Lao động ngành du lịch: Không thể thiếu Anh ngữ

Thứ Bảy, 19/11/2016, 07:53 [GMT+7]
In bài này
.
Du khách nước ngoài chọn đặt phòng tại khách sạn Imperial.
Du khách nước ngoài chọn đặt phòng tại khách sạn Imperial.

Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều khu nghỉ dưỡng đẹp, sang trọng; ẩm thực đa dạng, phong phú; nhân viên phục vụ vui vẻ, thân thiện. Tuy nhiên, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của người lao động còn hạn chế và đây là rào cản lớn trong việc tiếp cận du khách nước ngoài.

DỞ KHÓC, DỞ CƯỜI VÌ… NGOẠI NGỮ

Quản lý một khách sạn 2 sao tại Bãi Trước, TP. Vũng Tàu cho biết, khách sạn nơi anh làm việc có nhiều người nước ngoài thuê phòng ở dài hạn để làm việc tại các dự án trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, các vị trí công việc như: lễ tân, kinh doanh đòi hỏi phải giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Các bộ phận khác như: bếp, buồng, giặt ủi… khách sạn cũng khuyến khích nhân viên tự học các câu giao tiếp thông thường để có thể chào hỏi khách. Một hôm, anh nhận được phàn nàn của vị khách nước ngoài với thái độ bực bội: “Tôi đã trả tiền cho tất cả các dịch vụ, trong đó có ăn uống nhưng sao nhân viên còn đòi tiền?”. Anh gọi người phục vụ lên hỏi cho rõ mới hay: khi mang thức ăn vào phòng, thay vì nói câu chào khách buổi sáng là “Morning!” thì người phục vụ nói thành “Money” (tiền) nên bị hiểu nhầm là đòi tiền khách. Anh phải giải thích và xin lỗi vì sự cố đáng tiếc này và ông khách cũng chỉ biết ôm đầu thông cảm.

Theo thống kê của Sở VHTTDL, mỗi năm BR-VT đón khoảng hơn 500 ngàn lượt khách quốc tế. Thế nhưng, trở ngại hiện nay là nguồn nhân lực của ngành du lịch còn yếu về ngoại ngữ, từ hướng dẫn viên, điều hành tour đến lễ tân, phục vụ bàn. Trình độ ngoại ngữ của người lao động yếu đã khiến DN du lịch “mất điểm” trong mắt khách nước ngoài. Bà Anoa Dussol Perran, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch An Hoa (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) kể: “Tuần trước, tôi dẫn 4 người bạn từ Pháp sang ăn sáng tại một nhà hàng có tiếng trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu. Những người bạn tôi gọi các món ăn như: bánh mì, xúc xích nhưng người phục vụ không hiểu. Đây chỉ là ví dụ đơn giản để thấy rằng, nếu nhân viên không thể giao tiếp với khách thì làm sao có thể đáp ứng đúng điều họ mong muốn và DN du lịch sẽ bị “mất điểm” trong mắt du khách”.

