TP. Vũng Tàu: Xây dựng hành vi ứng xử văn minh trong du lịch

Chủ Nhật, 26/02/2017, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.
TP. Vũng Tàu đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Trong ảnh: Du khách nước ngoài tham quan TP. Vũng Tàu bằng xích lô tour.
TP. Vũng Tàu đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Trong ảnh: Du khách nước ngoài tham quan TP. Vũng Tàu bằng xích lô tour.

Hành vi ứng xử văn minh, thân thiện của những người làm dịch vụ du lịch sẽ góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà TP. Vũng Tàu hướng tới trong năm 2017 nhằm xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, chất lượng, uy tín, an toàn. 

VẪN CÒN NHỮNG HÀNH VI XẤU

Chị Nguyễn Thị Mai (56, Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, lần đầu tiên tới Vũng Tàu vào dịp giữa tháng Giêng, chị thực sự ấn tượng bởi cảnh quan từ đường phố cho tới bãi biển đều sạch, đẹp, khí hậu ôn hòa. Thế nhưng, chị rất “sốc” vì đã bị một tài xế taxi “móc túi” bằng cách chạy lòng vòng. Chị Mai kể: “Tôi nghỉ tại một khách sạn 3 sao ở khu vực Bãi Sau. Sáng chủ nhật, tôi gọi chiếc taxi đậu gần đó để đến quán cà phê ở Bãi Trước để gặp người bạn. Tôi không rành đường nên tài xế chạy lòng vòng, khi tới nơi, đồng hồ tính tiền báo hết 200 ngàn đồng. Lúc về, tôi gọi một chiếc taxi khác, chỉ hết gần 100 ngàn đồng”. Còn bà Nguyễn Thị Hảo, một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết, tại Chợ Du lịch Vũng Tàu, bà đã bị người bán hàng chửi bới vì lỡ hỏi giá mà không mua hàng. “Tôi tính mua cho cháu chiếc ống nhòm đồ chơi nhưng khi thấy xuất xứ từ Trung Quốc, tôi quyết định trả lại. Thế nhưng, người bán hàng lấy lý do chưa có ai “mở hàng” để ép tôi mua cho bằng được, dù lúc đó đã là 21 giờ. Tôi cương quyết không mua thì người bán hàng vừa chửi thề, vừa bật lửa đốt phong long”, bà Hảo nói.

Trong chuyến du lịch, khi đến một địa phương nào đó, ngoài việc hưởng thụ các sản phẩm du lịch được cung cấp, du khách cũng quan tâm tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đời sống của cư dân nơi mình đến. Và sự thân thiện, mến khách của người dân địa phương được thể hiện qua thái độ, cử chỉ sẽ là một yếu tố quan trọng tạo ấn tượng điểm đến trong lòng khách du lịch. Thời gian qua, TP. Vũng Tàu đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường du lịch ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, những hành động cư xử thiếu văn minh với du khách như trên đã ảnh hưởng đến việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và uy tín của du lịch Vũng Tàu.

XÂY DỰNG THÓI QUEN ỨNG XỬ VĂN MINH   

Thực hiện Chỉ thị 21/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường bảo đảm  môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh, phát động phong trào người dân ứng xử văn minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch, ngay từ đầu năm 2017, các cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, UBND và các cơ quan liên quan của TP. Vũng Tàu đã tổ chức các hội nghị để tuyên truyền cho đội ngũ lái xe taxi, xe khách, xe ôm, xích lô; các đơn vị kinh doanh bãi tắm, các cơ sở lưu trú… về việc thực hiện thái độ ứng xử văn minh, thân thiện với du khách như: ứng xử lịch sự nơi công cộng; thân thiện, niềm nở và chu đáo khi phục vụ khách; không lợi dụng khách du lịch để trục lợi bất chính như chạy xe lòng vòng, đưa khách đến các quán ăn để nhận “hoa hồng”; luôn nói “xin chào, xin lỗi, cảm ơn…”. Bên cạnh đó, TP.Vũng Tàu sẽ xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, không niêm yết giá, không bán giá đúng niêm yết, ghim giá, lừa gạt du khách; đồng thời sẽ xây dựng các bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch để có các chế tài xử phạt các hành vi ứng xử thiếu văn hóa, văn minh.

Anh Nguyễn Văn Minh, tài xế hãng taxi Sun Vũng Tàu khẳng định, gần một năm nay, môi trường du lịch tốt, bãi biển sạch hơn, du khách đến Vũng Tàu đông hơn nên những người làm nghề dịch vụ như anh cũng gián tiếp được hưởng lợi. Ý thức được điều đó, bản thân anh Minh luôn cố gắng giữ cho xe sạch sẽ, không hút thuốc lá trong xe, in số điện thoại di động vào thẻ tên của mình đặt trong xe… để khách an tâm. “Khi xin việc vào hãng taxi, tôi đã được tập huấn về thái độ niềm nở với khách, hướng dẫn khách đến những địa chỉ tham quan, ăn uống uy tín, tin cậy, dịch vụ tốt, giá hợp lý…”, anh Minh chia sẻ.

Phát biểu với lãnh đạo các DN du lịch tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch TP. Vũng Tàu hôm 16-2, đồng chí Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu kêu gọi mọi người hãy chung sức, chung lòng để tạo chuyển biến trong văn hóa ứng xử với du khách. “Mỗi người dân hãy là một hướng dẫn viên du lịch, tạo ấn tượng tốt với du khách bằng sự thân thiện, vui vẻ, lịch sự, cùng xây dựng thành phố đẹp hơn trong mắt du khách, góp phần tăng sức hấp dẫn, tăng lượng khách mới và giữ chân du khách lâu hơn, quay trở lại Vũng Tàu nhiều hơn, nhằm đạt mục tiêu đón 6,2 triệu lượt khách trong năm 2017, tăng 12% so với năm 2016”, đồng chí Trương Thị Hường nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.