Nghịch lý tour nội đắt đỏ hơn tour ngoại

Thứ Hai, 24/04/2017, 22:49 [GMT+7]
In bài này
.
Du khách tham gia tour Đài Loan do OSC Vietnam Travel tổ chức học làm bánh dứa tại Đài Bắc.
Du khách tham gia tour Đài Loan do OSC Vietnam Travel tổ chức học làm bánh dứa tại Đài Bắc.

Giá tour ổn định và có xu hướng giảm; nhiều điểm đến hấp dẫn và dịch vụ tốt là những lý do khiến các tour đi nước ngoài hấp dẫn khách Việt hơn tour trong nước. Du lịch Việt Nam đang có nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

TOUR NỘI ĐẮT HƠN TOUR NGOẠI

 Thống kê của Tổng Cục Du lịch cho thấy, mỗi năm, có 4,5 triệu người Việt xuất ngoại du lịch. Dự báo, năm 2021 Việt Nam sẽ có khoảng 7,5 triệu người đi du lịch nước ngoài, đứng thứ 2 trong khu vực châu Á về số lượng người đi du lịch nước ngoài.

Chị Hoàng Anh (chung cư Seaview 2, phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết, dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, vợ chồng chị và nhóm bạn hơn 40 người đã mua tour của Công ty CP Du lịch Vietravel đi Singapore trong 4 ngày 3 đêm với giá 12 triệu đồng/người. “Đây là lần đầu tiên tôi đi du lịch nước ngoài. Theo tôi, chương trình tour ấn tượng, có nhiều điểm tham quan, khu vui chơi hấp dẫn, hướng dẫn viên nhiệt tình và thường xuyên đưa ra nhiều sự lựa chọn cho du khách. Vì vậy, tuy thời gian ngắn và vẫn chưa khám phá hết Singapore, nhưng tôi thực sự hài lòng, cảm thấy đáng “đồng tiền bát gạo”. Tôi cũng đã đi nhiều tour trong nước và thấy rằng, tour nội đắt hơn nhưng lại ít điểm tham quan hơn, thiếu hấp dẫn hơn so với tour ngoại”, chị Hoàng Anh chia sẻ.

Du khách tham gia tour Đài Loan do OSC Vietnam Travel tổ chức thả đèn hoa đăng trên phố cổ Thập Phần (TP. Đài Trung). Ảnh: MINH THANH
Du khách tham gia tour Đài Loan do OSC Vietnam Travel tổ chức thả đèn hoa đăng trên phố cổ Thập Phần (TP. Đài Trung). Ảnh: MINH THANH

Cũng với lý do tour nội đắt hơn tour ngoại, chị Minh Thư, 515 Trần Phú, TP.Vũng Tàu đã chọn tour đi Thái Lan dịp lễ 30-4 này. Chị Thư lấy ví dụ: “Tôi tìm hiểu tour ở một số công ty lữ hành thì được biết, ngày thường tour Đà Lạt 4 ngày có giá khoảng 6 triệu đồng (đi - về bằng máy bay), nhưng vào dịp lễ lại tăng từ 25-40%. Trong khi đó, đi tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm chưa đến 6 triệu đồng / người. Vì thế gia đình tôi quyết định chọn đi Thái Lan”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Công ty Du lịch Alpha Travel, từ đầu năm đến nay, số lượng khách đi tour nước ngoài của công ty chiếm hơn 60% trong tổng số khách đặt tour. Phần lớn khách chọn tour Thái Lan, Singapore, Campuchia vì giá rẻ, chỉ từ 4-11 triệu đồng, tùy nước và thời gian lưu trú. “Giá tour này phù hợp với khách trung lưu. Khi khách đến tìm hiểu tour vào dịp lễ, tết, chúng tôi cũng tư vấn khách nên chọn tour nước ngoài, các điểm đến trong nước vào dịp lễ thường quá đông, giá tour cao, trong khi chất lượng dịch vụ không bảo đảm do quá tải”, ông Hùng nói.

Theo thống kê của Công ty CP Du lịch Vietravel, năm 2016, trong các tour khách lẻ của công ty này, chỉ có 45% đi tour trong nước, 55% khách đi tour nước ngoài. Bà Nguyễn Thị Thương, Giám đốc OSC Vietnam Travel lý giải, người đi du lịch nói chung luôn thích cái mới và khác biệt. Với nhiều người, các điểm đến trong nước đã trở nên quen thuộc nên việc đi du lịch nước ngoài là nhu cầu có thật. Bên cạnh đó, giá tour nước ngoài ngày càng rẻ, thậm chí thấp hơn cả tour nội địa, trong khi các chính sách về nhập cảnh cũng đơn giản hơn khiến nhiều du khách thích đi tour nước ngoài hơn. 

Khách tham quan đảo Jeju – Hàn Quốc, tour do Công ty Vietravel tổ chức.
Khách tham quan đảo Jeju – Hàn Quốc, tour do Công ty Vietravel tổ chức.

