Ngành du lịch: Vượt khó, tạo sức bật cho năm 2017

Thứ Sáu, 06/01/2017, 10:46 [GMT+7]
In bài này
.
Khách vui chơi, tắm biển tại KDL Thùy Dương, huyện Đất Đỏ.
Khách vui chơi, tắm biển tại KDL Thùy Dương, huyện Đất Đỏ.

Năm 2016, dù tiếp tục gặp nhiều khó khăn nhưng các DN du lịch và ngành du lịch đã thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch. Nhờ đó, ngành du lịch cơ bản đã “về đích” đúng hẹn. Các DN du lịch cũng đặt nhiều kỳ vọng vào sự khởi sắc trong năm 2017.

ĐỐI DIỆN NHIỀU KHÓ KHĂN

Năm 2016 tiếp tục là một năm khó khăn với các DN du lịch. Nguyên nhân là do giá dầu hồi phục chậm và còn ở mức thấp khiến các DN dầu khí tiếp tục cắt giảm nhân sự, cắt giảm chi tiêu, trong đó có chi tiêu cho các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng, hội nghị, liên hoan. Bên cạnh đó, kinh tế thế giới hồi phục chậm, nhiều ngành kinh tế trong nước tiếp tục khó khăn, chính sách tiết giảm chi tiêu của Chính phủ… cũng ảnh hưởng đến hoạt động du lịch.

Ông Hoàng Thiện, Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Grand Palace cho biết, đối tượng khách chính của khách sạn là các chuyên gia dầu khí, chuyên gia cao cấp làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, giá dầu giảm sâu, kinh tế vĩ mô khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn khách chính của khách sạn. Trong lĩnh vực ăn uống, các DN thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là các DN trong ngành dầu khí. Ngoài ra, những năm trước, khách sạn phục vụ nhiều hội nghị lớn của các bộ, ngành như: Bộ KH-ĐT, GT-VT, TN-MT, Tài chính… thì năm 2016, đối tượng khách này cũng giảm sút do chủ trương tiết giảm chi phí tổ chức hội nghị, hội thảo của Chính phủ.

Chung nhận định trên, ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc khách sạn DIC Star cũng cho rằng, ngành dầu khí gặp khó khăn kéo theo các dịch vụ khác bị ảnh hưởng. “Nếu như các năm trước, dịp cuối năm là mùa các DN tổ chức hội nghị tổng kết thì năm 2016, nhiều DN, trong đó có những khách hàng truyền thống của khách sạn đã tổ chức họp luôn tại công ty để tiết kiệm chi phí, thay vì kết hợp tổng kết và du lịch cho nhân viên như mọi năm”, ông Trọng nhận xét.

Ngoài những khó khăn trên, đại diện các DN du lịch khác như: KDL Gió Biển, Hương Phong-Hồ Cốc Resort, DIC Starcòn cho rằng, bản thân các DN du lịch BR-VT đang cạnh tranh với nhau (năm 2016, TP. Vũng Tàu có thêm một số khách sạn 4-5 sao mới đi vào hoạt động như: New Wave, Malibu, Pullman khiến phân khúc thị trường bị chia nhỏ) và chịu sự cạnh tranh quyết liệt với các điểm du lịch mới hoặc cùng lợi thế du lịch biển như Phan Thiết, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng. Trong khi đó, sản phẩm du lịch của địa phương vẫn chưa có nhiều thay đổi, chưa có sản phẩm mới, lạ để thu hút du khách cũng ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách.

Năm 2016, ngành du lịch đã thực hiện nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn. Trong ảnh: Khách lưu trú dùng buffet sáng tại KDL và khách sạn Thùy Dương (huyện Đất Đỏ). Ảnh: NGUYỄN ĐỨC
Năm 2016, ngành du lịch đã thực hiện nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn. Trong ảnh: Khách lưu trú dùng buffet sáng tại KDL và khách sạn Thùy Dương (huyện Đất Đỏ). Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

NĂM 2017 SẼ KHỞI SẮC?

Để khắc phục khó khăn, ngành du lịch và các DN du lịch đã thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể, về phía cơ quan quản lý ngành, Sở VHTTDL đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 92/NQ-CP ngày 8-12-2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 2-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch, cùng một số Nghị quyết khác của Chính phủ liên quan đến việc thu hút khách du lịch. Ngành du lịch cũng tổ chức hoặc tham gia nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, hội chợ chuyên ngành du lịch; tích cực chấn chỉnh môi trường du lịch theo hướng ngày càng sạch, đẹp, văn minh, lành mạnh.

Theo nhận định của các DN du lịch, năm 2017, thị trường du lịch sẽ khởi sắc. Trong năm 2016 các DN đã thực hiện nhiều giải pháp để vượt khó và đó cũng là sự chuẩn bị sẵn sàng để đón đầu thị trường năm 2017 như: sửa chữa, chỉnh trang cơ sở vật chất, đầu tư thay mới trang thiết bị, phòng nghỉ, đưa vào hoạt động một số sản phẩm, dịch vụ mới. Ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Hương Phong-Hồ Cốc Resort (huyện Xuyên Mộc) cho biết, thời điểm này, DN đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất để đón khách trong năm 2017. Cụ thể, sau khi đưa vào hoạt động khu ẩm thực đêm cuối năm 2016, trong dịp lễ 30-4-2017, resort này sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động nhà hàng buffet hải sản, đồng thời nâng cấp nhà hàng, khu lưu trú, cảnh quan và tăng cường công tác tiếp thị, quảng bá.

Bên cạnh đó, các DN cũng tiếp tục mở rộng các kênh bán hàng, bán hàng trực tuyến (marketing online), đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên để phục vụ khách tốt hơn; mở rộng thị trường mới ngoài khách hàng truyền thống như thị trường khách Nga; chuyển hướng sang các đối tượng khách khác ngoài ngành dầu khí như: khách du lịch, khách hội nghị, hội thảo (MICE) đa ngành nghề; có chính sách giá linh hoạt cho các phân khúc khách khác nhau. Ngoài ra, các khách sạn cũng sẽ giảm giá phòng vào mùa thấp điểm; hỗ trợ khách trọn gói các dịch vụ: đưa đón, ăn uống; kết nối với một số DN vận tải, đại lý vé máy bay, tàu hỏa nhằm hỗ trợ giá vé tốt nhất cho khách hàng; liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ để giảm giá vé cho khách lưu trú.

“Năm 2017, dù vẫn còn khó khăn nhưng tôi tin rằng du lịch nội địa sẽ ổn định và tăng trưởng, bởi môi trường du lịch BR-VT ngày càng được cải thiện và đang tạo được uy tín với du khách. Việc đối mặt và vượt qua khó khăn trong 2 năm qua cũng giúp các DN du lịch có thêm kinh nghiệm, định vị được mình trên thị trường du lịch của tỉnh, từ đó sẽ có thêm những giải pháp hợp lý để thu hút khách”, ông Hoàng Thiện nhận định.

Trong năm 2016, toàn tỉnh đã đón khoảng 16,8 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 8,4% so với năm 2015; trong đó, tổng lượt khách lưu trú là 2,4 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.188 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ dịch vụ lữ hành là 599 tỷ đồng, doanh thu từ dịch vụ lưu trú là 1.589 tỷ đồng.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC

;
.