Báo chí phải cấp bách chuyển đổi số

Thứ Năm, 14/04/2022, 13:34 [GMT+7]
In bài này
.

Trong khuôn khổ chương trình Hội báo năm 2022, sáng 14/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam - Bảo tàng Báo chí Việt Nam phối hợp với Báo Tuổi Trẻ tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số (CĐS) để phục vụ bạn đọc tốt hơn”.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chia sẻ các thông tin về tính cấp bách của CĐS trong cơ quan báo chí.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chia sẻ các thông tin về tính cấp bách của CĐS trong cơ quan báo chí.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh  Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT; cùng lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan báo chí, hội nhà báo… tham dự diễn đàn.

Các đại biểu Báo Đảng địa phương tham dự diễn đàn
Các đại biểu Báo Đảng địa phương tham dự diễn đàn

Tại diễn đàn, các nhà báo, các chuyên gia đã chia sẻ, tham luận các ý kiến sâu sắc, mới mẻ xung quanh vấn đề CĐS để phục vụ bạn đọc; các giải pháp CĐS phù hợp với cơ quan báo chí; giải pháp công nghệ phục vụ quản trị và phát triển nội dung dành cho báo điện tử.

Phát biểu tại diễn đàn, nhà báo Lê Quốc Minh cho rằng, khả năng thích nghi với một tương lai digital (kỹ thuật số) của mỗi cơ quan tùy thuộc vào việc phát triển một thế hệ những kỹ năng mới, thu hẹp khoảng cách cung cầu về nhân lực chất lượng cao, tiềm năng của chính mình và những người khác để vượt qua mọi thử thách.

Theo Nhà báo Lê Quốc Minh, tại các cơ quan báo chí, xây dựng một chiến lược chuyển đổi số là công việc đơn giản; hiện thực hóa mới là điều khó khăn. Một chìa khóa thành công là có câu chuyện thú vị về sự thay đổi, trong đó giúp nhân viên hiểu rõ con đường đi của tổ chức, và tại sao cần có những thay đổi. Những cơ quan theo cách làm này có tỷ lệ chuyển đổi thành công gấp 3 lần. Chìa khóa thành công thứ hai là các lãnh đạo nhấn mạnh sự cấp bách trong việc thực hiện các chuyển đổi trong đơn vị, và điều này cần được thông tin rõ ràng tới tất cả mọi người...

Quang cảnh diễn đàn.
Quang cảnh diễn đàn.

Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ Lê Xuân Trung phân tích, các cơ quan báo chí cần vượt qua 3 thách thức lớn, đó là chọn lựa công nghệ phù hợp, chi phí đầu tư hợp lý, đội ngũ nhân lực tinh thông.

Trong đó, đầu tư công nghệ là vấn đề quan trọng, gồm: tòa soạn điện tử, hệ thống quản lý bạn đọc và khách hàng, hệ thống lưu trữ dữ liệu, hệ thống quản trị toàn bộ quy trình vận hành cơ quan báo chí, mua hay thuê hệ thống server…

“Có thể đầu tư dần hay đầu tư trọn gói, xác định thứ tự ưu tiên để đầu tư. Không thể không đầu tư tòa soạn điện tử nhưng đầu tư từng phần cho từng sản phẩm hay cả hệ thống cho tất cả sản phẩm. Có đủ vốn đầu tư hệ thống bài bản ngay từ đầu, tránh đầu tư chắp vá, không đồng bộ… Ngoài ra có thách thức nguồn nhân lực cũng là câu chuyện rất cần đặt ra”, ông Lê Xuân Trung nói.

Diễn đàn
Diễn đàn "Chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn" thu hút nhiều chuyên gia truyền thông, nhà báo, phóng viên cả nước.

Tiếp đó, phiên thảo luận với chủ đề “Mục tiêu và các giải pháp chuyển đổi số phù hợp với các cơ quan báo chí Việt Nam” đã chia sẻ các giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính, nhân lực để triển khai CĐS phù hợp với cơ quan báo chí tại Việt Nam.

Diễn đàn nhằm hướng đến mục tiêu tìm kiếm những giải pháp mang tính đột phá và khả thi về CĐS với các cơ quan báo chí trong bối cảnh mới, góp phần nhìn rõ thực trạng và thách thức CĐS trong các cơ quan báo chí hiện nay.

Tại diễn đàn, Thứ Trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cũng cho biết thêm, Bộ đã xây dựng và đang trình Chính phủ phê duyệt đề án CĐS. Trong đó, dự kiến sẽ đào tạo 10 ngàn nhân lực chuyên môn về CĐS; riêng báo chí là 3-5 ngàn người.

Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ đồng hành cùng các cơ quan báo chí để hỗ trợ, kết nối việc sử dụng nền tảng số, các dịch vụ về CĐS…

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 

;
.