LIÊN KẾT ĐỂ GIẢM GIÁ TOUR

Một trong những nguyên nhân khiến tour của các nước trong khu vực hấp dẫn khách là giá rẻ. Giá tour đi Thái Lan trọn gói 5 ngày, 4 đêm hiện nay chỉ từ 6-6,5 triệu đồng; Đài Loan 9 - 11 triệu đồng… rẻ hơn các tour du lịch nội địa của Việt Nam. Chẳng hạn, các tour miền Bắc (xuất phát từ Vũng Tàu hoặc TP. Hồ Chí Minh) giá từ 9-11 triệu đồng; miền Trung từ 6,5 triệu đồng; Côn Đảo từ 6 triệu đồng.

Theo các DN lữ hành, nguyên nhân khiến giá các tour trong nước cao hơn hoặc bằng tour nước ngoài là do giá các loại dịch vụ như hàng không, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển quá cao. Trong khi ở các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Singapore, ngành du lịch nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các nhà cung cấp dịch vụ lẫn chính phủ để tạo nên chính sách giá hợp lý. Đặc biệt, các hãng hàng không của các nước này rất tích cực trong việc liên kết với đối tác nước ngoài để quảng bá du lịch. Ngược lại, các dịch vụ du lịch trong nước cứ đến lễ, tết lại tăng giá, khiến các công ty du lịch rất khó tổ chức tour và ổn định giá tour. Ngoài ra, nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore… chấp nhận giảm giá tour nhằm phát triển các dịch vụ khác như: nhà hàng, khách sạn, siêu thị để lấy nguồn thu bù lại.

Bà Phạm Thị Ngọc Dung, Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, hiện nay, giá vé máy bay khứ hồi đi Đài Loan dao động từ 2,5-3 triệu đồng. Trong khi đó, với các tour trong nước, giá vé khứ hồi tuyến TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh - Đà Nẵng… phải từ 3-4 triệu đồng. Thậm chí, một số điểm đến gần như: Đà Lạt, Côn Đảo… giá vé máy bay cũng rất cao, từ 3,6 triệu đồng/vé khứ hồi và còn rất khó mua. “So với các nước trong khu vực, giá khách sạn ở Việt Nam cũng cao hơn từ 15-20%. Chưa kể vào dịp lễ, tết giá vé máy bay, khách sạn lại tăng lên rất cao, dẫn đến giá tour cao. Tình trạng mạnh ai nấy tăng giá khiến giá tour nội đắt hơn tour ngoại. Có khi chỉ riêng tiền vé máy bay nội địa đã tăng 70-80% vào dịp hè, lễ, tết, như vậy thì làm sao ổn định giá tour trong nước để hấp dẫn khách?”- bà Nguyễn Thị Thương phân tích. 

Một DN lữ hành cho biết, ngoài chính sách giá, du lịch Việt Nam cần học hỏi cách làm của nước ngoài. Một số tỉnh, thành phố tại các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Myanmar, ngoài bảo đảm chất lượng dịch vụ du lịch trong nước, họ còn chủ động sang Việt Nam và các nước khác giới thiệu các chương trình khuyến mại để thu hút khách. Qua đó, họ cam kết hỗ trợ cho công ty lữ hành về giá dịch vụ, có chương trình tặng quà cho khách. “Với cùng số tiền, khách có thể tham quan được nhiều nơi, vui chơi ở nhiều chỗ, được ở khách sạn hạng sang và có cơ hội mua sắm hàng hiệu với chính sách giảm giá 30-50% là những yếu tố khiến tour ngoại hấp dẫn khách hơn”, đại diện DN này so sánh. 

Bà Phạm Thị Ngọc Dung cho rằng, ở Việt Nam, DN lữ hành khi tổ chức tour du lịch phải làm việc với hàng chục đơn vị liên quan như: vé máy bay, nhà hàng, khách sạn, điểm đến... nên nhiều trường hợp không tìm được tiếng nói chung, dẫn đến chất lượng dịch vụ thấp hoặc đẩy giá tour lên cao. “Để tăng sức hút cho các tour du lịch nội địa, các cơ quan quản lý và ngành du lịch cần tăng cường liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ, từ khách sạn, nhà hàng, vận chuyển và các hãng lữ hành để có giá tour tốt nhất. Khi khách đông, các bên cùng được hưởng lợi, chứ không nên chụp giật. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cần làm việc với các hãng hàng không, đơn vị cung ứng dịch vụ để thực hiện chính sách không tăng giá trong dịp lễ, tết nhằm ổn định giá tour.  

Trước đây, tour đi nước ngoài giá rất cao thì nay đã giảm mạnh. Chẳng hạn, tour Nhật (Tokyo-Osaka-Kyoto) 5 ngày 4 đêm trước đây giá hơn 60 triệu đồng, nay chỉ còn hơn 30 triệu đồng. Tour Hàn Quốc trước đây 28 triệu đồng, hiện nay  giảm còn 13 triệu đồng. Tour Đài Loan trước đây hơn 19 triệu đồng, nay còn 11 triệu đồng…  Giá cả vừa phải, điểm đến thú vị, hấp dẫn, chất lượng dịch vụ tốt nên tour ngoại lấn át tour nội là điều dễ hiểu. 

(Bà Nguyễn Thị Thương, Giám đốc OSC Vietnam Travel)

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN - MINH THANH

;
.