Lương, phụ cấp của đội ngũ y tế phải phù hợp, xứng đáng

Thứ Hai, 13/06/2022, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, sáng 13/6, Quốc hội làm việc ở hội trường thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Ảnh: CHÂU VŨ
Đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Ảnh: CHÂU VŨ

Bổ sung cơ chế, chính sách tiền lương phù hợp

Nói lên tâm tư, nguyện vọng từ rất lâu của các y, bác sĩ và nhân viên ngành y tế, đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hiện nay lương, chế độ phụ cấp chưa tương xứng với thời gian học nghề y cũng như công sức của lực lượng y tế đang thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân.

Theo đại biểu Dương Tấn Quân, ngành y là ngành có thời gian đào tạo dài, gian nan hơn các ngành khác, nên cần thiết phải thiết kế bảng lương phù hợp với quá trình đào tạo. Đào tạo càng dài, tiêu chuẩn càng cao thì bảng lương, hệ số lương phải khác so với ngành nghề đào tạo ngắn hơn. Ngành y tế là ngành có nhiệm vụ cao quý và nặng nề đó là chăm lo sức khỏe người dân, bảo vệ tính mạng con người, cũng như lực lượng vũ trang bảo vệ nhân dân, nhưng lại không được áp dụng phụ cấp 1,8 như lực lượng vũ trang.

Ngoài ra, ngành y là ngành đặc thù nên sẽ có những nhiệm vụ đặc biệt phát sinh như trong đại dịch COVID-19 vừa qua, đội ngũ y tế là lực lượng tuyến đầu chủ lực không ngại khó khăn, mất mát, hy sinh sức khỏe, tính mạng của mình hợp lực cùng cả nước chống dịch. Do đó, cần có những chính sách, phụ cấp đặc biệt để có thể áp dụng ngay khi cần chứ không cần phải xin nghị quyết, rồi xin cơ chế...

Hiện nay, Y tế tuyến huyện, tuyến xã không có điều kiện, không thể tự chủ được, mức lương rất khiêm tốn, chưa bảo đảm được cuộc sống, rất nhiều cán bộ y tế phải bỏ ra ngoài làm. Tình trạng chảy máu chất xám từ bệnh viện công sang bệnh viện tư rất phổ biến mà nguyên nhân chính là chế độ tiền lương có sự chênh lệch cao.

“Ban sạn thảo, Chính phủ nghiên cứu bổ sung các cơ chế, chính sách tiền lương phù hợp, xứng đáng cho cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên ngành y tế trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) lần này”, đại biểu Dương Tấn Quân đề nghị.

Bảo đảm các quy định về quản lý và chuyên môn

Đại biểu Nguyễn Công Long, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh cần giải quyết những quy định bất hợp lý như mô hình quản lý kiêm nhiệm chuyên môn và quản lý điều hành. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét một số vấn đề như sửa đổi, bổ sung quy định phân định rõ hoạt động chuyên môn, hoạt động quản lý bệnh viện công. Đồng thời, cần quy chuẩn hóa tiêu chuẩn các chức danh quản lý, điều hành bệnh viện bên cạnh các quy định về điều kiện hành nghề khám, chữa bệnh.

“Dự thảo Luật mới tập trung sửa đổi các quy định và các chức danh hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, mà không quy định tiêu chuẩn về điều kiện hành nghề quản lý”, đại biểu Nguyễn Công Long góp ý.

Về quy định chỉ có Hội đồng Y khoa quốc gia tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép hành nghề, đại biểu Nguyễn Trí Thức, Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh cho rằng quy định như trên là không hợp lý. Bởi nếu chỉ có một tổ chức cho cả nước thì khối lượng công việc sẽ rất lớn, số lượng bác sĩ trên cả nước cũng rất lớn sẽ có thể gây ra sự quá tải, ách tắc và khó khăn trong việc cấp giấy phép hành nghề.

“Hội đồng Y khoa quốc gia không phải là cơ quan quản lý nhà nước hay cơ quan hành chính, mà là một tập thể nên không phù hợp để cấp giấy phép hành nghề”, đại biểu Nguyễn Trí Thức nói.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, đã có 27 ý kiến phát biểu, 2 đại biểu tranh luận. Ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu, cơ quan trình, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, có báo cáo giải trình, tiếp thu để trình Quốc hội tiếp tục cho ý kiến tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

NGỌC NGUYỄN

 
;
.