nhiệt tình giới thiệu và chụp hình, giúp chúng tôi có thêm những cảm nhận đầy đủ về ngôi làng đầy thú vị này.

THẨM TUYÊN

;
.