TX.PHÚ MỸ

Người dân hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ Ba, 05/04/2022, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Với các giải pháp đồng bộ, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, TX. Phú Mỹ đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và DN.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TX. Phú Mỹ chiều 4/4.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TX. Phú Mỹ chiều 4/4.

Nỗ lực làm hài lòng người dân

Chiều 4/4, chị Lê Thị Kim Thanh (ấp 3, xã Sông Xoài) đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TX. Phú Mỹ làm thủ tục hành chính (TTHC) tặng cho quyền sử dụng đất. Chị Thanh được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo cách làm đơn đăng ký biến động đất, hợp đồng tặng cho đất, cùng các loại giấy tờ liên quan. Hồ sơ của chị Thanh đầy đủ, nên được tiếp nhận ngay. “Cán bộ ở đây vui vẻ, nhiệt tình nên tôi thấy khá thoải mái”, chị Thanh chia sẻ.

Chị Bùi Tăng Mỹ Hạnh, nhân viên Văn phòng Đăng ký sử dụng đất TX. Phú Mỹ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TX.Phú Mỹ cho biết, từ sáng đến 16 giờ, ngày 4/4, Văn phòng đã tiếp nhận 258 hồ sơ TTHC về lĩnh vực đất đai. “Lượng người làm hồ sơ khá đông nhưng chúng tôi luôn cố gắng giải quyết hồ sơ kịp thời, không để người dân phải chờ đợi lâu”, chị Hạnh nói.

Tại các quầy giao dịch ở các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch, chứng thực - sao y, chính sách xã hội... cũng nhộn nhịp người dân đến làm TTHC. Người dân được bố trí ghế ngồi, lần lượt xếp hàng để bốc số thứ tự. Cán bộ, công chức tại đây nghiêm túc, trách nhiệm trong tiếp đón, giải quyết hồ sơ cho người dân. Đến làm TTHC cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chị Phạm Thị Bích Hảo (tổ 13, khu phố Lam Sơn, phường Phước Hòa) bày tỏ: “Tôi ấn tượng với cung cách làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thị xã. Từ ngoài cổng đã có bảo vệ hướng dẫn, nhắc nhở rửa tay sát khuẩn. Còn cán bộ tiếp nhận hồ sơ thì lịch sự, hòa nhã với người dân”.

Ông Huỳnh Đình Vũ, chuyên viên Văn phòng TX. Phú Mỹ cho biết, thời gian qua, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND thị xã luôn nỗ lực phục vụ người dân và DN một cách tốt nhất với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Điển hình, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đã triển khai mô hình Tuyên truyền dịch vụ công mức độ 3, 4 đến người dân bằng các video clip hướng dẫn cách thức thực hiện TTHC qua mạng. Từ năm 2016, UBND TX. Phú Mỹ còn kết nối với Trung tâm Quy hoạch xây dựng tỉnh (thuộc Sở Xây dựng) để bố trí 1 cán bộ phục vụ miễn phí việc xem thông tin quy hoạch trên địa bàn. Từ đó, thông tin về quy hoạch của địa phương được công khai, minh bạch, người dân dễ dàng tiếp cận.

Năm 2016, UBND TX. Phú Mỹ dẫn đầu về Chỉ số CCHC nhóm UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, các năm sau đó, TX. Phú Mỹ tụt xuống hạng 2, 3, 4. Đến năm 2021, với sự quyết tâm, nỗ lực, TX. Phú Mỹ đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của tỉnh ở nhóm UBND các huyện, thị xã, thành phố. 

Chú trọng cải cách TTHC

Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Phòng Nội vụ TX. Phú Mỹ cho biết, công tác CCHC được thị xã chú trọng, đây là khâu đột phá của địa phương trong năm 2021 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Với sự vào cuộc đồng bộ, TX. Phú Mỹ đã đạt nhiều kết quả tích cực trong CCHC. Từ 15/12/2020 đến 4/12/2021, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND TX. Phú Mỹ tiếp nhận 52.804 hồ sơ TTHC, trong đó, có 8.713 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn đạt 99,49%. Ở cấp xã đã tiếp nhận 105.722 hồ sơ và 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng và sớm hạn. Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của các tổ chức, công dân được khảo sát đạt 99,8%. Năm 2021, UBND TX. Phú Mỹ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát các TTHC, qua đó đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 106/279 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, UBND các xã, phường cũng chủ động cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết so với quy định.

Công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, trong đó, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện quyết liệt. Việc sử dụng mạng nội bộ trong trao đổi công việc, tiếp nhận và phát hành văn bản được thực hiện thường xuyên, giúp cho việc theo dõi các ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên được kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả.

Hiện nay, 100% lãnh đạo từ phó, trưởng phòng và tương đương trở lên sử dụng chữ ký số, giúp việc phát hành văn bản được nhanh chóng, tiện lợi. Hơn 95% văn bản được phát hành bằng chữ ký số. 100% cán bộ, công chức được cung cấp và sử dụng địa chỉ thư điện tử trong trao đổi công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương. TX. Phú Mỹ cũng đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, tạo tiện ích cho người dân. Đến nay, có 225 TTHC mức độ 4 và 24 TTHC mức độ 3 được triển khai, đạt 100%. Ở UBND các xã, phường đã cung cấp 83 TTHC mức độ 4 và 33 TTHC mức độ 3, đạt 100%.

UBND TX. Phú Mỹ cũng duy trì hoạt động ổn định của trang thông tin điện tử, thường xuyên cập nhật lịch công tác của lãnh đạo, các văn bản, tin tức, phục vụ cho tổ chức, người dân. Ngoài ra, trang thông tin điện tử còn hỗ trợ việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế “Một cửa”. Quy trình giải quyết hồ sơ, các thủ tục, giấy tờ cần thiết, các biểu mẫu của từng loại hồ sơ được cập nhật lên website để DN, người dân dễ dàng tìm hiểu.

“UBND TX. Phú Mỹ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể chính trị đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, tiếp tục rà soát, phấn đấu cắt giảm 50% thời gian giải quyết TTHC, nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, DN”, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

 
;
.