Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch: Làm du lịch phải hiểu du khách và doanh nghiệp cần gì

Thứ Sáu, 10/02/2017, 10:54 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân dịp đầu Xuân Đinh Dậu, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch về những giải pháp nâng cao chất lượng cũng như xây dựng thương hiệu du lịch BR-VT trong thời gian tới.

* Phóng viên: BR-VT được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, ngành du lịch chưa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế đó. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

- Ông Trịnh Hàng: Phải thẳng thắn nhìn nhận, du lịch BR-VT phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Sản phẩm du lịch chưa thực sự hấp dẫn, chưa tạo ra sự khác biệt, nên chưa thu hút được du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Tôi rất tâm đắc với 5 câu hỏi mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra cho ngành Du lịch Việt Nam tại hội nghị tổng kết công tác VHTTDL năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 vào giữa tháng 1 vừa qua gồm: Làm thế nào để du khách đến Việt Nam đông hơn? Làm thế nào để du khách ở lại lâu hơn? Làm thế nào để du khách tiêu tiền nhiều hơn? Làm thế nào để khách kể lại câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi, thay vì chê bai, kể xấu về Việt Nam? Làm thế nào để du khách trở lại Việt Nam sớm nhất có thể chứ không phải một đi không trở lại? Tôi tin rằng, du lịch Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng nếu trả lời được 5 câu hỏi trên thì sẽ phát triển. Hiện nay, BR-VT chưa có tên trên bản đồ du lịch thế giới, thậm chí cũng chưa phải là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước.

BR-VT đã và đang thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường du lịch để thu hút khách cao cấp, khách quốc tế. Trong ảnh: Du khách nước ngoài dạo chơi tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu. Ảnh: TRÀ NGÂN
BR-VT đã và đang thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường du lịch để thu hút khách cao cấp, khách quốc tế. Trong ảnh: Du khách nước ngoài dạo chơi tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu. Ảnh: TRÀ NGÂN

* Theo ông, du lịch BR-VT cần làm gì để giải được bài toán với 5 câu hỏi trên của Thủ tướng?

- Làm sao để nâng cao thương hiệu du lịch BR-VT là câu hỏi trăn trở, đầy thách thức cho ngành du lịch hiện nay. Trước mắt, theo tôi, ngay từ bây giờ, chúng ta cần đặt du lịch vào đúng vị trí theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị mới ban hành ngày 16-1-2017, đó là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Về phía mình, Sở Du lịch sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, đưa BR-VT vào bản đồ tour, tuyến du lịch tại Việt Nam. 

Tôi cũng ấp ủ dự định tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch tầm cỡ quốc tế như Hội chợ du lịch quốc tế tại BR-VT, mời các hãng lữ hành, các DN du lịch nổi tiếng, các hãng hàng không uy tín, các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu thế giới tham dự. Hội chợ sẽ là dịp để các nhà cung cấp dịch vụ du lịch gặp nhau, tìm hiểu về du lịch BR-VT để có kế hoạch đưa du khách đến BR-VT và đầu tư vào các dự án du lịch, kết nối BR-VT với các địa danh khác, đồng thời góp ý để định hướng phát triển ngành du lịch của tỉnh nhà tốt hơn. Ngành cũng sẽ củng cố tổ chức của Hiệp hội du lịch tỉnh để nâng cao sức mạnh của Hiệp hội; cùng các DN du lịch tìm kiếm, định hình và tăng cường các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến BR-VT. Mặt khác, chúng tôi sẽ rà soát, điều tra hiện trạng ngành du lịch trên địa bàn tỉnh, mời các chuyên gia góp ý phản biện để hoàn thành quy hoạch du lịch tỉnh BR-VT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trình duyệt và làm cơ sở đề xuất các chính sách về đất đai, chính sách về thuế, chính sách về đào tạo nguồn nhân lực… phục vụ cho ngành du lịch.

* Các ý tưởng, định hướng và giải pháp của Sở Du lịch để đưa ngành du lịch BR-VT bứt phá ngay từ năm 2017 và những năm tiếp theo là gì?

- Chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thuộc Sở ngay quý I-2017 phải hoàn thành số hóa bản đồ du lịch. Theo đó, các thông tin về khách sạn, nhà hàng, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, làng nghề, lễ hội, dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bưu chính - viễn thông, các công ty lữ hành, các bản đồ hiện trạng và quy hoạch phát triển du lịch BR-VT đều được số hóa phục vụ cho công tác quản lý và cung cấp thông tin về du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở sẽ rà soát, đánh giá các cơ sở đạt chuẩn về du lịch (trước đây gọi là các địa chỉ tin cậy, nay là các cơ sở đạt chuẩn)..., khuyến cáo du khách sử dụng các dịch vụ tại các cơ sở này để bảo đảm quyền lợi; quản lý tốt về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Sở cũng sẽ tăng cường kết nối và làm việc thường xuyên với các địa phương trong tỉnh để quản lý và phục vụ tốt hơn cho du khách; tập trung thu hút đầu tư các dự án trọng điểm và những dự án có tính chất bổ sung cho sản phẩm du lịch tỉnh…

Ngoài ra, Sở Du lịch tiếp tục nghiên cứu, đo lường hiệu quả công tác xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước; tham gia các hội chợ quốc tế: Nga, Berlin (Đức)…; tính toán thị trường nào là thị trường có nguồn khách tiềm năng, khách truyền thống của BR-VT để quảng bá, xúc tiến du lịch, đưa khách về địa phương.

* Đảm nhận nhiệm vụ Giám đốc Sở Du lịch, ông có cảm thấy áp lực?

- Ở cương vị mới, bản thân tôi cũng thấy có những áp lực, nhưng công việc này có sức hút kỳ lạ. Tôi xác định đây là nhiệm vụ lớn nên phải nỗ lực để vượt qua những khó khăn, thách thức.

Tôi sẽ cố gắng tìm hiểu rõ những khó khăn của DN, từ đó có phương pháp quản lý, điều hành công tác quản lý nhà nước về du lịch và những đề xuất chính sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển của DN; Kiên quyết xóa bỏ tư tưởng ỷ lại trong cán bộ, công chức, để cán bộ, công chức sẽ không chỉ biết ngồi trong phòng lạnh nghe báo cáo mà phải sâu sát với DN, hiểu DN cần gì, du khách cần gì. Tóm lại, cán bộ, công chức ngành du lịch phải là những người hành động, những người phục vụ thực sự, chung tay vì sự phát triển của ngành.

* Trân trọng cảm ơn ông và chúc ông thành công!

TRÀ NGÂN
(thực hiện)

;
.