Lực hấp dẫn từ du lịch MICE

Thứ Sáu, 23/12/2016, 10:27 [GMT+7]
In bài này
.
Khách tham gia hội nghị công nghệ thông tin khu vực BR-VT lần thứ 3 tại khách sạn Tháng Mười.
Khách tham gia hội nghị công nghệ thông tin khu vực BR-VT lần thứ 3 tại khách sạn Tháng Mười.

Vào mùa thấp điểm cuối năm và các ngày trong tuần, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh tấp nập đón các đoàn khách MICE. Đối tượng khách này giúp khách sạn tăng công suất phòng, tăng doanh thu trong bối cảnh các dòng khách lưu trú thông thường sụt giảm.

DOANH THU CAO

Năm 2016 được đánh giá là năm khó khăn của các DN du lịch trên địa bàn tỉnh khi các ngành kinh tế tiếp tục gặp nhiều thách thức, nhiều DN cắt giảm chi tiêu, trong đó có chi tiêu cho du lịch, hội họp, tiệc tùng. Trong bối cảnh đó, đối tượng khách MICE (thường được hiểu là hội nghị kết hợp du lịch) trở thành lực đẩy giúp nhiều khách sạn vượt qua khó khăn.

Ông Hoàng Thiện, Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn Grand Palace cho biết, MICE là một trong 3 đối tượng chính đóng góp vào doanh thu của khách sạn (cùng với khách dầu khí và khách chuyên gia làm việc tại các KCN). Năm 2016, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của ngành dầu khí, khách sạn Grand Palace đã nỗ lực tìm kiếm nguồn khách mới, trong đó hướng mạnh vào thị trường khách MICE. Doanh thu từ đối tượng khách này chiếm 15-20% tổng doanh thu của khách sạn. “Trước đây, chúng tôi ít chú trọng đến các công ty tổ chức sự kiện, các công ty lữ hành nhưng từ năm 2016 chúng tôi đã tiếp xúc, kết nối với các đối tác này để họ đưa các đoàn khách MICE đến khách sạn. Bên cạnh đó, để chia sẻ khó khăn với các DN dầu khí, khách sạn cũng có chính sách giá linh hoạt nhằm giữ mối quan hệ lâu dài. Vì vậy, tuy các DN dầu khí cắt giảm chi tiêu, ít có hội nghị lớn nhưng vẫn có các hội nghị quy mô nhỏ, tập huấn, đào tạo tại khách sạn. Nhờ đó doanh thu và lợi nhuận của khách sạn vẫn đạt kế hoạch”, ông Hoàng Thiện nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó giám đốc khách sạn Tháng Mười cũng cho biết, năm nay, dù khách lưu trú thông thường giảm nhưng khách MICE vẫn tăng trưởng khá tốt với mức tăng hơn 10% so với năm trước. Theo thống kê, năm 2016, lượng khách MICE đạt khoảng 6.000 lượt, chiếm 20% tổng lượng khách đến khách sạn Tháng Mười. “Vào những ngày giữa tuần và mùa thấp điểm du lịch cuối năm, khách MICE đã giúp khách sạn gia tăng công suất phòng. Đối tượng khách này cũng chi tiêu cao hơn từ 2,5-3 lần so với khách nghỉ thông thường do sử dụng dịch vụ trọn gói của khách sạn (ăn, nghỉ, phòng họp). Nhờ đó, doanh thu từ khách MICE đạt cao, chiếm hơn 30% tổng doanh thu của khách sạn”, ông Sỹ cho biết thêm. 

Năm nay khách sạn Pullman Vũng Tàu nổi lên là một điểm đến mới của du lịch MICE tại BR-VT. Bà Thuận Nguyễn, Giám đốc kinh doanh khách sạn Pullman cho biết, với hội trường có sức chứa hơn 2.000 khách, cùng 356 phòng nghỉ, khách sạn Pullman đáp ứng được nhu cầu của hầu hết các đoàn khách MICE. Điều đó cũng giải thích vì sao khách MICE chiếm 35% tổng doanh thu của khách sạn. Một khách sạn 5 sao khác là Imperial, năm 2016 cũng phục vụ gần 18.000 lượt khách MICE, doanh thu chiếm 21% tổng doanh thu của khách sạn.

Một hội nghị được tổ chức tại khách sạn Grand Palace.
Một hội nghị được tổ chức tại khách sạn Grand Palace.

NỖ LỰC THU HÚT KHÁCH MICE

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đoàn khách MICE thường đến BR-VT vào những ngày giữa tuần và đặc biệt là những tháng cuối năm. Thời gian lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn… của các đoàn khách MICE từ 2-4 ngày, thậm chí cả tuần và khách thường sử dụng các dịch vụ trọn gói. Đây được đánh giá là nguồn khách quan trọng, có tính ổn định nên nhiều khách sạn rất quan tâm thu hút đối tượng khách này.

Bà Thuận Nguyễn chia sẻ, để thu hút khách MICE, khách sạn Pullman đã thực hiện nhiều giải pháp như: xây dựng gói sản phẩm hội nghị hấp dẫn về giá cả và các dịch vụ cộng thêm; tham gia tài trợ các sự kiện lớn của tỉnh và tham gia các hội chợ du lịch quốc tế để quảng bá thông tin về điểm đến và khách sạn đến với đối tác. Trong khi đó, khách sạn Tháng Mười đã đầu tư 500 triệu đồng làm mới phòng hội nghị, không tăng giá thuê phòng hội nghị 3 năm nay, đồng thời tặng thêm các gói trang thiết bị, băng rôn chào mừng, phông nền hội nghị; ưu đãi giảm giá phòng cho khách MICE.

Đại diện một số khách sạn cho rằng, tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch MICE của BR-VT là rất lớn. Để phát triển du lịch MICE, ngoài việc các khách sạn và cơ sở dịch vụ tự quảng bá, ngành du lịch cần quảng bá về điểm đến, là các điểm tham quan, nghỉ dưỡng, là nơi lý tưởng cho việc tổ chức hội nghị, họp hành kết hợp với các hoạt động nghỉ dưỡng, vui chơi. Ngoài ra, địa phương cần tổ chức nhiều sự kiện quốc tế, lễ hội, sự kiện để thu hút khách MICE. Bên cạnh đó, bản thân các DN du lịch cũng phải nỗ lực cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phục vụ để đáp ứng yêu cầu thu hút và phục vụ khách MICE.

Bài, ảnh: NGUYỄN ĐỨC

;
.