 DOANH NGHIỆP PHẢI ĐÀO TẠO LẠI

Theo khảo sát của chúng tôi, đại diện các DN du lịch được hỏi đều than phiền rằng nhiều SV ngành du lịch dù được đào tạo chính quy ở các trường đại học, cao đẳng... nhưng sau khi tuyển dụng, phần lớn DN phải đào tạo lại hoặc đào tạo bổ sung về chuyên môn và ngoại ngữ từ 6 - 12 tháng. Bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Giám đốc nhân sự và đối ngoại Carmelina Beach Resort (huyện Xuyên Mộc) cho biết: Tùy theo vị trí công việc, Carmelina Beach Resort sẽ yêu cầu nhân viên có trình độ ngoại ngữ khác nhau. Chẳng hạn, nhân viên lễ tân, kinh doanh phải thông thạo một ngoại ngữ. Nhân viên buồng, phục vụ bàn phải giao tiếp ngoại ngữ ở mức tương đối. Tuy nhiên, việc tuyển dụng lao động gặp nhiều khó khăn và phần lớn sau khi tuyển dụng, resort đều phải đào tạo lại. Hiện nay, Carmelina Beach Resort đang hợp đồng mời một giáo viên người Anh và một giáo viên Anh ngữ để đào tạo ngoại ngữ cho nhân viên. “Sau khóa đào tạo tiếng Anh từ 3-5 tháng, người lao động sẽ phải làm các bài kiểm tra, nếu đạt yêu cầu sẽ được nhận vào làm chính thức hoặc tăng lương, thưởng. Tuy vậy, việc đào tạo cũng khó khăn vì nhiều nhân viên không muốn học. Vì vậy, dù đã tốn nhiều công sức và kinh phí cho đào tạo nhưng hiện nay số lao động ở Camelina Beach Resort thông thạo ngoại ngữ còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu”, bà Kiều Anh nói.

Đại diện khách sạn Imperial Vũng Tàu cho biết, yêu cầu của khách sạn 5 sao là nhân viên (lễ tân, kinh doanh, phục vụ bàn, phục vụ phòng, bếp) đều phải biết ngoại ngữ từ mức giao tiếp đến thông thạo (tùy theo vị trí công việc). Không tuyển được lao động tại chỗ, khách sạn thường tuyển các sinh viên du học về và có chế độ đãi ngộ xứng đáng để giữ chân họ. Ngoài ra, hàng năm khách sạn đều tổ chức các kỳ kiểm tra tay nghề và ngoại ngữ, ai chưa đạt yêu cầu sẽ được đào tạo lại. 

Tiến sĩ Phùng Đức Vinh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề du lịch Vũng Tàu cho rằng, khi các nhân viên ngành du lịch có thể trò chuyện tốt với khách nước ngoài, giúp họ hiểu và đáp ứng tốt các yêu cầu của họ, khả năng họ quay trở lại sẽ cao hơn. Vì vậy, khi dạy ngoại ngữ cho các chuyên ngành như: quản trị kinh doanh, quản trị nhà hàng, lễ tân, bếp, buồng, nhà trường đã tăng thời lượng nhiều hơn 1,5-2 lần so với chương trình đào tạo theo quy định. Đồng thời, nhà trường luôn khuyến khích SV, học viên tận dụng mọi cơ hội để học tập, giao tiếp với người nước ngoài, tránh tư tưởng sợ sai, giấu dốt để khi ra trường, đi làm có thể đáp ứng được yêu cầu công việc.

Em Bùi Thu Hương, SV năm 3, Khoa Quản trị khách sạn cho biết: “Theo tìm hiểu của em từ các anh chị khóa trước, nếu muốn vào làm việc ở các khách sạn 4-5 sao, sau khi ra trường, hầu hết SV phải học thêm chương trình giao tiếp từ 6-8 tháng tại các trung tâm ngoại ngữ rồi mới xin đi làm. Vì vậy, ngay từ năm học thứ 2, em đã đi làm thêm tại các nhà hàng hay phục vụ khách nước ngoài để trau dồi thêm ngoại ngữ. Em thấy rằng, tiếp xúc trực tiếp với người nước ngoài chỉ một vài tháng cũng bằng cả năm học ở trường”.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

Theo báo cáo của Sở VHTTDL, BR-VT hiện có 9.363 lao động làm việc trong ngành du lịch. Trong đó, số lao động có trình độ ngoại ngữ là 3.375 người nhưng chỉ hơn 60% trong số này có khả năng giao tiếp thông thạo với khách nước ngoài, còn lại là trình độ sơ cấp. Các ngoại ngữ được sử dụng chủ yếu là tiếng Anh, ngoài ra còn có một số ngoại ngữ khác như Nhật, Trung, Pháp, Nga…

 

;
.