Làm gì để thu hút khách tàu biển?

Thứ Sáu, 10/03/2017, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.
Khách quốc tế đến từ tàu biển Queen Victoria cập cảng PTSC Phú Mỹ. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC
Khách quốc tế đến từ tàu biển Queen Victoria cập cảng PTSC Phú Mỹ. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Đầu tháng 3, Sở Du lịch đã tổ chức cuộc họp “Bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đón tiếp khách du lịch quốc tế bằng tàu biển tại các cảng”, với sự tham dự của đại diện một số sở, ngành, các cảng và các DN lữ hành. Một trong những đề xuất nhận được nhiều ý kiến đồng tình là liên kết để cùng phát triển, cùng tổ chức tour, làm phong phú hơn tour nội tỉnh và nâng cao chất lượng phục vụ khách tàu biển.

KHÁCH TÀU BIỂN THÍCH GÌ?

Ông Lê Kim Mỹ, Trưởng Phòng Hành chính Công ty Du lịch Tân Hồng (TP. Hồ Chí Minh) - một DN chuyên đón khách tàu biển cho biết, khách tàu biển thường là dòng khách có mức thu nhập từ trung bình khá đến hạng sang. Khách trung bình khá thích các tour đi chợ truyền thống, trải nghiệm làng nghề, thưởng thức ẩm thực địa phương, mua quà lưu niệm là hàng thủ công, mỹ nghệ. Khách sang thường yêu cầu hướng dẫn viên riêng cho nhóm từ 2-6 người, lựa chọn những tour có bảo hiểm, nhà hàng sang trọng, có biểu diễn nhạc truyền thống. Dòng khách này cũng hay yêu cầu đến các trung tâm mua sắm lớn, sang trọng để tìm mua quà lưu niệm độc đáo hoặc đến các nhà may nổi tiếng như Cao Minh, Đức Tân… (TP. Hồ Chí Minh) để đặt may đồ. 

Sau khi phục vụ 2 đoàn khách đến từ các tàu Celebrity Constellation cập cảng Tân Cảng - Cái Mép đi tour tham quan TP. Bà Rịa và các địa phương lân cận ngày 7-3, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Công ty du lịch Alpha Travel (TP. Vũng Tàu) nhận xét: “Du khách tỏ ra thích thú khi được tham quan chợ Long Điền, xem các sản phẩm địa phương, tự tay làm bánh tráng, thăm địa đạo Long Phước và trải nghiệm cảnh đồng quê tại KDL Tứ Phương Thất Đảo ở TP. Bà Rịa. Tôi cho rằng khách tàu biển ít chọn tour BR-VT vì họ chưa có nhiều thông tin, bởi sau khi đi tour của chúng tôi, họ đều có ấn tượng tốt đẹp và hứa sẽ giới thiệu với bạn bè về BR-VT”. Tương tự, bà Trịnh Ngọc Hoàn, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh cũng lý giải, một trong những nguyên nhân khiến khách tàu biển ít chọn tham quan BR-VT là do một số công ty du lịch tại TP. Hồ Chí Minh như Tân Hồng, Asia Destination, Saigon Tourist xây dựng tour đến BR-VT còn đơn điệu, thiếu hấp dẫn hoặc không phù hợp với độ tuổi, sức khỏe của khách.

Chẳng hạn, tour Vũng Tàu của Công ty Tân Hồng có các điểm đến: lăng Cá Ông (Đình thần Thắng Tam), Bạch Dinh, Niết Bàn Tịnh xá, tượng Chúa giang tay, ngắm cảnh chài lưới ở Bãi Trước. Tour Bà Rịa gồm: thăm đình Phước Lễ, nhà cổ Bà Rịa, xem người dân địa phương nấu rượu, làm bánh tráng, thăm vườn trái cây hoặc mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Bà Rịa. Trong khi đó, các tour đến TP. Hồ Chí Minh khá phong phú: thăm bảo tàng lịch sử, xem múa rối nước, Dinh Thống Nhất, địa đạo Củ Chi, thăm cơ sở sơn mài Minh Phương, mua sắm tại chợ Bến Thành… Những điểm đến trên của TP. Hồ Chí Minh đều khá nổi tiếng, được nhiều du khách nước ngoài biết đến nên họ có xu hướng chọn tour đến TP. Hồ Chí Minh nhiều hơn so với đến BR-VT.

Một nhóm du khách tàu biển người Úc tham quan chợ Long Điền trong tour của Alpha Travel. Ảnh: THANH NGA.
Một nhóm du khách tàu biển người Úc tham quan chợ Long Điền trong tour của Alpha Travel. Ảnh: THANH NGA.

