Băn khoăn quản lý loại hình nhà khách

Thứ Sáu, 23/06/2017, 09:57 [GMT+7]
In bài này
.
Du khách đến khách sạn Victory - một trong những nhà khách đã chuyển sang kinh doanh khách sạn và chấp hành đầy đủ các quy đinh của pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch.
Du khách đến khách sạn Victory - một trong những nhà khách đã chuyển sang kinh doanh khách sạn và chấp hành đầy đủ các quy đinh của pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch.

Hiện nay, có hàng chục nhà khách của các bộ, ngành Trung ương và một số tỉnh, thành đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Một số nhà khách đã chuyển qua kinh doanh khách sạn và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, một số cơ sở còn “núp bóng” đón khách nội bộ để kinh doanh phục vụ khách du lịch nhưng không chấp hành các quy định, nghĩa vụ như các cơ sở kinh doanh lưu trú khác, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước.

THÊM PHÒNG PHỤC VỤ KHÁCH

Dù chưa có một con số thống kê cụ thể số lượng nhà khách của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành đã xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhưng theo tính toán của một cán bộ Sở Du lịch, con số này không dưới 50 cơ sở. Hầu hết những nhà khách này tọa lạc ở những vị trí đẹp trên các tuyến đường ven biển hoặc nơi tập trung đông khách du lịch.

Theo Sở Du lịch, từ năm 1993, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 317-TTg quy định chuyển các nhà khách, nhà nghỉ đủ điều kiện kinh doanh khách sạn của các bộ, ngành, đoàn thể trực thuộc Trung ương và của UBND các tỉnh, thành phố thành khách sạn du lịch thì đa số nhà khách đã đăng ký hoạt động kinh doanh theo loại hình DN và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật.

Khi hoạt động theo loại hình DN, các cơ sở này không chỉ cung ứng thêm cho địa phương khối lượng phòng nghỉ đáng kể, cùng các dịch vụ đi kèm như ẩm thực, giải trí, mà còn tạo hình ảnh đẹp cho du lịch địa phương bằng uy tín, chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ chuyên nghiệp.

Chúng tôi có mặt tại khách sạn Victory, thuộc Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng (149, Thùy Vân, TP. Vũng Tàu), dù là ngày đầu tuần nhưng khá đông du khách đang làm thủ tục nhận phòng. 2 nhân viên lễ tân nhanh chóng đối chiếu danh sách, giao chìa khóa, hướng dẫn khách lên phòng với những nụ cười tươi.

Ông Lưu Thanh Dũng, Phó Giám đốc khách sạn Victory cho biết, từ cuối tháng 5 đến nay, ngày nào khách sạn Victory cũng đông khách, hết phòng. “Vũng Tàu đang vào mùa du lịch hè, nhu cầu lưu trú của khách du lịch rất lớn. Khách sạn gần như không đủ phòng để cho thuê nhưng mỗi ngày đều phải dành từ 5 đến 7 phòng dự trữ cho khách nội bộ. Đến cuối ngày, khi không có khách nội bộ, chúng tôi mới dám nhận khách du lịch”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, dù trực thuộc Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng nhưng về tài chính, kinh phí trả lương, thưởng cho nhân viên, tu bổ nâng cấp cơ sở vật chất, tiếp thị, quảng bá… khách sạn phải tự chủ. Bên cạnh đó, mỗi năm khách sạn phải có nghĩa vụ nộp lợi nhuận theo quy định của đơn vị chủ quản, nên phải làm tốt, thu hút đông khách mới hiệu quả.

Khách làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn Victory - một trong những nhà khách đã chuyển sang kinh doanh khách sạn và chấp hành nghiêm  các quy định của pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Khách làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn Victory - một trong những nhà khách đã chuyển sang kinh doanh khách sạn và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch. Ảnh: ĐĂNG KHOA

SẼ LẬP DANH SÁCH QUẢN LÝ

Theo ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng VH-TT TP. Vũng Tàu, trên địa bàn thành phố có nhiều khách sạn dạng nhà khách, vừa phục vụ khách trong ngành, khách nội bộ và đón khách du lịch. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định trong kinh doanh như: đăng ký kinh doanh, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thực hiện thống kê lượng khách…

Tuy vậy, trên địa bàn tỉnh hiện cũng còn một số nhà khách lợi dụng chức năng phục vụ nội bộ để đón khách du lịch nhưng không chấp hành các quy định trong kinh doanh lưu trú như: không đăng ký thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú, không đăng ký giá và niêm yết giá, lập lờ về giá dịch vụ, sử dụng “cò” để lôi kéo khách… gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá và bức xúc cho cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Ban quản lý các KDL huyện Côn Đảo cho biết, trên địa bàn huyện có 4 nhà khách có hoạt động đón khách du lịch. Đầu tháng 6 vừa qua, sau nhiều lần tuyên truyền vận động, 2 nhà khách đã liên hệ với Ban quản lý các KDL để được hướng dẫn làm thủ tục thẩm định xếp hạng, 2 nhà khách còn lại vẫn không đăng ký thẩm định xếp hạng. Khi cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra thì quản lý và nhân viên né tránh, không hợp tác.

Huyện Long Điền cũng gặp tình trạng tương tự như Côn Đảo. Một cán bộ Phòng VH-TT huyện Long Điền chia sẻ, tại huyện Long Điền có khá nhiều nhà khách của các cơ quan Trung ương, tỉnh, thành kinh doanh đón khách rất tấp nập nhưng không chấp hành quy định xếp hạng sao, cũng chẳng thông báo tình hình hoạt động với địa phương.

“Nếu suôn sẻ thì không sao, khi không may xảy ra sự cố cho khách như: cháy nổ, ngộ độc thực phẩm, trộm cắp, mất an ninh trật tự, khiếu kiện về giá… thì cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành du lịch địa phương phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng, mỗi lần chúng tôi đến làm việc, đại diện cơ sở thường né tránh hoặc nhờ sự can thiệp từ cấp trên khiến chúng tôi rất khó xử lý”, vị cán bộ này bức xúc.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, dù là cơ sở lưu trú phục vụ nội bộ nhưng đã đưa vào kinh doanh thì đều phải đăng ký kinh doanh, bảo đảm các điều kiện về chất lượng cơ sở vật chất, nhân lực, dịch vụ, phòng cháy chữa cháy, an toàn cho khách. Luật Du lịch cũng quy định nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch là phải thành lập DN, đăng ký kinh doanh.

“Trong đợt kiểm tra, thống kê toàn bộ cơ sở dịch vụ du lịch từ ngày 15-6 đến hết năm 2017, Sở Du lịch sẽ đưa cả các nhà khách vào danh sách, vừa để kiểm tra vừa kết hợp hướng dẫn thực hiện quy định về kinh doanh lưu trú. Sau kiểm tra, Sở Du lịch sẽ có đề xuất cụ thể với UBND tỉnh trong quản lý loại hình này”, ông Trịnh Hàng cho biết.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.