Du lịch tết Đinh Dậu 2017: Bảo đảm an toàn cho du khách

Thứ Ba, 24/01/2017, 22:55 [GMT+7]
In bài này
.
Nhà hàng Vạn Chài một trong những nơi đi đầu trong việc không tăng giá vào các dịp lễ tết. Trong ảnh: Nhân viên Nhà hàng Vạn Chài chọn hải sản tươi sống cho khách.
Nhà hàng Vạn Chài một trong những nơi đi đầu trong việc không tăng giá vào các dịp lễ tết. Trong ảnh: Nhân viên Nhà hàng Vạn Chài chọn hải sản tươi sống cho khách.

Chuẩn bị phục vụ du lịch dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về bảo đảm môi trường, an toàn cho du khách và nâng cao chất lượng phục vụ. Ngành du lịch cũng đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị đón tiếp và phục vụ khách chu đáo.

BẢO ĐẢM AN TOÀN, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

Để chuẩn bị phục vụ du lịch trong dịp Tết Đinh Dậu, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo đảm môi trường, an toàn các bãi tắm và nâng cao chất lượng phục vụ du lịch. Theo đó, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở đối với các hành vi xả rác tại các bãi biển; cấm các tổ chức, cá nhân buôn bán trên bãi biển; xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức ăn nhậu, xả rác trên bãi biển. Các địa phương cần chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong chèo kéo khách, ăn xin… tại các khu, điểm du lịch, các bãi tắm nhằm tạo môi trường du lịch văn minh, thân thiện. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chuẩn bị phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm việc đăng ký giá, niêm yết giá và bán đúng giá; công khai số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tại nơi dễ thấy.

UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá bất hợp lý, ép giá; bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Sở GT-VT tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách du lịch. Công an tỉnh tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự, kịp thời xử lý các hành vi lừa đảo, trộm cắp, cướp giật tài sản của du khách ở các khu, điểm du lịch; chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông ứng xử văn minh, thân thiện đối với khách du lịch đến địa phương.

NHIỀU KHÁCH SẠN CÒN PHÒNG

Theo khảo sát của phóng viên báo BR-VT, lượng khách đặt phòng tại nhiều khách sạn trong dịp Tết năm nay chậm hơn so với mọi năm. Nếu như những năm trước tại thời điểm này, vào các ngày cao điểm (từ mùng 2 đến mùng 4 Tết), các khách sạn, resort từ 3-5 sao đã từ chối nhận phòng, thì năm nay số phòng trống vẫn còn nhiều. Bà Đinh Thị Hồng Hà, Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Royal cho biết: “Năm ngoái, giờ này công suất đặt phòng đã hơn 90%, nhưng năm nay mới đạt 50%”. Tại khách sạn Kiều Anh, chỉ có ngày mùng 4 công suất phòng đạt hơn 80%, các ngày từ mùng 1 đến mùng 3 Tết mới đạt 50%. Một số khách sạn như: Dầu Khí, Royal, Rex, Gió Biển, Kỳ Hòa, Mường Thanh… công suất phòng đã đạt từ 70-80% và khách tăng mạnh chỉ trong vài ngày qua. Nhiều khách sạn cũng cho biết, số khách quốc tế đến nghỉ dưỡng trong dịp Tết không nhiều. Theo dự đoán của các DN du lịch, Tết năm nay lượng khách tới BR-VT sẽ không quá tải như mọi năm. Nguyên nhân một phần do kinh tế còn khó khăn nên khách thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, do lễ Noel, Tết Dương lịch chỉ cách Tết Nguyên đán 1 tháng nên nhiều người đã đi du lịch vào các dịp lễ trên.

Nhằm phục vụ du khách, nhiều khách sạn, resort sẽ tổ chức các đêm tiệc buffet, với nhiều món ăn mang đậm hương vị ngày Tết cổ truyền Việt Nam, trong đó các món không thể thiếu là bánh chưng, bánh tét, dưa hành, củ kiệu, giò thủ, chả lụa... Nhiều nhà hàng, quán ăn như: Vạn Chài, Gành Hào, Vườn Phố, Thành Phát, Lâm Đường… sẽ mở cửa phục vụ khách trong suốt những ngày Tết. Ông Trần Thanh Tịnh, chủ nhà hàng Vạn Chài (số 2-4, Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) cho biết, dịp Tết Đinh Dậu, nhà hàng có đầy đủ các món ăn 3 miền phục vụ du khách, đặc biệt là các món hải sản. “Nhà hàng Vạn Chài cam kết thực hiện chính sách giá ổn định ở mức hợp lý quanh năm, không tăng giá vào các dịp lễ, Tết. Ngoài ra, khách đến ăn uống tại nhà hàng còn được sử dụng các dịch vụ miễn phí như: massage cá, khu vui chơi dành cho trẻ em”, ông Tịnh nói thêm.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở sẽ kết hợp với các địa phương tăng cường khảo sát, kiểm tra hoạt động phục vụ Tết của các DN kinh doanh trong khối lưu trú, lữ hành và dịch vụ vui chơi, giải trí; nhắc nhở các nhà hàng, quán ăn kinh doanh lành mạnh, không được gian lận, “chặt chém” du khách và sẽ kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm nhằm mang lại kỳ nghỉ Tết thực sự vui vẻ, an toàn cho du khách.

Bài, ảnh: THANH NGA

;
.