.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong mọi trường hợp

Cập nhật: 17:09, 21/04/2024 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội và tiêu dùng của người dân, DN, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị rà soát, thảo luận về công tác quản lý, điều hành sản xuất, cung ứng điện ở tất cả các khâu, yếu tố gồm nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện; xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra nhằm chủ động, đảm bảo đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng, không để thiếu điện, nhất là do công tác điều hành.

Theo Bộ Công Thương, hệ thống điện Quốc gia đã đáp ứng nhu cầu sử dụng điện thực tế 3 tháng đầu năm. Từ nay đến cuối năm, việc cung ứng điện cơ bản sẽ được đảm bảo. Những năm tới, sau khi đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối được đi vào vận hành với đầy đủ các điều kiện kỹ thuật cần thiết, hệ thống điện miền Bắc sẽ được bổ sung tăng cường công suất/điện năng từ miền Trung và miền Nam…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các Tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp liên quan đã chủ động thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

Thủ tướng nhấn mạnh nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng đang tăng cho thấy kinh tế-xã hội đang phát triển tốt. Bên cạnh đó cũng tạo áp lực là phải đáp ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

Với mục tiêu không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương, DN, các chủ thể có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất; xây dựng nhiệm vụ, giải pháp kịp thời, linh hoạt, hợp lý, hiệu quả đáp ứng mục tiêu đề ra.

Theo Thủ tướng, điện có 5 khâu gồm nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện. Trong đó, về nguồn điện phải đảm bảo cung cho tất cả các vùng miền, lưu ý các tháng cao điểm sử dụng điện ở miền Bắc là tháng Năm, Sáu, Bảy.

Để đảm bảo nguồn điện, Thủ tướng yêu cầu vận hành hiệu quả, khai thác, huy động hết công suất của các Nhà máy điện; rà soát, đa dạng hóa các nguồn điện có thể huy động; thúc đẩy các dự án nguồn điện lớn; tập trung cho phương án xấu nhất.

XUÂN KỲ

.
.
.