Bám sát, kiểm soát dịch bệnh COVID-19

Chủ Nhật, 21/02/2021, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Đến thời điểm này, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống COVID-19 tỉnh và các địa phương vẫn bám sát và tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Công tác theo dõi, giám sát tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được tăng cường. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh.
Công tác theo dõi, giám sát tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được tăng cường. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh.

SẴN SÀNG ỨNG PHÓ MỌI TÌNH HUỐNG 

Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận 80 ca bệnh COVID-19. Đây đều là những người đã được cách ly trước đó, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay, 79 bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện, 1 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Long Điền. Ngoài ra, toàn tỉnh có 265 trường hợp đang được cách ly, giám sát tại các cơ sở cách ly; 229 người cách ly tại nhà; 16.062 người tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Tính đến chiều 20/2, ngành y tế đã phối hợp với các đơn vị truy vết các trường hợp về từ vùng dịch, ổ dịch tại các tỉnh, thành theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế và các tỉnh, thành đang có ca bệnh như Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… Tất cả các trường hợp này đều được cơ quan chức năng theo dõi, giám sát, tổ chức cách ly theo quy định.

3 chốt kiểm dịch đặt trên các tuyến quốc lộ dẫn vào tỉnh đều triển khai chặt chẽ việc kiểm tra y tế cho người đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Cụ thể, Quốc lộ 51 (khu vực giáp ranh TX. Phú Mỹ và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), trung bình có 1.254 lượt người/ngày; Quốc lộ 55 (khu vực giáp ranh huyện Xuyên Mộc và huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), trung bình có 243 lượt người/ngày; Quốc lộ 56 (khu vực giáp ranh huyện Châu Đức và huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) trung bình có 121 lượt người/ngày.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, ngành y tế đã xây dựng các kịch bản cụ thể cho từng tình huống xấu nhất nếu có dịch bệnh xảy ra trong cộng đồng, ở các khu công nghiệp… để chủ động, sẵn sàng ứng phó khi dịch xuất hiện. Hiện nay, toàn tỉnh có 1 bệnh viện chuyên khoa về điều trị COVID-19, đặt tại TTYT huyện Long Điền, với quy mô 100 giường bệnh. Các bệnh viện, TTYT đều đã tổ chức khu điều trị COVID-19 trên cơ sở sử dụng khoa truyền nhiễm, đơn vị điều trị bệnh truyền nhiễm để sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân. Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh, ngành cũng đã xây dựng kế hoạch thành lập bệnh viện dã chiến đáp ứng với từng cấp độ dịch, trong trường hợp dịch COVD-19 lan trong cộng đồng, dự kiến đặt tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh với quy mô khoảng 200 giường bệnh.

TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT DỊCH

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, các địa phương cũng đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch.

Thành ủy, UBND TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo, triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa điểm công cộng, tập trung đông người như hội hoa xuân, các bãi tắm, công viên, chợ… Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch; siết chặt việc quản lý hành chính, kiểm tra những trường hợp tạm trú, tạm vắng, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu để đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.

Lộ trình sử dụng vắc xin phòng COVID-19
Ngày 8/2/2021, UBND tỉnh đã có công văn số 1237/UBND-VP gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đăng ký mua vắc xin ngừa COVID-19. Nguồn vắc xin (do Bộ Y tế phân bổ) được viện trợ theo chương trình “Giải pháp tiếp cận vắc xin COVID-19 toàn cầu” (COVAX Facility) do GAVI COVAX AMC cam kết hỗ trợ. Vắc xin được sử dụng trong đợt này là vắc xin của hãng AstraZeneca (Vương quốc Anh) sản xuất.
Báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cho biết, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vắc xin. Dự kiến lộ trình sử dụng vắc xin theo tiến độ như sau: Quý I/2021 sẽ tiêm cho đối tượng ưu tiên là nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng chống dịch (BCĐ các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...), số lượng dự kiến 4.826 người. Quý II/2021 sẽ tiêm cho các đối tượng là cán bộ hải quan; cán bộ ngoại giao; lực lượng quân đội; lực lượng công an; giáo viên; số lượng dự kiến 300 người. Quý III, IV/2021 sẽ tiêm cho nhóm đối tượng là giáo viên; người trên 65 tuổi; những người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hải quan, ngoại giao, hàng không, vận tải, du lịch; những người mắc bệnh mạn tính trưởng thành; số lượng đối tượng dự kiến là 4.182 người.

Tại Huyện Long Điền, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai chặt chẽ việc đo thân nhiệt, khai báo y tế tại các cơ quan, đơn vị trên toàn huyện; đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nhân viên, người lao động. Huyện cũng chuẩn bị tổ chức đợt diễn tập ứng phó với tình huống giả định là một khu phố có ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Việc này nhằm giúp BCĐ phòng, chống COVID-19 của huyện có “kịch bản” ứng phó dịch bệnh sát thực tế.

TX. Phú Mỹ là địa bàn tập trung nhiều KCN và công nhân lao động. Do đó, chính quyền TX. Phú Mỹ đặc biệt chú trọng nắm bắt, rà soát tình hình công nhân, người lao động trở về quê từ các tỉnh, thành trên toàn quốc. Tất cả các trường hợp này đều đã được lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

NGUYỄN THI

;
.