Hoàn thiện khung pháp lý để xử lý hiệu quả nợ xấu

Thứ Năm, 29/05/2025, 09:16 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 29/5, tiếp tục chương trình lập pháp tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.

Phát biểu tại nghị trường, đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã nêu một số ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động tín dụng trong bối cảnh mới.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: “Hoàn thiện khung pháp lý để xử lý nợ xấu hiệu quả, kiểm soát sở hữu chéo minh bạch”.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: “Hoàn thiện khung pháp lý để xử lý nợ xấu hiệu quả, kiểm soát sở hữu chéo minh bạch”.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc khẳng định sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn, bảo đảm an toàn hệ thống và thúc đẩy xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, qua nghiên cứu Dự thảo và kinh nghiệm thực tiễn, đại biểu đề xuất 5 nhóm vấn đề cần cân nhắc hoàn thiện.

Trước hết, về quyền thu giữ tài sản bảo đảm tại Điều 198a, đại biểu cho rằng Dự thảo đã luật hóa trình tự thực hiện tương đối đầy đủ, nhưng vẫn thiếu cơ chế cưỡng chế hành chính khi bên bảo đảm cố tình cản trở, không hợp tác. Việc bổ sung quy định này là cần thiết để rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và bảo đảm hiệu lực thi hành trên thực tế.

Vấn đề thứ hai liên quan đến chuyển nhượng dự án bất động sản là tài sản bảo đảm theo Điều 200 Luật hiện hành. Đại biểu Phúc cho rằng đây là một “điểm nghẽn” chưa được sửa trong Dự thảo, nên nhiều giao dịch rơi vào tình trạng bế tắc vì thiếu văn bản hướng dẫn và sự phối hợp liên ngành chưa đồng bộ. Do đó, cần quy định rõ hiệu lực pháp lý của việc chuyển nhượng ngay khi tổ chức tín dụng hoàn tất các thủ tục theo luật, đồng thời xác định trách nhiệm phối hợp và thời hạn giải quyết của các cơ quan liên quan.

Một nội dung mới được đại biểu đề xuất là khuyến khích phát triển thị trường mua bán nợ - một “mảnh ghép” còn thiếu trong hệ sinh thái xử lý nợ xấu hiện nay. Theo đại biểu, trong bối cảnh nợ xấu có xu hướng gia tăng, việc bổ sung điều khoản điều chỉnh trực tiếp hoạt động mua bán nợ là rất cần thiết, nhằm thúc đẩy hình thành quỹ đầu tư vào nợ xấu và đơn giản hóa thủ tục cho các thương vụ mua bán quy mô lớn.

Đối với sở hữu chéo - một rủi ro mang tính hệ thống đã được cảnh báo nhiều năm qua, đại biểu đề nghị bổ sung nghĩa vụ chứng minh chủ sở hữu thực sự (UBO) tại Điều 49, đồng thời có chế tài mạnh như tước quyền biểu quyết, buộc thoái vốn hoặc xử lý theo quy định pháp luật nếu cố tình che giấu. Kiểm soát được sở hữu ủy quyền là yếu tố then chốt để phòng ngừa thao túng ngân hàng từ bên trong.

Cuối cùng, tại Điều 63 về tỷ lệ sở hữu cổ phần, đại biểu kiến nghị giao quyền chủ động cho Ngân hàng Nhà nước trong việc rà soát, điều chỉnh linh hoạt giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần tùy theo tình hình thực tiễn, thay vì phụ thuộc vào việc sửa đổi luật kéo dài.

Những kiến nghị của đại biểu Huỳnh Thị Phúc là những gợi mở thiết thực, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu và tăng cường minh bạch trong hoạt động tín dụng - những yếu tố sống còn đối với sự ổn định và phát triển của hệ thống ngân hàng trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.

CHÂU VŨ - PHÚC LƯU
(Từ Hà Nội)

 

;
.