Nâng cao hình ảnh du khách Việt

Chủ Nhật, 09/04/2017, 23:09 [GMT+7]
In bài này
.
Khách du lịch vui chơi, tắm biển tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Khách du lịch vui chơi, tắm biển tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐĂNG KHOA

“Nâng cao hình ảnh du khách Việt - một năm nhìn lại” là chủ đề cuộc tọa đàm do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Nhà báo du lịch tổ chức sáng 9-4 tại Hà Nội,

Theo tổng kết của Câu lạc bộ Nhà báo du lịch: Trong một năm qua, ngành du lịch, cơ quan quản lí du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương, DN, báo chí, người làm du lịch đã chủ động vào cuộc triển khai chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” trong cả nước. Chiến dịch này đã góp phần giảm thiểu những hình ảnh xấu xí của du khách Việt khi đi du lịch ở trong, ngoài nước. Tuy nhiên, giảm không có nghĩa là không còn. Những hình ảnh xấu xí của du khách khi đi du lịch vẫn xảy ra và bị cộng đồng lên án mạnh mẽ. Trong đó có thể kể đến sự việc 2 thanh niên chụp ảnh khỏa thân ở đỉnh Pha Luông, Sơn La (tháng 10-2016); Đại hồng chung ở chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên - Huế) là bảo vật quốc gia đã bị nhiều du khách viết, vẽ bậy lên; du khách xả rác ở quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt đầu năm 2017; du khách ăn mặc phản cảm khi đi lễ chùa…

Tại cuộc tọa đàm, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Quy tắc ứng xử trong du lịch và cả trong cuộc sống đang trở thành nhu cầu cấp bách của xã hội hiện nay do sự xuống cấp về đạo đức, lối sống làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của đất nước Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực du lịch. Do đó, năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã nhạy bén phát động chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” và đưa ra lời khuyên về 10 hành động đẹp trong ứng xử khi đi du lịch trong và ngoài nước. Điều đáng mừng là chiến dịch này không chỉ nhận được sự hưởng ứng của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch mà các Bộ, ngành, địa phương cả nước cũng phát động các chiến dịch ứng xử văn minh trong nhiều lĩnh vực. Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Đây chính là tín hiệu tốt cho thấy sự quyết tâm của toàn ngành du lịch cũng như chính quyền các địa phương trong việc cải thiện, nâng cao hình ảnh của du lịch Việt Nam, hướng tới du lịch văn minh, thân thiện, hấp dẫn. Tuy nhiên, để những quy tắc ứng xử văn minh này phát huy tác dụng trong thực tiễn cần sự vào cuộc tuyên truyền mạnh mẽ từ các địa phương, người dân, du khách và nhất là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

THANH GIANG

;
.