Hệ thống trường cao đẳng, dạy nghề: Đào tạo sát nhu cầu thực tế

Thứ Ba, 03/01/2017, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.
Sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu thực hành phục vụ bàn.
Sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu thực hành phục vụ bàn.

Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo lao động trong xu thế hội nhập, các trường cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi mới chương trình đào tạo theo hướng gắn với thực tiễn; đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế để đào tạo nghề theo sát trình độ các nước trong khu vực.

TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG THỰC TIỄN

Năm 2016 Trường CĐ Nghề BR-VT đã áp dụng chuẩn “đầu ra” và tổ chức đào tạo theo hình thức mô-đun thay cho học phần. Theo đó, kết thúc mỗi mô-đun, sinh viên (SV) được đánh giá kiến thức, tay nghề dựa trên kết quả làm đề tài tại xưởng thực hành, thay vì phải làm bài thi như trước đây. Ông Lê Duy Cầu, Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề BR-VT cho biết, các đề tài giao cho SV thường là thiết kế sản phẩm thực tế liên quan đến môn học, ngành học. Chẳng hạn, với môn hàn, nhà trường đưa ra đề tài là thiết kế ghế sắt ở công viên. Thực hiện đề tài, mỗi nhóm gồm 2 SV phải tự thiết kế, tính toán vật tư, sức bền vật liệu... để tạo được sản phẩm đáp ứng yêu cầu. Bài sát hạch theo hình thức này vừa đòi hỏi SV phải tổng hợp kiến thức đã học, thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm, vừa giúp SV áp dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Trong năm học này và định hướng những năm tới, Trường CĐ Sư phạm BR-VT cũng thực hiện nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo gắn với yêu cầu thực tiễn. Ông Phạm Thế Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, để đào tạo sát với chương trình đổi mới giáo dục ở bậc học phổ thông, nhà trường cử giảng viên tham gia các đợt tập huấn của Bộ GD-ĐT về phương pháp giảng dạy, những điểm mới trong giáo dục phổ thông được thay đổi hằng năm. Các buổi tập huấn giúp giảng viên bám sát, cập nhật chương trình giáo dục phổ thông, từ đó giúp nhà trường điều chỉnh nội dung đào tạo phù hợp, sát thực tế. Giảng viên của trường còn thường xuyên tham gia các hoạt động giáo dục phổ thông như: tham gia xây dựng chuyên đề đổi mới sách giáo khoa, dự giờ hội giảng giáo viên giỏi… Về phía SV, nhà trường tổ chức cho các em tham gia thiết kế, soạn bài giảng, giáo án điện tử (E-leaning), lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho HS trong các môn học; tổ chức các đợt tham quan, học tập liên quan đến ngành học, giúp SV trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng “mềm”, kỹ năng ngoại ngữ trong giao tiếp, ứng xử.

HỢP TÁC TRONG ĐÀO TẠO

Để đáp ứng yêu cầu gắn đào tạo với thực tiễn, các trường CĐ nghề cũng chú trọng hợp tác đào tạo với DN và các tổ chức quốc tế. Nhờ đó, HS-SV không chỉ bó hẹp trong xưởng thực hành hay trên những mô hình, mà còn được trực tiếp tham gia quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm ngay tại các DN mà nhà trường hợp tác. Theo ông Lê Duy Cầu, việc hợp tác với DN trong đào tạo không chỉ tạo điều kiện cho học viên được thực hành tại nơi sản xuất mà còn giúp nhà trường điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp thực tế hơn, còn DN cũng tuyển được lao động đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Tính đến nay, trường đã hợp tác đào tạo với 80 DN trên địa bàn tỉnh.

Tương tự, Trường CĐ Nghề Du lịch Vũng Tàu cũng thường xuyên gửi SV đi thực tập, thực hành theo hình thức vừa học, vừa làm, “cầm tay chỉ việc” tại các KDL, khách sạn như: KDL Biển Đông, khách sạn Pullman, hệ thống khách sạn trực thuộc OSC Việt Nam (TP.Vũng Tàu); tổ hợp du lịch Hồ Tràm Strip (huyện Xuyên Mộc). Nhờ đó, SV được cọ xát với công việc, được học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng giao tiếp khách hàng trong quá trình làm việc. Ông Phùng Đức Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để hợp tác hiệu quả, DN phải bảo đảm có chất lượng dịch vụ tốt, bài bản, còn nhà trường phải bảo đảm SV có ý thức học tập và kỷ luật tốt để không làm ảnh hưởng đến uy tín của DN. Sau thời gian thực tập, nhiều SV được các DN giữ lại làm việc ngay cả khi chưa tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, các trường cũng tăng cường hợp tác quốc tế, nhằm từng bước đào tạo nghề theo sát chuẩn quốc tế và khu vực. Hiện nay, Trường CĐ Nghề BR-VT và Trường CĐ Nghề Du lịch Vũng Tàu đang thí điểm đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế các ngành nghề về: công nghệ thông tin, cơ điện tử, điện tử công nghiệp, quản trị mạng, kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, du lịch. Trong thời gian đào tạo, Học viện Chisholm (Australia) cử chuyên gia sang hướng dẫn các trường tổ chức giảng dạy và cách thức đánh giá SV. SV theo học các chương trình đào tạo này sẽ được học bằng tiếng Anh, khi tốt nghiệp được cấp chứng chỉ CĐ nghề của Australia và bằng tốt nghiệp CĐ của Việt Nam. Còn Trường CĐ Nghề Dầu khí thì tập trung chuẩn hóa chương trình, giáo trình theo chuẩn quốc tế nhóm nghề kỹ sư, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao. Đồng thời, nhà trường tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh cho học viên theo chuẩn châu Âu.

Trong xu thế hội nhập hiện nay, việc đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tiễn là yêu cầu tất yếu. Điều này không chỉ giúp học viên, SV tự tin, có việc làm sau khi ra trường mà còn giúp chất lượng đào tạo, uy tín của nhà trường được nâng cao, trong khi các DN thì tuyển được lao động chất lượng, đáp ứng yêu cầu công việc.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

;
.