THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Kịp thời giải quyết vướng mắc của người dân

Chủ Nhật, 29/05/2022, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy tinh thần dân chủ, chú trọng đối thoại giải quyết những vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho người dân; công khai và lấy ý kiến của người dân về chủ trương đầu tư các dự án đường giao thông nông thôn… là những cách làm thiết thực trong thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Hậu (bìa trái), công chức Tư pháp-Hộ tịch xã Suối Rao (huyện Châu Đức) lắng nghe, giải đáp kiến nghị của người dân trên địa bàn.
Ông Nguyễn Đức Hậu (bìa trái), công chức Tư pháp-Hộ tịch xã Suối Rao (huyện Châu Đức) lắng nghe, giải đáp kiến nghị của người dân trên địa bàn.

Chú trọng đối thoại, tiếp công dân

Ông Trần Văn Trường và ông Nguyễn Văn Thanh là hàng xóm ở thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức. Cuối năm 2021, ông Thanh phát hiện gia đình ông Trường sử dụng đất sai ranh giới, lấn sang phần đất của nhà ông 3m. Ông Thanh phản ứng, đòi khiếu kiện lên cơ quan chức năng.

Nắm bắt vụ việc, đầu năm 2022, ông Nguyễn Đức Hậu, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Suối Rao đã tiến hành thuyết phục, hòa giải 2 ông này. Ông Hậu cũng đề nghị cán bộ địa chính của xã thực hiện việc đo đạc, xác nhận lại mốc ranh giới đất giữa 2 gia đình. Nhờ việc lắng nghe cũng như giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, ông Trường sau đó đã trả lại phần diện tích đất lấn (400m2) cho ông Thanh, còn ông Thanh cũng đồng ý không khiếu kiện.

Trường hợp trên là một trong số rất nhiều vụ việc mà xã Suối Rao nhờ thực hiện tốt QCDC, đã kịp thời giải quyết những vướng mắc cho người dân.

Theo ông Nguyễn Đức Hậu, thực hiện QCDC ở cơ sở trong tiếp công dân, Chủ tịch UBND xã và Thường trực HĐND xã bố trí lịch tiếp công dân vào thứ Ba, thứ Năm hàng tuần. Các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu là lịch tiếp công dân của công chức Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính.

Chính việc tiếp công dân được duy trì thường xuyên mà những vướng mắc của người dân đã được xã giải quyết kịp thời, hạn chế các vụ khiến kiện, khiếu nại lên cấp trên. Nhiều trường hợp phát sinh về cấp nhầm đất, sử dụng đất sai ranh giới…, xã giải quyết êm thấm qua những lần tiếp công dân. Trong giai đoạn 2018-2021, trung bình mỗi năm xã tiếp nhận 20 trường hợp liên quan đến sử dụng đất sai ranh giới. Qua hòa giải, có 50% trường hợp đã thống nhất điều chỉnh, không khiếu kiện.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Trưởng BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở xã Suối Rao cho biết thêm, xã thực hiện nhiều nội dung QCDC như: Bố trí lãnh đạo, cán bộ, công chức tiếp dân để kịp thời giải quyết khiếu nại, vướng mắc cho người dân. Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng thường xuyên giám sát, phản ánh, đề xuất cơ quan chức năng giải quyết những bất cập trong các công trình xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng đều được công khai, lấy ý kiến của người dân.

Đặc biệt, xã đã làm tốt công tác “Dân vận khéo”, vận động người dân đóng góp vật chất, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. “Nhờ vậy mà được người dân đồng thuận, hưởng ứng các công trình, dự án đầu tư cùng xã để phát triển kinh tế, xã hội. Điển hình như từ đầu năm 2022 đến nay, xã đã vận động người dân hiến 3.000m2 đất làm 8 tuyến đường giao thông nông thôn, giúp bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày”, ông Dũng chia sẻ.

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra QCDC ở cơ sở năm 2022, Tổ Công tác số 1 thuộc BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh đã có đợt kiểm tra việc thực hiện QCDC tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra, ông Nguyễn Thái Bình, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá, các xã, phường đã quan tâm, nỗ lực thực hiện QCDC gắn với công tác dân vận, các phong trào thi đua yêu nước. Nổi bật nhất là các xã, phường lồng ghép thực hiện QCDC gắn với công tác dân vận khéo trong vận động người dân bàn giao mặt bằng cho các dự án công. Đồng thời, vận động người dân đóng góp ngày công, vật chất, hiến đất để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Công khai, dân chủ

Trên địa bàn phường 10 có nhiều khu quy hoạch các dự án phát triển kinh tế-xã hội trọng điểm của TP. Vũng Tàu. Ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch UBND phường, kiêm Trưởng BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở phường cho biết, để góp phần cùng thành phố thực hiện các dự án, phường đã tổ chức nhiều buổi họp, đối thoại, tuyên truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án khu tái định cư 10ha trên địa bàn. Nhiều hộ dân đã đồng thuận với chủ trương và đồng ý bàn giao mặt bằng.

Phường cũng niêm yết công khai phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình đường Bình Giã, đường Biệt Chính 2, thông báo công khai thu hồi đất đến các hộ dân nằm trong dự án khu tái định cư 10ha.

Tại xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ), việc thực hiện QCDC cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, xã thực hiện lấy ý kiến của người dân và được đồng tình ủng hộ để hoàn thành xây dựng, nâng cấp 12 tuyến mương như: Tuyến mương từ cầu Cống Nhẫn 2 đến đập Bà Sàn, tuyến mương Vàm Suối Tre và bê tông hóa các tuyến mương khu vực ấp Cây Cám, ấp Gò Sầm, tuyến mương Suối Đá - La Hết.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quan tâm, thực hiện khá hiệu quả. Việc thực hiện QCDC đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của CBCC trong các cơ quan nhà nước. Các CBCC đã gương mẫu trong thực thi công vụ, ngày càng nỗ lực để nâng cao trình độ, kỹ năng để phục vụ tốt hơn các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng thời, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là hoàn thành và giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị ở.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.