LÀM PHONG PHÚ TOUR ĐỂ ĐÓN KHÁCH

Tại cuộc họp “Bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đón tiếp khách du lịch quốc tế bằng tàu biển tại các cảng” nêu trên, một trong những đề xuất nhận được nhiều ý kiến đồng tình là liên kết để cùng phát triển. Theo đó, các DN lữ hành lớn như Tân Hồng, Saigon Tourist, Asia Destination có thể hợp tác với các DN nhỏ hơn và các DN trên địa bàn tỉnh để cùng tổ chức tour, làm phong phú hơn tour nội tỉnh và nâng cao chất lượng phục vụ khách tàu biển. Ông Nguyễn Ngọc Hùng cho biết, du khách tàu biển thích trải nghiệm những hoạt động mang tính truyền thống, đặc trưng của địa phương nên họ rất chú ý đến tour đồng quê. Ngoài tour tham quan nhà cổ, đi chợ tại Long Điền, Đất Đỏ, tham quan và trải nghiệm nghề làm bánh tráng An Ngãi, nấu rượu Hòa Long, các DN lữ hành có thể mở thêm tour cùng làm diêm dân trên ruộng muối; tour trải nghiệm tại các bè nuôi cá ở xã đảo Long Sơn hay đi thuyền thúng đánh bắt cá… “Là DN lữ hành tại địa phương, chúng tôi có nhiều lợi thế để làm tour nội tỉnh. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác, liên kết với các DN đến từ TP. Hồ Chí Minh để phục vụ khách tàu biển được tốt hơn”, ông Nguyễn Ngọc Hùng đề xuất.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, cần quảng bá thêm nhiều điểm đến với du khách. Hiện nay, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đang cung cấp bản đồ, cẩm nang du lịch miễn phí cho các khách sạn, KDL trên địa bàn tỉnh. Sau cuộc họp này, Trung tâm cũng đã phát bản đồ, cẩm nang du lịch cho các đại lý tàu biển, DN đón khách tàu biển, cảng biển để tham khảo. “Tour đến BR-VT do các công ty du lịch tại TP. Hồ Chí Minh xây dựng còn nghèo nàn, thiếu hấp dẫn. Tôi đã yêu cầu Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch ngay trong tháng 3 này phải mời các công ty lữ hành như Tân Hồng, Asia Destination, Saigon Tourist đi khảo sát một số điểm đến tại TP. Vũng Tàu, như: KDL Biển Đông, Imperial Plaza, Lotte Mart Vũng Tàu, Bảo tàng vũ khí cổ, ngọn hải đăng… để họ có thêm thông tin, từ đó thiết kế tour đến BR-VT dành cho khách tàu biển hợp lý, hấp dẫn hơn. Sở Du lịch đặt mục tiêu đột phá trong việc đón khách tàu biển năm 2017”, ông Trịnh Hàng nói.

MINH QUANG

Ngoài lượng khách rời tàu để tham quan theo các tour đã được đặt trước, vẫn còn nhiều khách ở lại tàu và thủy thủ đoàn. Sở sẽ khảo sát, tham mưu UBND tỉnh sớm xây dựng nhà chờ đón khách tại cảng Tân Cảng - Cái Mép. Nhà chờ này sẽ có đầy đủ dịch vụ nhà hàng, ăn uống, hàng lưu niệm và có ban nhạc chơi các nhạc cụ truyền thống để phục vụ khách ở lại tàu và thủy thủ đoàn… Về lâu dài, Sở sẽ đề xuất xây dựng cảng du lịch chuyên đón khách tàu biển để việc đón và phục vụ khách được thuận lợi, chu đáo hơn.

 (Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch)

Theo Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT, năm 2016, các cảng tại BR-VT đón 60 chuyến tàu du lịch quốc tế với 124 ngàn lượt khách. Dự kiến, trong năm 2017, BR-VT sẽ đón 82 chuyến tàu du lịch quốc tế, với số lượng khách tăng khoảng 50% so với năm 2016. Tuy nhiên, các DN lữ hành đón khách tàu biển cho biết, chỉ khoảng 40-50% số khách rời tàu để tham quan BR-VT, TP. Hồ Chí Minh, số còn lại vẫn ở trên tàu. Điều đáng chú ý, trong số khách rời tàu để tham quan theo các tour đã đặt trước, chỉ khoảng 20% chọn đến BR-VT, còn lại phần lớn đến TP. Hồ Chí Minh.

 

;
.